Trong nước

Hà Tĩnh: Cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm năm 2016

Chiều 28/11, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì hội nghị công tác cải cách hành chính và sơ kết 2 năm thực hiện đề án 3713. Dự hội nghị có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố.

Sau 10 tháng thực hiện đã có 761/1.340 thủ tục hành chính ở ba cấp được cắt giảm và gần 1.400/5.633 thành phần hồ sơ được cắt giảm. Trong khi đó thời gian giải quyết thủ tục hành chính được cắt giảm đạt tỷ lệ 55%. Bên cạnh đó, việc cải cách thể chế; tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa hành chính; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông được triển khai khá đồng bộ và đạt được kết quả  quan trọng bước đầu.

Sau 2 năm triển khai thực hiện đổi mới phương thức hoạt động của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện theo Đề án 3713 đã đạt được một số kết quả. Năm 2014, UBND tỉnh đã ban hành Chương trình công tác năm với 140 đầu việc giao cho 23 đơn vị và đã hoàn thành 104 đầu việc đúng thời hạn. Năm 2015, có 99 đầu việc. Đến hết tháng 9 mới có 31 đầu việc hoàn thành đúng hạn số còn lại đang trong quá trình thực hiện. Riêng lĩnh vực ban hành báo cáo, báo cáo phục vụ các buổi làm việc của Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các cuộc họp, hội nghị kịp thời, chất lượng; đồng thời thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo cho Chính phủ, các  Bộ, ngành Trung ương theo quy định.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn khẳng định: Việc lấy năm 2015 là năm đột phá cải cách hành chính là sự lựa chọn chính xác. Vì chính từ cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính và Đề án 3713 đã đóng góp quan trọng vào thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH, QP-AN của Hà Tĩnh trong thời gian qua. Tuy nhiên, từ thực tế mục tiêu cắt giảm 1/2 thời gian, 1/3 thành phần hồ sơ vẫn chưa đáp ứng với kỳ vọng.

Đến nay, thành phần hồ sơ chỉ giảm được 23%. Việc công khai hồ sơ thủ tục hành chính ở nhiều địa phương chưa được quan tâm. Đội ngũ cán bộ chưa thực sự tập trung cho cải cách hành chính, một bộ phận còn thiếu trách nhiệm; chưa phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu; hiện đại nền hành chính gắn với 1 cửa liên thông chưa đồng bộ…

Cải cách hành chính là nút thắt quan trọng, góp phần cải thiện chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số hài lòng của người dân, cũng như thúc đẩy KT-XH phát triển. Do đó, năm 2016 và những năm tiếp theo tỉnh sẽ xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Cùng với việc tập trung tuyên truyền sâu rộng cải cách hành chính và đề án 3713 thì cần đánh giá, rà soát, cắt giảm ngay những thủ tục không còn phù hợp, điều chỉnh, bổ sung văn bản nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả gắn với tăng cường công tác kiểm tra, giám sát xử lý kịp thời những phát sinh, vướng mắc. Tiếp tục xây dựng nền hành chính công hiện đại, chính phủ điện tử, hướng đến mục tiêu: Hiệu quả thiết thực, hữu ích, thông suốt. Đây là yếu tố quan trọng để cắt giảm thời gian, thủ tục.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Thông tin và Truyền thông tổng kết, đánh giá sâu sát và đề xuất vấn đề này. Sở Nội vụ tiếp tục xây dựng đánh giá kết quả thực hiện cải cách hành chính một cách khách quan, chính xác để trình Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xem xét, cho ý kiến tiếp tục đưa cải cách hành chính làm nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2016 và những năm tiếp theo.

Trước mắt, các ngành, địa phương và toàn thể nhân dân tiếp tục nổ lực, phấn đấu cao nhất hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM; tập trung cao nhất cho thu ngân sách; tiếp tục tuyên truyền và tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 250 năm Ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du.

Văn Sơn/ HTTV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP