Để tìm được phương án tốt nhất, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông nội đô, ngày 12/1, Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức lễ công bố cuộc thi tuyển ý tưởng phương án tổ chức, chống ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội đến năm 2025, tầm nhìn năm 2030.
Trưởng Ban tổ chức cuộc thi do Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung, đồng thời là Chủ tịch hội đồng chấm thi và ông Nguyễn Thế Hùng – Phó chủ tịch UBND Hà Nội làm Phó ban tổ chức.
Ông Vũ Văn Viện – Giám đốc Sở GTVT Hà Nội. |
Nói về tình hình giao thông trên địa bàn Hà Nội, ông Vũ Văn Viện – Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: “Trong những năm qua, TP. Hà Nội đã áp dụng nhiều biện pháp quyết liệt trong quản lý giao thông nhưng tai nạn giao thông vẫn ở mức cao, ùn tắc nghiêm trọng.
Vì vậy, UBND TP. Hà Nội đã giao cho Sở GTVT tổ chức cuộc thi tìm kiếm các ý tưởng phương án tổ chức và giải pháp chống ùn tắc giao thông. Hà Nội đang cần một phương án chống ùn tắc tốt nhất, đồng bộ nhất. Các tổ chức trong nước và nước ngoài đều có thể tham gia lên ý tưởng giải quyết “bệnh” ùn tắc ở thủ đô”.
Thời gian nộp hồ sơ đăng ký thi tuyển từ 19-23/1, thời gian diễn ra cuộc thi từ 12/2 đến 27/4. Về cơ cấu giải thưởng, bài thi được giải Nhất sẽ được nhận 200.000 USD (tương đương với hơn 4 tỷ đồng), giải Nhì nhận được 100.000 USD (tương đương hơn 2 tỷ đồng). Ban tổ chức sẽ hỗ trợ 25.000 USD cho bài thi có đầy đủ hồ sơ, chất lượng.
Theo ông Viện, các bài thi phải chỉ rõ được mặt tồn tại về hiện trạng giao thông vận tải ở Hà Nội. Ngoài ra, các tổ chức tư vấn phải tổng kết kinh nghiệm của thế giới trong công tác tổ chức giao thông vận tải ở các thành phố châu Âu, châu Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và các nước khu vực Đông Nam Á và từ đó xem mô hình nào có thể áp dụng hiệu quả ở Hà Nội.
“Đặc biệt, các đơn vị tham gia tư vấn phải đề xuất các giải pháp quản lý phương tiện giao thông. Xây dựng lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân, tiến tới dừng hoạt động phương tiện xe máy lưu thông trong nội đô”, ông Viện nhấn mạnh.
Lãnh đạo Sở GTVT nhấn mạnh 3 trong số các đề xuất mà các đơn vị tư vấn phải đưa ra đó là xây dựng các tuyến đường sắt đô thị, hầm đi bộ và xây dựng bãi đỗ xe ngầm. Thứ hai là các đề án xây dựng giao thông thông minh như sử dụng công nghệ điện tử trong việc điều hành, kiểm tra xử phạt vi phạm giao thông.
Thế Anh