Kinh tế

Giá xăng đáng lẽ có thể giảm mạnh hơn mức 370-430 đồng/lít

Việc trích lập, đồng thời không chi quỹ bình ổn ngăn giá xăng giảm 820-920 đồng/lít. Thực tế, quỹ bình ổn tại một số doanh nghiệp xăng dầu đã bắt đầu dương từ nhiều tháng trước.

Chiều 5/9, giá xăng trong nước được điều chỉnh giảm, cũng là lần giảm thứ 6 trong 7 phiên điều chỉnh gần nhất của xăng. Cụ thể, xăng E5 RON 92 giảm 370 đồng/lít, xuống còn 23.350 đồng/lít; xăng RON 95 giảm 430 đồng/lít còn 24.230 đồng/lít.

Theo liên Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 22/8 đến ngày 5/9) có những diễn biến tăng giảm đan xen.

Đầu kỳ, giá xăng dầu liên tục tăng cao do OPEC dự kiến cắt giảm sản lượng; lo ngại về việc Mỹ không xem xét các nhượng bộ bổ sung đối với Iran trong thỏa thuận hạt nhân Iran; sản xuất, khai thác dầu của Libya và Nigieria không cải thiện; tồn kho xăng dầu của Mỹ giảm trong khi mùa mưa bão tại Mỹ đang đến gần ảnh hưởng đến hoạt động khai thác và vận chuyển dầu thô.

Đến cuối kỳ, giá xăng dầu lại có xu hướng giảm do đồng USD tăng giá; nhiều nước áp dụng chính sách tăng lãi suất ngân hàng để kiểm soát lạm phát cùng với tình trạng dịch bệnh tại Trung Quốc vẫn căng thẳng làm kỳ vọng nhu cầu giảm…

"Nhìn chung, giá xăng dầu trong kỳ vừa qua diễn biến có tăng, có giảm nhưng xu hướng chung là tăng cao đối với dầu diesel và dầu hỏa và giảm nhẹ đối với xăng và dầu mazut. Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa 2 kỳ điều hành giá là: 105,4 USD/thùng xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 (giảm 2,2 USD/thùng, tương đương giảm 2% so với kỳ trước); 108,8 USD/thùng xăng RON 95 (giảm 2,6 USD/thùng, tương đương giảm 2,3% so với kỳ trước)", cơ quan quản lý thông tin.

Sau phiên giữ nguyên giá, giá xăng trở lại với đà giảm (Ảnh: Mạnh Quân).


Thực tế, giá xăng đã có thể giảm mạnh hơn con số 370-430 đồng/lít nếu cơ quan quản lý không thực hiện trích lập hoặc tăng chi quỹ bình ổn giá xăng dầu. Tuy nhiên, tại phiên điều chỉnh ngày 5/9, liên Bộ Tài chính, Bộ Công Thương không chi, nhưng lại thực hiện trích lập quỹ bình ổn giá đối với các loại xăng ở mức 451-493 đồng/lít.

Lý giải về hành động này, liên bộ cho biết mục đích là có dư địa điều hành bình ổn giá xăng dầu cho giai đoạn các tháng cuối năm, khi thị trường vẫn đang tiềm ẩn nhiều bất ổn. Việc giảm giá xăng góp phần bảo đảm thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và bình ổn thị trường, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong quá trình phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh; hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân.

Bộ Công Thương khẳng định sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường của các thương nhân kinh doanh xăng dầu và sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nếu có.

Trước kỳ điều chỉnh giá ngày 5/9, quỹ bình ổn giá tại Petrolimex đang dương 802 tỷ đồng. Quỹ này bắt đầu dương từ ngày 21/7, sau nhiều lần cơ quan quản lý quyết định trích lập quỹ bình ổn. Trong khi đó, tại Xăng dầu Mipec, số dư quỹ bình ổn tính đến cuối tháng 6 là trên 15 tỷ đồng.

Tác giả: Văn Hưng

Nguồn tin: Báo Dân Trí

  Từ khóa: giá xăng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP