TX Hồng Lĩnh

Hà Tĩnh: Bãi cát lậu khổng lồ tồn tại nhiều năm ngay trước mặt UBND xã

Một bãi cát chưa được cấp phép nằm sát chân cầu Cơn Độ, bên kênh nhà Lê, thuộc cánh đồng cây Sanh ở xã Thuận Lộc (thị xã Hồng Lĩnh – Hà Tĩnh) đã tồn tại trong mấy năm trở lại đây và cứ “nhởn nhơ” hoạt động thách thức cơ quan chức năng.

Được biết bãi cát này là của ông Thân Văn Trọng, quê ở huyện Can Lộc.

Theo thông tin từ chính quyền xã Thuận Lộc, bãi cát nói trên là của ông Thân Văn Trọng, quê ở huyện Can Lộc.

Thời gian cuối năm 2013, ông Trọng đến thuê lại diện tích đất nông nghiệp của ông Hùng (người địa phương) ngay sát chân cầu Cơn Độ để làm bãi tập kết cát.

Bãi cát trái phép của ông Trọng nằm ở vị trí rất đắc địa: Sát chân cầu Cơn Độ, bên mép kênh nhà Lê, cạnh trục đường liên xã nên rất thuận lợi cho việc tập kết và vận chuyển cát đi đến các địa bàn ở cac huyện như thị xã Hồng Lĩnh, huyện Can Lộc…

Với lợi thế nói trên nên dù bãi cát này đã nhiều lần bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính và yêu cầu ngừng hoạt động nhưng chủ bãi vẫn không chấp hành.

Ông Bùi Quang Liêm – Chủ tịch UBND xã Thuận Lộc cho biết: “Khi về làm bãi tập kết cát ông Trọng có làm các hồ sơ thủ tục để xin được cấp phép. Tuy nhiên, trong quá trình khảo sát kiểm tra quy trình thấy chưa đủ điều kiện để chuyển đổi mục đích đất sử dụng nên bị đình chỉ. Dù bị đình chỉ nhưng chủ mở cát vẫn lén lút hoạt động.”

Sau sự kiện một chiếc sà lan đâm sập cầu Cơn Độ diễn ra vào lúc 8h (12/3/2016) thấy bãi cát tồn tại ngay bên chân cầu PV báo Tầm nhìn đã liên hệ với ông Trần Xuân Đức – Trưởng phòng TNMT thị xã Hồng Lĩnh để tìm hiểu về sự tồn tại của nó thì được biết bãi cát đã bị đình chỉ hoạt động vì không nằm trong khu vực quy hoạch để cấp bãi.

Trước sự thắc mắc của PV về việc không đủ điều kiện để cấp bãi sao vẫn tồn tại một lượng cát khá lớn thì ông Đức cho biết đó là số cát tồn động. Và hiện đang yêu cầu chủ bãi vận chuyển đi và không được tập kết thêm?.

Khi sự cố cầu Cơn Độ bị sập bãi cát đã bị cấm và số cát đã vận chuyển đi còn rất ít.
 Dù bị đình chỉ và yêu cầu vận chuyển số cát tồn động đi khỏi bãi nhưng cát ở bãi này ngày một “ sinh sôi”

Thế nhưng đến thời điểm hiện nay lượng cát ở bãi này không những bị chuyển đi mà nó ngày càng “phì” ra.

Một cán bộ Phòng TNMT thị xã Hồng Lĩnh cho biết, sở dĩ bãi cát đó ngày càng nhiều hơn là hồi cuối tháng 5 vừa rồi ông Trọng đã lén lún tập kết vào ban đêm thêm 1000m3  cát khác. Trước việc tiếp tục tập kết cát trái phép thêm 1 nghìn m3 cát của ông Trọng Phòng TNMT đã phối hợp với công an thị xã, chính quyền địa phương xử phạt hành chính chủ bãi với số tiền 5 triệu đồng vào ngày 3/6. Do việc tập kết cát ở bãi này chủ yếu là vào ban đêm nên khó phát hiện để xử lí.

Rất nhiều câu hỏi mà người dân ở xã Thuận Lộc đặt ra ở đây là, tại sao một bãi cát đã bị cấm nhưng vẫn hoạt động trước mặt chính quyền địa phương (từ UBND xã Thuận Lộc đến bãi cát chừng 500m)?

Tại sao lại cho thuê đất ngay sát chân cầu để làm bãi tập kết cát? Vấn đề an toàn đường thủy sẽ ảnh hưởng như thế nào khi sát chân cầu tồn tại một bãi cát như thế?

Phải chăng sự tồn tại của bãi cát nói trên là sự xử lý chưa dứt điểm của các cơ quan chức năng hay là do xử phạt hành chính quá nhẹ so với lợi nhuận?

Những thắc mắc nói trên xin dành lại cho các cơ quan chức năng.

Lê Tâm – Thanh Hà – Quốc Hoàn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP