Giáo dục

Doanh thủ nghìn tỷ, học phí ĐH Văn Lang đắt cỡ nào?

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đại học Văn Lang nằm trong 5 trường có doanh thu nghìn tỷ mỗi năm, cao nhất trong hệ thống đại học. Vậy học phí năm 2023 của Văn Lang thế nào?

Theo đề án tuyển sinh đại học năm 2023, Trường Đại học Văn Lang (VLU) dự kiến tuyển sinh hơn 14.000 chỉ tiêu. Trường xét tuyển theo 5 phương thức, gồm: Xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023; dựa vào kết quả học tập cấp THPT (học bạ); dựa vào kết quả thi Đánh giá năng lực năm 2023 của Đại học Quốc gia TPHCM.

Cùng đó, xét tuyển kết hợp thi tuyển các môn năng khiếu đối với 11 ngành năng khiếu: Kiến trúc, Thiết kế nội thất, Thiết kế công nghiệp, Thiết kế thời trang, Thiết kế đồ họa, Thiết kế Mỹ thuật số, Piano, Thanh nhạc, Đạo diễn điện ảnh – truyền hình, Diễn viên kịch, điện ảnh – truyền hình.

Cuối cùng là xét tuyển thẳng (theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và theo quy định của Trường Đại học Văn Lang năm 2023).

Đáng chú ý, về học phí, đối với chương trình đào tạo tiêu chuẩn, mức học phí dự kiến dao động trong khoảng từ 20 – 30 triệu đồng/học kỳ, tùy ngành. Đối với ngành Răng Hàm Mặt, mức học phí dự kiến từ 85 – 98 triệu đồng/học kỳ.

Mặt khác, phía trường cũng thông tin rằng, hàng năm, các ngành đào tạo sẽ cung cấp thêm các khóa đào tạo kỹ năng, trang bị thêm trang thiết bị, bổ sung các dịch vụ tiện ích,… nhằm bảo đảm giá trị tăng thêm cho sinh viên khi học tập tại trường. Do đó, mức học phí của những năm sau có thể sẽ thay đổi, nhưng sẽ tăng không quá 8% mức học phí tiêu chuẩn.

Cũng tại đề án tuyển sinh này, Trường Đại học Văn Lang đã công bố tổng chi phí đào tạo trung bình một sinh viên/năm (năm 2022) là 30 triệu đồng. Tổng nguồn thu hợp pháp/năm của trường trong năm 2022 là hơn 1.758 tỷ đồng.

Tìm hiểu được biết, đây là một trong 5 trường đại học có nguồn thu/năm cao nhất cả nước theo thống kê và công bố của Bộ Giáo dục và Đào tạo hồi tháng 8/2022, bên cạnh các trường Trường Đại học FPT, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Kinh tế TPHCM, Trường Đại học Công nghệ TPHCM.

Trường Đại học Văn Lang (ảnh: Internet).


Ngoài ra, đối với chương trình đào tạo quốc tế được công bố trên website của trường, sinh viên theo học chương trình liên kết với Đại học Liverpool John Moores (LJMU) năm học 2022 - 2023 chuyên ngành Marketing Kỹ thuật số và Quản trị Sự kiện sẽ đóng học phí cho 4 năm đại học như sau: Năm nhất 80 triệu đồng; từ năm hai đến năm tư là 106,5 triệu đồng/năm. Mức học phí bao gồm chương trình giao lưu văn hóa và kiểm tra trình độ tiếng Anh. Sinh viên quyết định chuyển tiếp sang LJMU trong năm cuối sẽ đóng học phí tại trường đại học tiếp nhận.

Bên cạnh đó, sinh viên theo học chương trình liên kết với Đại học Newcastle (UON) ngành Kinh doanh quốc tế và Tài chính sẽ đóng học phí như sau: Năm nhất là 80 triệu đồng; từ năm hai đến năm tư là 123,3 triệu đồng. Học phí bao gồm chương trình trao đổi văn hóa ngắn ngày trong hoặc ngoài nước.

Đối với trường hợp sinh viên chọn học chương trình năm thứ 4 tại Đại học Newcastle sẽ đóng học phí theo quy định của Đại học Newcastle. Học phí được tính hàng năm, tùy thuộc vào chuyên ngành học và tiến độ học tập của sinh viên.

Tiếp đó, tại Đại học Waikato (UOW), sinh viên theo học chương trình liên kết ngành Truyền thông (chuyên ngành Quan hệ công chúng) sẽ đóng học phí năm nhất và năm hai là 90 triệu đồng/năm; năm ba và năm tư là 27,900 đô la New Zealand/năm. Mức học phí chưa bao gồm các chi phí khác; học phí đã giảm 10% so với mức học phí của các du học sinh khác; học phí được tính hàng năm, tùy thuộc vào chuyên ngành học và tiến độ học tập của sinh viên.

Tại Đại học Angelo State (ASU), sinh viên theo học chương trình liên kết ngành Quản trị kinh doanh và Công nghệ thông tin sẽ đóng học phí năm nhất là 90 triệu đồng; từ năm hai đến năm tư là 9,310 USD/năm.

Tại chương trình liên kết với Đại học Inha ngành Quản trị kinh doanh (chuyên ngành Logistics toàn cầu) và ngành Ngôn ngữ Hàn, sinh viên sẽ đóng học phí năm nhất và năm hai là 90 triệu đồng/năm; năm ba và năm tư là 5,600,000 Won Hàn Quốc.

Sinh viên theo học chương trình liên kết với Đại học Minh Truyền (Đài Loan) ngành Quản trị Dịch vụ du lịch và Lữ hành sẽ đóng học phí năm nhất và năm hai là 85 triệu đồng/năm; năm ba và năm tư là 92,402 Tân Đài Tệ/năm…

Tác giả: Liên Hà Thái

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP