Giáo dục - Đào tạo

Ghi nhận từ Cuộc thi Khoa học, Kĩ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2013-2014

Trong các ngày 11, 12/01/2014, tại Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, Sở GDĐT tổ chức Cuộc thi Khoa học, Kĩ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2013-2014. Tham gia Cuộc thi lần này có 74 dự án của các cá nhân, tập thể được lựa chọn từ cấp huyện tiêu biểu cho các trường Trung học cơ sở, Trung học phổ thông trong toàn tỉnh.

Tới dự Lễ Tổng kết Cuộc thi có đồng chí Nguyễn Quốc Anh – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; đồng chí Nguyễn Xuân Thiều – Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Tĩnh; đồng chí Đường Thị Lệ Hà, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ; đồng chí Trần Thị Hải Việt – Trưởng ban Thanh thiếu niên trường học Tỉnh Đoàn; các đồng chí là Lãnh đạo, Chuyên viên các phòng chuyên môn Sở, thành viên Ban tổ chức, Hội đồng Giám khảo; đại diện Lãnh đạo các Phòng GDĐT, Lãnh đạo các trường THPT trong toàn tỉnh; các phóng viên của Báo Hà Tĩnh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh.

Đối tượng Cuộc thi Khoa học, kĩ thuật là học sinh đang học lớp 9 THCS và  học sinh đang học THPT. Nội dung thi là kết quả nghiên cứu của các dự án, đề tài nghiên cứu khoa học, kỹ thuật thuộc các lĩnh vực được quy định. Dự án dự thi quy định: của 01 học sinh (gọi là dự án cá nhân) hoặc của nhóm không quá 3 học sinh (gọi là dự án tập thể), các tác giả dự thi trực tiếp giới thiệu sản phẩm và trả lời câu hỏi của Hội đồng Giám khảo trong khoảng thời gian 10 phút.

Sau thời gian tổ chức 02 vòng: Vòng sơ khảo và chung khảo (Vòng sơ khảo đã lựa chọn được 17 dự án tham gia vào chung khảo). Kết quả 02 vòng, Hội đồng Giám khảo đã chấm, chọn và công nhận cho 58 dự án đạt giải Cuộc thi KH-KT cấp tỉnh. Kết quả gồm có: 09 giải Nhất; 11 Giải Nhì; 14 Giải Ba; và 24 giải KK.

Kết thúc Cuộc thi, Hội đồng Giám khảo đã lựa chọn 06 dự án đạt kết quả  cao nhất tham gia Cuộc thi Khoa học, Kĩ thuật cấp quốc gia trong thời gian tới.

Nhận định về Cuộc thi, đồng chí Nguyễn Quốc Anh – Phó Giám đốc Sở GD ĐT, Trưởng ban Chỉ đạo đã ghi nhận việc hưởng ứng, tổ chức tốt Cuộc thi Khoa học, Kĩ thuật ở các phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường THPT, đã được tiến hành theo đúng kế hoạch và đã nhận được sự tham gia nhiệt tình, đầy trách nhiệm của các em học sinh, cán bộ quản lí, giáo viên các trường học và giành được kết quả cao, tiêu biểu là các đơn vị: Phòng GDĐT Kỳ Anh, Thị xã Hồng Lĩnh, Can Lộc, Thạch Hà, TP Hà Tĩnh, Lộc Hà; Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, THPT Kỳ Anh, Kỳ Lâm, Hà Huy Tập, Cù Huy Cận,  Phúc Trạch…

Cũng tại Lễ Tổng kết, đồng chí Nguyễn Quốc Anh cũng đã chỉ rõ những hạn chế về công tác tổ chức Cuộc thi cấp huyện ở một vài đơn vị còn mang tính hình thức, tổ chức chưa khoa học, chưa có nhiều sản phẩm chất lượng và mang ý nghĩa thực tiễn, còn có một số đơn vị chưa có dự án dự thi, chưa khuyến khích, động viên học trong nghiên cứu, sáng tạo kĩ thuật, công nghệ, công tác tuyên truyền, vận động còn hạn chế, chưa khai thác được thế mạnh của đội ngũ giáo viên làm công tác tư vấn, hướng dẫn hỗ trợ cho học sinh khi tham gia và thực hiện sản phẩm, Đồng thời, đồng chí Phó Giám đốc Sở cũng đặt ra những nhiệm vụ, giải pháp sắp tới mà ngành đang tập trung chỉ đạo nhằm tăng cường, đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, kĩ thuật cho học sinh bậc giáo dục trung học để góp phần nâng cao giáo dục mũi nhọn và toàn diện trong các nhà trường phổ thông.

Cuộc thi Khoa học, Kĩ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2013-2014 để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng mọi người; là dịp các em được học tập, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm ý tưởng, tư duy sáng tạo và được tiếp thêm động lực để tự khẳng định mình, ý thức vươn lên trong học tập, tiếp tục phấn đấu, phát triển năng lực của bản thân, vận dụng những kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn, góp một phần công sức trong sự nghiệp đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam.

Một số hình ảnh:

Thanh Hà

Phòng GDTrH- Sở GD&ĐT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP