Giáo dục

Giáo viên Đắk Lắk tố hiệu trưởng 'ăn chặn' tiền lương

Bảy giáo viên hợp đồng tại trường THCS Ngô Mây (huyện Krông Pắk, Đắk Lắk) tố hiệu trưởng "ăn chặn" tiền lương trong nhiều tháng liền.

Sáng 15/3, thượng tá Nguyễn Văn Dân, Phó trưởng Công an huyện Krông Pắk (Đắk Lắk), thông tin đơn vị đã nhận được hồ sơ từ thanh tra huyện chuyển sang.

Hồ sơ thể hiện việc nhiều giáo viên tại trường THCS Ngô Mây (xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắk) tố cáo hiệu trưởng “ăn chặn” tiền lương từ tháng 8 đến 12/2017.

“Sau khi nhận đơn, công an đã mời ông Huỳnh Bê, hiệu trưởng trường THCS Ngô Mây, lên làm việc. Vụ việc đang trong quá trình điều tra nên chưa thể trả lời thêm”, thượng tá Dân nói.

Lương gần 10 triệu đồng nhận 2 triệu

Theo cô giáo Dương Thị Thủy (trường THCS Ngô Mây), lúc ký hợp đồng dài hạn, chị được nhận mức lương đầy đủ của một giáo viên. Tuy nhiên, từ tháng 8 đến tháng 12/2017, cô Thủy chỉ nhận được 5 tháng lương một lần theo hợp đồng với số tiền 2,052 triệu đồng.

“Tôi tìm hiểu mức lương trên kho bạc thực nhận là 9,675 triệu đồng. Chỉ trong 5 tháng cuối năm 2017, số tiền thực nhận của tôi ít hơn so với chứng từ ở kho bạc huyện hơn 7,6 triệu đồng”, cô Thủy nói.

Tương tự, cô Nguyễn Thị Thanh Diệu (giáo viên trường Ngô Mây), cho biết bảng lương mà giáo viên ký nhận luôn thấp hơn nhiều lần so với bảng lương được kho bạc chi trả.

Cô Diệu, ngoài thời gian dạy một số tiết theo hợp đồng, phải về phụ gia đình làm vườn. Ảnh: Minh Quý.

Theo đó, lương tháng 10/2016 của cô Diệu nhận ở trường là gần 2 triệu đồng nhưng thực tế được kho bạc duyệt trả hơn 4 triệu đồng. Khi nữ giáo viên hỏi ông Huỳnh Bê, hiệu trưởng nhà trường, thì nhận được câu trả lời là thiếu ngân sách nên phải cắt giảm.

“Họ nói cắt tiền của chúng tôi để trả cho những giáo viên hợp đồng khác không có lương nhưng tiền ai nấy nhận. Cắt tiền của tôi để trả cho biên chế mới về chưa được chuyển lương với lời hứa sau này lấy tiền đó trả lại”, cô Diệu nói.

Cũng theo phản ánh của giáo viên, xem xét thêm bảng lương 5 tháng của học kỳ 1 năm học 2016-2017 (từ tháng 8 đến tháng 12/2017) của 7 giáo viên hợp đồng khác thì có chênh lệch gần 53 triệu đồng. Số tiền trường nhận từ kho bạc về gần 70 triệu đồng nhưng chi trả giáo viên chỉ gần 17 triệu đồng.

Hiệu trưởng nghỉ ốm, trường chưa có câu trả lời

Liên hệ làm việc với Ban giám hiệu trường THCS Ngô Mây, lãnh đạo nhà trường cho biết ông Huỳnh Bê đang nghỉ ốm. Việc chi lương cho các giáo viên này, Ban giám hiệu và công đoàn đã nắm và đang xác minh nên chưa thể trả lời.

Phóng viên đã liên lạc với ông Bê nhưng không nhận được câu trả lời từ vị hiệu trưởng.

Theo ông Cao Văn Tư, giám đốc Kho bạc Nhà nước huyện Krông Pắk, đơn vị đã chuyển đúng số tiền theo bảng lương được trường gửi lên.

“Hàng tháng, đơn vị lập danh sách chi lương, kho bạc rà soát với danh sách huyện duyệt thì chi đúng theo số liệu duyệt, trong đó có cả số biên chế và số hợp đồng”, ông Tư cho biết.

Bảng lương Kho bạc Nhà nước huyện Krông Pắk chi trả cho 7 giáo viên tại trường THCS Ngô Mây. Ảnh: Minh Quý.

Ông Phạm Xuân Vinh, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Krông Pắk, cho biết khi phòng nhận được đơn phản ánh của các giáo viên và cho kiểm tra thì phát hiện ông Huỳnh Bê chỉ đạo kế toán lập hai bảng lương.

"Việc làm này là sai, không thể cắt xén lương của giáo viên trong bất cứ hoàn cảnh nào. Chúng tôi đã báo cáo, tham mưu UBND huyện thành lập đoàn thanh tra để xử lý đối với trường hợp này. Thầy Bê có xin nghỉ đi chữa bệnh nhưng đến nay hết thời gian vẫn chưa quay trở lại trường công tác. Tôi đã nhiều lần liên lạc nhưng không được", thầy Vinh nói.

Tác giả: Tây Nguyên

Nguồn tin: Báo Zing

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP