Giáo dục - Đào tạo

Hà Tĩnh: 3 tiêu chí đánh giá trường học xanh – sạch – đẹp

Theo đó, tiêu chuẩn1 – Trường học xanh, gồm các tiêu chí:

Sở GD&ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành hướng dẫn đánh giá trường THCS, THPT xanh -sạch – đẹp với 3 tiêu chuẩn và 12 tiêu chí.
hatinh24h

Tiêu chí 1: Trường học đảm bảo diện tích theo qui định, được qui hoạch tổng thể và chi tiết do cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Tiêu chí 2: Có tường xây hoặc hàng rào cây xanh bao quanh; trong khuôn viên có hệ thống cây xanh, cây bóng mát, thảm cỏ, bồn hoa, cây cảnh hài hòa và phù hợp qui hoạch của nhà trường. Trong đó, cây xanh, cây bóng mát chiếm tối thiểu 40% diện tích của trường; chọn trồng những loại cây xanh quanh năm, rễ cọc để không dễ bị đổ gẫy.

Tiêu chí 3: Có vườn trường được bố trí khoa học, hợp lí, phục vụ cho việc dạy học và các hoạt động giáo dục khác.

Tiêu chí 4: Hệ thống cây xanh, cây bóng mát, thảm cỏ, bồn hoa, cây cảnh thường xuyên được giáo viên và học sinh chăm sóc.

Tiêu chuẩn 2 – Trường học sạch, gồm các tiêu chí:

Tiêu chí 5: Toàn bộ khuôn viên của nhà trường, các khối công trình phục vụ dạy học, làm việc, sinh hoạt của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh đảm bảo luôn luôn sạch sẽ, sắp xếp gọn gàng, khoa học.

Tiêu chí 6: Có nơi xử lí rác thải, có thùng đựng rác được đặt vị trí hợp lí đảm bảo mĩ quan, có nắp đậy; rác được phân loại và xử lí trong ngày. Hệ thống cống, rãnh nước thải phải có tấm đậy an toàn; không có hố nước đọng gây ô nhiễm và nơi để muỗi sinh sản.

Tiêu chí 7: Đảm bảo nguồn nước sạch đủ sinh hoạt, nước uống hàng ngày cho cán bộ, giáo viên và học sinh (bình nước nóng lạnh, nước khoáng, nước đun sôi để nguội…).

Tiêu chí 8: Có đủ nhà vệ sinh cho cán bộ, giáo viên và học sinh theo qui định. Nhà vệ sinh phải thoáng, đủ ánh sáng, có mái che; thường xuyên sạch sẽ, không có mùi hôi.

Tiêu chí 9: Thực hiện tốt công tác y tế trường học; tổ chức khám sức khoẻ định kì cho học sinh; tổ chức truyền thông giáo dục về vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, nguồn nước, phòng chống dịch bệnh, bệnh tật học đường, tai nạn thương tích, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo hiểm y tế, kỹ năng sống. Đối với những trường tổ chức bếp ăn tập thể phải có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Tiêu chuẩn 3 – Trường học đẹp, gồm các tiêu chí:

Tiêu chí 10: Trường có quy hoạch hợp lí, khoa học đáp ứng được yêu cầu tổ chức các hoạt động giáo dục và sự phát triển dài hạn; tổng thể khuôn viên nhà trường xanh – sạch – đẹp; trong các phòng học, phòng chức năng được bài trí gọn gàng, thẩm mỹ, có ý nghĩa giáo dục cao.

Tiêu chí 11: Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh đoàn kết, thân thiện, tương thân, tương ái; tích cực tham gia vào các hoạt động văn hoá, bảo vệ môi trường ở địa phương.

Tiêu chí 12: Hành vi, ngôn ngữ ứng xử, trang phục của cán bộ giáo viên và học sinh thực hiện đúng theo qui định Điều lệ trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Kết quả đánh giá trường xanh – sạch – đẹp là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua đối với Hiệu trưởng và nhà trường.

Lập Phương /GD&TĐ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP