Tin trong nước

“Giải mã” những câu hỏi về vụ thảm sát tại Bình Phước

Do đây là vụ án gây chấn động dư luận nên đã có hàng chục phóng viên từ nhiều cơ quan báo chí có mặt để đưa tin về họp báo.

14g ngày 4-11, Viện KSND tỉnh Bình Phước họp báo công bố cáo trạng truy tố ba bị can trong vụ thảm sát gia đình 6 người tại huyện Chơn Thành vào tháng 7-2015.
hatinh24h
Hàng chục phóng viên các báo dự họp báo – ẢNH: BÁ SƠN

Cuộc họp báo còn có sự tham dự của Ban Nội chính, Ban Tuyên giáo tỉnh Bình Phước. Lãnh đạo TAND tỉnh Bình Phước, Công an tỉnh Bình Phước cũng dự họp báo để cùng giải đáp thắc mắc của báo chí.

Ông Lê Đức Xuân, Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Phước chủ trì họp báo.

Ông Xuân cho biết họp báo sẽ gồm 3 nội dung: Công bố chi tiết nội dung của cáo trạng, nói về quá trình liên ngành công an – kiểm sát – tòa án phối hợp trong điều tra, khám phá vụ án và phân tích nguyên nhân dẫn tới vụ án đồng thời nêu giải pháp phòng ngừa tội phạm.

Viện trưởng Lê Đức Xuân chủ trì họp báo
Viện trưởng Lê Đức Xuân chủ trì họp báo
Buổi họp báo tại Viện KSND tỉnh Bình Phước chiều 4-11về vụ thảm sát tại Bình Phước - Ảnh: Xuân An
Buổi họp báo tại Viện KSND tỉnh Bình Phước chiều 4-11về vụ thảm sát tại Bình Phước – Ảnh: Xuân An

Truy tố ba bị can

Mở đầu họp báo, ông Nguyễn Quốc Hân – trưởng phòng 1 thuộc Viện KSND tỉnh Bình Phước đã chính thức công bố cáo trạng truy tố ba bị can liên quan vụ thảm sát gồm:

Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang, tạm trú tại huyện Hóc Môn, TP.HCM), Vũ Văn Tiến (tên gọi khác là Bé, 24 tuổi, nguyên quán Bình Phước, tạm trú tại huyện Hóc Môn, TP.HCM) và Trần Đình Thoại (27 tuổi, quê Vĩnh Long, tạm trú tại Q.Gò Vấp, TP.HCM).

Cả ba bị can bị truy tố về tội “giết người” và “cướp tài sản” theo điều 93 và điều 133 Bộ Luật hình sự. Trong đó, các bị can Dương, Tiến có những tình tiết tăng nặng như: giết người man rợ, giết trẻ em…

Vũ Văn Tiến được xác định đã trực tiếp hỗ trợ, tham gia cùng với Dương giết chết 6 người trong đêm 7-7. Còn bị can Trần Đình Thoại đã đi cướp, giết cùng Dương trước đó nhưng bất thành.

Ông Lê Đức Xuân (trái), Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Phước trao đổi cùng với ông Hoàng Thanh Dũng - Phó Chánh án TAND tỉnh Bình Phước tại buổi họp báo - Ảnh: Xuân An
Ông Lê Đức Xuân (trái), Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Phước trao đổi cùng với ông Hoàng Thanh Dũng – Phó Chánh án TAND tỉnh Bình Phước tại buổi họp báo – Ảnh: Xuân An

Clip công bố cáo trạng vụ thảm sát ờ Bình Phước

Tham dự cuộc họp báo, các phóng viên cũng đặt nhiều câu hỏi liên quan các tình tiết của vụ án mà dư luận đặc biết quan tâm.

Phóng viên báo Lao động đặt câu hỏi: “Có dư luận cho rằng Dương không giết bé Na (thời điểm vụ án là 22 tháng tuổi, là người sống sót duy nhất) vì bé Na là con của Dương và Linh, điều đó có đúng không?”.

Báo Tuổi Trẻ cũng đặt câu hỏi: “Cơ quan tố tụng xác định vụ giết 6 người chỉ có hai bị can Dương và Tiến gây ra, nhưng vì sao chỉ có 2 bị can mà có thể khống chế, giết được cả 6 người trong gia đình? Dấu vết, chứng cứ nào chứng minh chỉ hai bị can Dương, Tiến giết người?”

Báo Người lao động hỏi: “Bản chất hành vi phạm tội của Dương vì hận tình hay do lòng tham?”

 			Phóng viên báo Lao động đặt câu hỏi - Ảnh: Xuân An
Phóng viên báo Lao động đặt câu hỏi – Ảnh: Xuân An
Ông Lê Đức Xuân (giữa) trả lời tại buổi họp báo - Ảnh: BÙI LIÊM
Ông Lê Đức Xuân (giữa) trả lời tại buổi họp báo – Ảnh: BÙI LIÊM

 

Giết người man rợ

Nguyễn Hải Dương - nghi can cầm đầu vụ án giết người man rợ này
Nguyễn Hải Dương – nghi can cầm đầu vụ án giết người man rợ này

Kết quả điều tra cho thấy Nguyễn Hải Dương quen biết Lê Thị Ánh Linh (nạn nhân trong vụ án) thông qua một ứng dụng trên điện thoại di động, đã nhiều lần về nhà Linh chơi nhưng sau đó hai người đã chia tay.

Cho rằng bị mẹ của Linh đã ngăn cản nên Dương nảy sinh ý định giết cả gia đình của Linh rồi sau đó sẽ tự tử.

Để thực hiện âm mưu của mình, Dương mua một số hung khí rồi rủ Trần Đình Thoại đi gây án với lý do Dương “bịa” ra  là góp tiền mua gỗ cao su với bố của nạn nhân Linh nhưng không được trả nên phải cướp lại.

2g sáng 5-7, Dương và Thoại chở nhau từ TP.HCM mang theo hung khí tới Bình Phước để ra tay.

Nhưng khi tới nơi, Dương nhắn tin và gọi cho Dư Minh Vỹ (14 tuổi, nạn nhân của vụ án, là người bị Dương dụ ra mở cổng) nhiều cuộc mà Vỹ không trả lời nên cả hai bị can đành đi về.

Hôm sau, Thoại đổi ý không tiếp tục đi gây án cùng Dương nên Dương đã rủ Vũ Văn Tiến tham gia.

Vào đêm 7-7, Dương và Tiến đột nhập nhà các nạn nhân và lần lượt giết hại sáu người gồm: ông Lê Văn Mỹ (47 tuổi, chủ công ty gỗ Quốc Anh), bà Nguyễn Lê Thị Ánh Nga (42 tuổi, vợ ông Mỹ), Lê Quốc Anh (15 tuổi, con trai của ông Mỹ và bà Nga) bị giết chết tại tầng trệt căn biệt thự.

Lê Thị Ánh Linh (20 tuổi, con gái của ông Mỹ và bà Nga, là người yêu cũ của Dương) và Dư Ngọc Tố Như (18 tuổi, cháu của bà Nga) bị giết chết trên lầu.

Còn Dư Minh Vỹ (14 tuổi, cháu của bà Nga) bị giết chết ngay gần tường rào ngoài cổng. Trong đó, Dương đã trực tiếp dùng dao đâm, còn Tiến là đồng phạm giúp Dương khống chế các nạn nhân.

Duy nhất con gái út của ông Mỹ là Lê Thị Gia Linh (tên thường gọi bé Na, 22 tháng tuổi) khi thấy bé khóc, Dương không giết hại mà dỗ cho bé ngủ rồi rời khỏi hiện trường.

BÁ SƠN – BÙI LIÊM- XUÂN AN

(theo Tuổi Trẻ)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP