Cuộc sống số

Gian nan huỷ dịch vụ trừ tiền của VinaPhone

Khách hàng “dính” dịch vụ giá trị gia tăng không dễ huỷ, dù gọi điện trực tiếp đến tổng đài hoặc nhắn tin đến đầu số dịch vụ.

Phát hiện tài khoản điện thoại bị trừ tiền bất thường, khách hàng Tú Lan (ngụ quận 7, TP.HCM) nhắn tin TK gửi đến 123 để kiểm tra những dịch vụ giá trị gia tăng (GTGT) đang sử dụng của nhà mạng VinaPhone. Chị Lan ngạc nhiên khi được thông báo đang sử dụng hai dịch vụ GIAITRI và Website Giải Trí dù không hề đăng ký trước đó.

Gian nan huy dich vu tru tien cua VinaPhone hinh anh 1
Tin nhắn hồi đáp từ đầu số 123 của VinaPhone chỉ liệt kê các dịch vụ đang sử dụng, không có thông tin hỗ trợ khách hàng để huỷ như những nhà mạng khác.

Cụ thể, nội dung tin nhắn mà VinaPhone gửi đến khách hàng này chỉ thông báo những dịch vụ đang sử dụng mà không kèm hướng dẫn huỷ hay bất kỳ đường link nào để tìm hiểu thêm.

Không được hỗ trợ huỷ dịch vụ. Chị Lan đã phải gọi đến tổng đài 9191 để nhờ hỗ trợ. Nói với Zing.vn, khách hàng này cho biết tổng đài viên chỉ hướng dẫn nhắn tin để huỷ dịch vụ Website Giải Trí. Còn dịch vụ GIAITRI không thể huỷ vì… tên quá chung chung, tổng đài viên không xác định được dịch vụ nào để hỗ trợ.

Cuối cùng, khách hàng trên đã truy cập vào website của VinaPhone, đăng nhập số điện thoại vào để quản lý thông tin, nhưng hệ thống thông báo “Quý khách hiện chưa đăng ký dịch vụ GTGT nào”, đồng thời kèm ghi chú “nước đôi” rằng cổng thông tin của VinaPhone có thể chưa cập nhật đủ danh sách các dịch vụ.

Gian nan huy dich vu tru tien cua VinaPhone hinh anh 2
Thông báo “nước đôi” trên website của Vinaphone khiến khách hàng không thể xác định được tài khoản của mình có sử dụng dịch vụ GTGT hay không, dù đầu số 123 thông báo có đăng ký.

Tiếp tục truy tìm tên gói cước GIAITRI trên website của VinaPhone, chị Lan tìm thấy một danh sách các dịch vụ GTGT dài gần 100 đầu số. Ở mục Giải Trí, VinaPhone có hơn chục dịch vụ khác nhau và không có gói cước nào trùng tên với gói cước GIAITRI mà nhà mạng VinaPhone thông báo đến chị Lan.

Đến lúc này, khách hàng trên không còn cách nào khác để huỷ gói dịch vụ lạ, chấp nhận “sống chung với lũ”, chờ nhà mạng phản hồi về trường hợp của mình.

Tương tự chị Lan, nhiều độc giả của Zing.vn cũng cho biết mình đang là nạn nhân của những đầu số dịch vụ lạ. “Tôi nhắn tin theo cú pháp để kiểm tra thì chỉ được biết tên những dịch vụ đang đăng ký, không có thông tin về cách huỷ hay cách để tìm hiểu thêm”, anh Hà Trọng Huy, một người dùng VinaPhone cho biết.

Theo anh, nhà mạng này nên sòng phẳng trong việc thông báo cách huỷ đến người dùng, thay vì lập lờ bằng câu “cảm ơn bạn đã sử dụng dịch vụ” hay những thông báo không rõ ràng trên website của mình

Zing.vn đã liên lạc với VinaPhone. Nhà mạng này cho biết đang tiếp nhận thông tin các trường hợp nêu trên và sẽ có phản hồi.

Trước đó, nhiều người dùng từ cả ba mạng Viettel, VinaPhone hay MobiFone đều phản ánh tình trạng “bỗng dưng” bị đăng ký nhiều dịch vụ lạ liên quan đến giải trí, bóng đá, sổ xố,… và âm thầm trừ tiền vào tài khoản mỗi ngày.

Gian nan huy dich vu tru tien cua VinaPhone hinh anh 3
Các cách cơ bản để phát hiện và huỷ các dịch vụ GTGT của ba nhà mạng Viettel, VinaPhone và MobiFone. Riêng nhà mạng VinaPhone, người dùng hiện chưa được cung cấp đủ thông tin để huỷ gói cước khi nhắn tin đến đầu số 123.

Trước thực trạng này, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương vừa phát đi cảnh báo đến người dùng về vấn đề vi phạm liên quan đến dịch vụ giá trị gia tăng trên điện thoại di động. Theo đó, Cục QLCT khuyến cáo người dùng chủ động tìm hiểu, nắm bắt thông tin để tránh những hành vi xâm phạm quyền lợi của mình.

Duy Tín

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP