Tin trong nước

Đồng Nai xin đưa phần cầu Ghềnh chưa sập vào bảo tàng

Cầu Ghềnh là nét văn hóa, biểu tượng của người dân Biên Hòa. Ảnh: Phước Tuấn

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho rằng, với hơn một thế kỷ tồn tại, cầu Ghềnh trở thành biểu tượng của người dân Biên Hòa nên muốn giữ lại phần chưa bị sập.
Cầu Ghềnh là nét văn hóa, biểu tượng của người dân Biên Hòa. Ảnh: Phước Tuấn

Chiều 29/3, Bộ Giao thông Vận tải đã họp với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và các cơ quan ban ngành về việc đánh giá lại toàn bộ quá trình trục vớt, phương án giải quyết khó khăn của ngành đường sắt cũng như việc xây cầu Ghềnh mới.

Tại cuộc họp, ông Võ Văn Chánh – Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất Bộ Giao thông Vận tải giữ lại 2 nhịp cầu Ghềnh chưa bị sập xuống sông.

“Cây cầu có tuổi đời hơn 100 năm, gắn với cuộc sống và văn hóa của người dân địa phương, việc giữ lại những nhịp cầu là nguyện vọng của người dân Biên Hòa. Chúng tôi sẽ tạo mọi điều kiện để giải phóng mặt bằng, dây diện… giúp việc đưa 2 nhịp cầu vào bờ một cách an toàn”, ông Chánh nói.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, nếu được đồng ý, tỉnh sẽ đưa một nhịp cầu vào bảo tàng, nhịp còn lại sẽ thay thế nhịp cầu Rạch Cát (cách cầu Ghềnh chừng 500 m) bắc qua sông Cái.

Về quá trình trục vớt, Tổng công ty công trình giao thông số 1 cho biết đã cẩu được dầm số 3 lên bờ và sẽ sớm hoàn tất để việc khởi công xây mới cầu đúng dự kiến vào ngày 2/4.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông chỉ đạo các đơn vị cần phải huy động toàn lực với đội ngũ nhân sự tốt nhất, phương tiện kỹ thuật hiện đại để sớm khắc phục sự cố cầu Ghềnh, đưa đường sắt Bắc – Nam thông tuyến trước ngày 15/7.

Đến chiều 29/3, dầm cầu số 3 đã được trục vớt thành công lên bờ. Ảnh: Phước Tuấn

Đến chiều 29/3, dầm cầu số 3 đã được trục vớt thành công lên bờ. Ảnh: Phước Tuấn

Trước đó, ngày 20/3, sà lan chở 800 tấn cát do hai tài công người miền Tây chưa có bằng lái điều khiển khi qua vùng nước xoáy đã đâm sập cầu Ghềnh. Tai nạn khiến 2 nhịp cầu đổ xuống sông, nhiều người đi xe máy trên cầu bị kéo tuột xuống mé nước nhưng may mắn thoát nạn.

Cầu sập, tuyết đường sắt Bắc – Nam bị đứt mạch. Từ Hà Nội vào, hành khách phải đến ga Biên Hòa sau đó được trung chuyển về Sài Gòn. Tuyến giao thông thủy qua khu vực cũng bị phong tỏa.

Hai tài công và chủ sà lan đã bị bắt. Phương án khắc phục được đưa ra là đập bỏ cầu cũ, xây dựng cầu mới với 2 trụ và 3 nhịp cầu 75 m, nâng độ cao giữa mặt nước và cầu lên 7 m.

Phước Tuấn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP