Trong nước

Giám định thương tích gần 7 tuần sau khi bị đánh bầm tím 2 chân là... 0%

Đưa một người đàn ông gây rối ở nhà vợ cũ về trụ sở công an xã, hai cán bộ công an xã ở huyện Đô Lương, Nghệ An còng tay, dùng gậy cao su đánh người này bị "bầm tụ máu".

Hình ảnh anh Bang bị bầm tím vùng chân, đùi sau khi rời trụ sở Công an xã Hiến Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An - Ảnh: T.BẢO

Chiều tối 19-3, ông Nguyễn Trọng Bảo - quê xã Hiến Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An, người thân của anh Nguyễn Trọng Bang (37 tuổi) - cho biết gia đình vừa nhận được thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm liên quan vụ việc anh Bang tố bị cán bộ Công an xã Hiến Sơn đánh nhập viện.

Thông báo này do thượng tá Hoàng Nghĩa Phượng ký. Ông Phượng là phó thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An.

Theo kết quả xác minh từ Công an tỉnh Nghệ An, khoảng 19h30 tối 10-1, ông Nguyễn Cảnh Phúc - trưởng Công an xã Hiến Sơn - nhận được điện thoại của chị Đ.T.Q. (ngụ xóm Văn Trường, xã Hiến Sơn) trình báo anh Nguyễn Trọng Bang (chồng cũ của chị Q.) đến nhà bà V.T.Nh. (mẹ đẻ của chị Q.) thăm con trong tình trạng uống rượu và có quấy rối, gây ồn ào.

Sau đó, ông Phúc gọi điện, cử ông Phạm Văn Quân - công an viên xóm Văn Trường - cùng ông Phạm Văn Ngọc - cán bộ Công an xã Hiến Sơn - đến phối hợp xử lý.

Khi đến nhà bà Nh., thấy anh Bang đang gây ồn ào, ông Quân vào yêu cầu anh Bang ra về nhưng anh Bang không chịu về mà còn chửi bới, thách thức, dùng gậy tre đánh ông Quân.

Ông Quân liền khống chế anh Bang và cùng ông Ngọc cưỡng chế, còng tay đưa anh Bang về trụ sở Công an xã Hiến Sơn.

Khi về trụ sở, ông Ngọc còng tay anh Bang lên cửa sổ phòng làm việc. Do bức xúc về hành vi chửi bới, thách thức và dùng gậy chống lại lực lượng thi hành công vụ nên ông Ngọc và ông Quân đã dùng gậy cao su (công cụ hỗ trợ cấp cho công an xã) đánh vào mông, đùi và chân anh Bang.

Cũng theo thông báo, cùng thời gian trên, anh Nguyễn Trọng Ngãi (anh trai anh Bang) có mặt tại trụ sở công an xã và tự ý vào nơi anh Bang đang bị còng tay, vừa chửi vừa dùng tay tát vào mặt anh Bang, đồng thời sử dụng gậy cao su đang để trên bàn làm việc đánh vào vùng đùi, chân anh Bang.

Hậu quả, anh Bang bị nhiều vết thương bầm tụ máu ở vùng đùi, cẳng chân.

Qua quá trình làm việc, anh Bang đã thừa nhận hành vi gây mất trật tự công cộng của mình. Công an xã Hiến Sơn đã lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi này của anh Bang.

Anh Bang phải nhập viện điều trị - Ảnh: T.BẢO


Qua quá trình xác minh, xác định hành vi của ông Ngọc, ông Quân gây ra đối với anh Bang thuộc trường hợp gây thương tích hoặc tổn hại sức khỏe cho người khác trong khi thi hành công vụ.

Tuy nhiên, tại bản kết luận giám định pháp y ngày 28-2 (sau hơn một tháng rưỡi từ ngày anh Bang bị đánh - PV) của Trung tâm Pháp y tỉnh Nghệ An kết luận, tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên đối với anh Bang là 0%.

Do đó, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An không ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với tin báo vụ việc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác trong khi thi hành công vụ.

Gia đình anh Bang cho biết không đồng tình với kết luận trên bởi kết quả giám định pháp y có sau hơn một tháng rưỡi từ ngày anh Bang bị đánh có thể không còn đúng. Cũng theo gia đình, có chuyện anh Ngãi - anh trai anh Bang - có mặt tại trụ sở Công an xã Hiến Sơn, song không có chuyện anh Ngãi dùng gậy cao su đánh em trai.

Sau khi anh Bang ra viện, cơ quan giám định pháp y mới đến làm việc, giám định thương tích của anh Bang.

Luật sư Lê Thị Kim Soa (Đoàn luật sư Nghệ An) cho hay thông thường với các vụ án hình sự, có hai hình thức giám định thương tích là giám định "nóng" (theo yêu cầu của gia đình, tính chất, diễn biến của vụ án) hoặc giám định thông thường. Ở vụ việc anh Bang, cơ quan chức năng cần xem xét lại thời gian giám định thương tích của anh Bang có đúng quy trình hay không.

Gia đình anh Bang cho biết sẽ viết đơn khởi kiện vụ việc.

Như Tuổi Trẻ Online thông tin, trước đó gia đình anh Bang viết đơn tố cáo gửi Công an huyện Đô Lương và Công an tỉnh Nghệ An, đề nghị làm rõ sự việc anh Bang bị còng tay, đưa lên trụ sở Công an xã và bị hai cán bộ công an xã đánh.

Khi anh Bang được về nhà, gia đình kiểm tra thì phát hiện vùng chân, đùi của anh Bang có nhiều vết thương, bầm tím. Anh Bang được chuyển xuống bệnh viện tuyến tỉnh ở Nghệ An để điều trị.

Tác giả: DOÃN HÒA

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP