Xã hội

'Gã vũ phu đánh vợ đang bế con không phải võ sư'

Phó ban chuyên môn Hội võ thuật Hà Nội cho rằng người dạy võ chân chính không ứng xử vũ phu như Nguyễn Xuân Vinh. Ông Vinh cũng không phải võ sư chính thống.

Hai ngày qua, vụ "võ sư" Nguyễn Xuân Vinh đấm đá, ném sỏi vào vợ đang bế con 2 tháng tuổi tại căn hộ trong chung cư ở quận Long Biên (Hà Nội) gây phẫn nộ dư luận.

Hàng loạt độc giả và luật sư cho rằng tùy tính chất, mức độ vi phạm, ông Vinh sẽ bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Một số võ sư, chuyên gia tội phạm học chia sẻ với Zing.vn quan điểm về vụ việc đang gây xôn xao này.

Không có đạo lý của con nhà võ

Xem clip dài hơn 2 phút ghi lại cảnh chị Vũ Thị Thu L. (27 tuổi) bị chồng đấm đá khi đang bế con, võ sư Đinh Trọng Thủy, Phó ban chuyên môn Hội Võ thuật Hà Nội, đánh giá hành động của ông Vinh là vũ phu.

"Người bình thường đánh phụ nữ đã không chấp nhận được, nếu học và dạy võ mà còn đánh vợ như vậy lại càng sai", ông Thủy nhìn nhận.

Võ sư Đinh Trọng Thủy. Ảnh: L.Đ.

Phó ban chuyên môn Hội Võ thuật Hà Nội khẳng định ông thường xuyên làm giám khảo, sát hạch các kỳ thi đánh giá huấn luyện viên và võ sư trong Hội Võ thuật Hà Nội, nhưng ông chưa từng thấy ông Vinh sinh hoạt trong một tổ chức võ thuật nào.

"Chưa có thông tin chứng minh ông Vinh là võ sư. Cũng chưa rõ ông này học võ gì, đẳng cấp thế nào, dạy võ ở đâu? Nếu chỉ biết vài miếng võ, dạy vài đệ tử mà gọi là võ sư thì nước ta có vài triệu võ sư.

Một võ sư thực thụ không bao giờ đánh vợ tàn nhẫn như ông Vinh. Chưa có chứng cứ khẳng định gã đánh vợ trong clip là võ sư, thì cần nói đúng bản chất", nhà báo - võ sư Karate Do Lê Thanh Phong.

Nói về hành động của Nguyễn Xuân Vinh, võ sư Thủy khẳng khái nói đó không phải là cách ứng xử của một thầy dạy võ chân chính.

Ông chia sẻ người học và dạy võ chân chính thuộc các phái chính tông đều mong muốn rèn luyện đạo nghĩa để giúp ích cho cộng đồng, dạy dỗ hậu thế có tài và có đức. Còn người luyện võ tự phát, học không đến nơi đến chốn dễ nảy sinh nhiều mặt tiêu cực.

Đối với trường hợp của ông Nguyễn Xuân Vinh, Phó ban chuyên môn Hội Võ thuật Hà Nội, cho rằng nếu là một người dạy võ chân chính, ông Vinh nên có thời gian tĩnh tâm, nhìn nhận lại những điều hay lẽ phải để dạy con cháu học hỏi. Đồng thời, phải biết phân biệt sai trái để tránh.

"Đó mới là đạo lý của người dạy võ nghiêm túc", võ sư Đinh Trọng Thủy chia sẻ.

Võ sư phải hội tụ võ thuật và võ đạo

Trung tá - võ sư - chuyên gia tội phạm học Đào Trung Hiếu cho biết dưới góc độ của những người học võ chân chính, không ai có thể chấp nhận được hành động tấn công người không có khả năng tự vệ.

“Các võ sư chân chính luôn ý thức được tay chân của mình. Họ biết ra tay, ra chân sẽ làm người khác đau, thậm chí nguy hiểm tính mạng nên con nhà võ không manh động tay chân”, trung tá Hiếu nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Hiếu đánh giá khả năng kiềm chế, làm chủ hành vi của người học võ chân chính rất cao.

Trung tá - võ sư Đào Trung Hiếu trong một buổi dạy võ. Ảnh: FBNV.

Căn cứ nội dung clip xuất hiện trên mạng, võ sư Đào Trung Hiếu cho rằng ông Nguyễn Xuân Vinh chưa thể được công nhận là một võ sư. Bởi lẽ, võ sư chân chính phải là người hội tụ bản lĩnh võ thuật và võ đạo rất cao.

Còn dưới góc độ pháp lý, trung tá Hiếu khẳng định hành vi tấn công người khác bằng vũ lực, trừ trường hợp pháp luật cho phép, đều vi phạm pháp luật.

“Căn cứ vào tỷ lệ % thương tật của nạn nhân, người đàn ông đánh vợ có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu hình sự theo mức độ hậu quả”, ông Hiếu phân tích.

Trung tá Hiếu nhìn nhận hành vi gã vũ phu tấn công vợ khi đang bế con 2 tháng tuổi là không thể chấp nhận.

“Phụ nữ dễ bị tổn thương trong các cuộc bạo hành. Người có văn hóa cao không đánh phụ nữ”, ông Hiếu bày tỏ quan điểm.

Võ sư Đinh Trọng Thủy là Trưởng võ phái Vịnh Xuân Thăng Long. Ông còn giữ chức Phó ban chuyên môn Hội Võ thuật Hà Nội. Võ sư Thủy đã có hơn 30 năm theo học Vịnh Xuân, hiện có nhiều học trò khắp cả nước.

Trung tá Đào Trung Hiếu nguyên là điều tra viên trọng án Công an Hà Nội. Ông còn là nhà báo, nhà văn, võ sư Nhất Nam, chuyên gia Tội phạm học. Ngoài ra, trung tá Hiếu cũng tham gia làm phó đạo diễn, cố vấn chuyên môn, cố vấn võ thuật phim truyền hình "Bão ngầm".

Tác giả: Hoàng Lam

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: chồng đánh vợ , võ sư

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP