Thực hiện kế hoạch đã được ký thỏa thuận, chiều 23.7 Khu Quản lý đường bộ 4 thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với Công an tỉnh Hà Tĩnh, Sở Giao thông vận tải Hà Tĩnh lập trạm cân điện tử di động tại ngã ba đường tránh thuộc xã Cẩm Vịnh (huyện Cẩm Xuyên) để kiểm tra xử lý những trường hợp xe quá khổ, quá tải lưu thông trên quốc lộ 1.
Xe ào ào vượt trạm Sau khi biết thông tin có trạm cân điện tử đặt ngay ngã ba đường tránh thuộc xã Cẩm Vịnh, hàng loạt xe tải đã tấp vào hai bên lề đường né tránh và chờ thời cơ vượt trạm.Khoảng 20h ngày 24.7, lượng xe quá khổ, quá tải nằm hai đầu trạm cân kéo dài hàng kilômet, giao thông qua địa bàn xã Cẩm Vịnh bị ách tắc nghiêm trọng.Giới tài xế cho phụ xe bao vây trạm cân la hét, gây rối. Nhân có trời mưa, giới tài xế hô hào cùng lái xe lao qua trạm cân, bất chấp lực lượng chức năng xuống đường ra hiệu dừng lại. Do không thể ngăn được từng đoàn xe quá khổ, quá tải vượt trạm, đội xử lý liên ngành chỉ biết thu dọn cọc phao tiêu trên đường để mở rộng làn đường lưu thông.Rạng sáng 25.7, đội xử lý liên ngành mới dựng lại cọc phao tiêu, đồng thời tăng cường lực lượng để hướng dẫn xe vào cân trọng tải. Nhưng một lần nữa xe quá khổ, quá tải nối đuôi nhau nằm hai bên đường không chịu vào trạm cân nên đã gây ách tắc giao thông. Một số tài xế lợi dụng sự lộn xộn giao thông đã lái xe vượt qua trạm.“Sáng 25.7, chúng tôi đã tăng cường lực lượng nhưng cảnh hàng trăm xe quá tải, quá khổ vẫn cố ý dừng đậu hai đầu trạm cân để né tránh. Đến 8h, nhân lúc đoàn xe dẫn đường đi qua, đoàn xe quá tải, quá khổ lại vượt trạm”, ông Nguyễn Hồng Cam, tổ trưởng tổ công tác đặc biệt, thẫn thờ nhìn đoàn xe qua trạm nói.
Lực lượng chức năng đành bó tay, phải để đoàn xe vượt qua trạm cân
Rất khó xử lý Ông Hoàng Minh Việt, phó trưởng Ban An toàn giao thông Hà Tĩnh, thừa nhận sau ba ngày triển khai xử lý xe quá khổ, quá tải của đội liên ngành là có những bất cập. Giới lái xe luôn đối phó bằng cách đậu xe thành hàng dài, không chạy xe vào cân trọng tải, còn lực lượng xử lý những xe không chấp hành đúng luật lại không có.Giải thích tại sao mỗi lần xe quá khổ, quá tải nối nhau thành từng đoàn là vượt được trạm cân, ông Nguyễn Hồng Cam, tổ trưởng tổ công tác đặc biệt, giải thích: “Để đảm bảo an toàn giao thông, khi lưu lượng xe quá lớn gây ách tắc nên chúng tôi buộc phải cho xe quá khổ, quá tải qua trạm. Chúng tôi đã tăng cường lực lượng, dùng xe bán tải chặn ngang đường mỗi khi có xe qua nhưng gặp rất nhiều khó khăn do sự chống đối của các tài xế. Đặc biệt vào tối 25.7, giới tài xế đã tổ chức người gây rối tại chốt để lái xe qua trạm”.Ông Cam cũng cho biết, trước thực trạng nói trên, tổ công tác liên ngành đã báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Ban An toàn giao thông Hà Tĩnh để có biện pháp chỉ đạo, tăng cường lực lượng.
Chỉ xe chở hàng tươi sống chấp nhận nộp phạt
Đứng tại trạm cân, chúng tôi ghi nhận có rất nhiều tài xế xe tải chở hàng đông lạnh, trái cây rất nôn nóng, đến kêu la, van xin cho xe qua, nếu không hàng trên xe sẽ bị hư hỏng hết. Theo ông Cam, từ khi tiến hành kiểm tra tải trọng trên quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh thì chủ yếu xe chở hàng tươi sống vào cân kiểm tra chấp nhận nộp phạt. Còn những xe chở các mặt hàng khác không chịu vào cân mà tập trung đậu ở hai đầu trạm cân. Do đó đã xuất hiện hiện tượng xe quá tải, quá khổ tìm mọi cách trốn tránh sự kiểm tra trọng tải, dẫn đến tình trạng lộn xộn, mất trị an tại đây.
Theo Tuổi Trẻ