Trong nước

Đổi tiền lẻ Tết Nguyên đán: Ngân hàng thiếu, chợ đen “hét giá“

Người dân khi đổi tiền lẻ trong dịp cận Tết Nguyên Đán sẽ mất khoảng 25%, 30%, thậm chí là 50% tiền phí.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên Đán Đinh Dậu 2017, thị trường chợ đen tiền lẻ bắt đầu tăng nhiều do nhu cầu của người dân tăng cao. Các mệnh giá tiền lẻ 1.000, 2.000,. 5.000, 10.000, 20.000 đồng được nhiều người tìm đến.

Trong vai một người dân cần đổi tiền lẻ dịp Tết Nguyên Đán, phóng viên báo điện tử VTC News đã tìm đến một số ngân hàng để tham khảo thị trường tiền lẻ theo đường “chính ngạch”.

Ngân hàng Nhà nước cho biết, người dân, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu đổi tiền, thì đến các ngân hàng có mở tài khoản để được đổi tiền lẻ, còn Ngân hàng Nhà nước chỉ thực hiện việc đổi tiền lẻ cho các tổ chức tín dụng.

Tuy nhiên, một số ngân hàng như VietcomBank, ACB,… đều từ chối đổi tiền lẻ với lý do…. không có (?!)

Càng gần Tết, phí đổi tiền lẻ càng tăng cao.

Tại một chi nhánh ngân hàng thương mại cổ phần quy mô lớn trên phố Xã Đàn (Đống Đa, Hà Nội), đại diện của ngân hàng này cho biết đến tiền lẻ để trả lại cho khách hàng còn không có lấy đâu ra để mà đổi số lượng lớn cho khách hàng.

Người này cho biết, năm nào cũng vậy nhu cầu của người dân đổi tiền lẻ tăng rất cao tuy nhiên quỹ tiền lẻ của các ngân hàng đều có giới hạn không thể đáp ứng nhu cầu đổi tiền lẻ của khách hàng.

Vì vậy, phóng viên tiếp tìm đến thị trường chợ đen tiền lẻ. Gõ chữ “đổi tiền lẻ” lên thanh công cụ, Google có ngay hàng chục nghìn kết quả cần tìm kiếm. Các cơ sở đổi tiền lẻ trực tuyến đều cam kết mua bán tại nhà, đảm bảo tiền thật, trùng series và đặc biệt là chi phí đổi thấp.

Theo khảo sát của phóng viên, chi phí “hoa hồng” mà người dân phải trả cho các “cò” tiền lẻ được tính % mệnh giá tiền, đổi càng nhiều, giá càng rẻ đi một chút.

Liên hệ với số điện thoại 0983.65x.xxx, phóng viên được người này tư vấn: “Bên chị đổi 1 triệu thành 1,25 triệu đồng cho tất cả các mệnh giá và số lượng tức là khoảng 25% giá trị tiền”.

Còn chủ nhân tài khoản “Đổi tiền lẻ” có địa chỉ được ghi là ở Hoàng Mai thì tính phí 30% cho số lượng tiền lẻ dưới 3 triệu và 25% cho mọi loại tiền nếu số lượng tiền được đổi trên 3 triệu đồng.

Ngoài ra, người đàn ông này khẳng định: “Bên tôi cam kết tiền mới 100% còn thơm mùi mực in, số series nằm cạnh nhau”. Khi được hỏi bên anh có thể đổi cho em số lượng tiền lẻ lớn được không? Người đàn ông này khẳng định “Muốn bao nhiêu cũng có, đổi càng nhiều bên em tính phí càng rẻ”.

Ngoài ra, người này không quên “cảnh báo”: “Anh không mua nhanh thì không còn đâu. Và nếu để đến cận Tết đổi thì phí có khi còn cao hơn đấy”.

Ngoài mệnh giá trên 1.000 đồng thì mệnh giá 500 đồng cũng đang là mặt hàng rất “hot” và hiếm. Các điểm đổi tiền lẻ đều từ chối đổi 500 đồng với số lượng lớn vì khan hiếm, nếu muốn đổi sang mệnh giá này người tiêu dùng có thể phải chịu 70% phí.

“500 đồng dạo gần đây không in nên hiếm lắm, nếu anh muốn đổi sang 500 đồng cũng có nhưng đắt. Hiện tại bọn em hạn chế đổi cho khách 500 đồng với 40 – 50% phí. Để mấy hôm nữa có thể lên 70% như chơi”, một cò đổi tiền cho biết.

Liên hệ với một số khách hàng đã từng giao dịch tiền lẻ trên thị trường chợ đen, Anh Lê Văn Sang (Bắc Ninh) cho biết: “Gần Tết tôi hay đi lễ chùa nên mình cần nhiều các mệnh giá 1.000, 2.000 và 5.000 đồng. Ngoài ra các mệnh giá 10.000, 20.000 đồng cũng cần để mừng tuổi cho trẻ em trong nhà. Tuy nhiên, tôi đi đến ngân hàng nào cũng đều từ chối trừ khi có người nhà làm trong ngân hàng. Nếu cần nhiều hơn phải chấp nhận ra chợ đen mà đổi”.

Anh này nói năm ngoái khoảng 28 Tết Âm Lịch khi đổi 2 triệu đồng sang 1.000 đồng, anh này đã bị mất 50% phí tức là mất luôn 1 triệu đồng cho “cò”.

Ngoài các chiêu “đẩy giá” trị của tiền lẻ lên những ngày cận Tết, thì các điểm đổi tiền lẻ còn có một số chiêu trò như series tiền đẹp, series tam hoa, lộc phát may mắn, năm sản xuất hợp tuổi,…. để “chặt chém”.

Cơ sở đổi tiền ở Hoàng Mai cho biết: “Tôi có một tập tiền khoảng 2 triệu đồng tờ 5.000 đồng có series tứ quý 5, tứ quý 8 được bán với giá 6 triệu đồng (tăng 300% so với giá trị thật). Nếu anh cần em để lại cho”.

Dù các ngân hàng kêu khó khăn trong việc cung ứng nguồn tiền lẻ, nhưng các điểm đổi tiền trên thị trường chợ đen vẫn có đầy đủ nguồn cung./.

Tiểu Lâm/VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP