Trong nước

Diễn đàn Kinh tế phát triển bền vững Vùng Duyên hải miền Trung

Ngày 3-6 tại TP Hội An (Quảng Nam), Bộ KH&ĐT phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam, Ngân hàng Thế giới (WB), tổ chức diễn đàn phát triển bền vững khu vực duyên hải miền Trung (từ Hà Tĩnh đến Phú Yên).

Vùng duyên hải miền Trung chiếm gần 29,0% diện tích tự nhiên của cả nước với dân số năm 2013 khoảng 19,4 triệu người.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của vùng bình quân trong những năm gần đây khoảng 6%, thấp nhất trong cả nước. GDP bình quân đầu người khoảng 68% của cả nước, chỉ cao hơn vùng trung du miền núi phía Bắc và vùng Tây Nguyên… 

Tại diễn đàn, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam, ông Nguyễn Chí Dũng, Thứ trưởng Bộ KH& ĐT; ông Tomoyuki Kimura, Giám đốc Ngân hàng ADB tại Việt Nam và ông Lê Phước Thanh Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì diễn đàn. Tham dự diễn đàn có lãnh đạo 9 tỉnh, thành phố duyên hải miền Trung, lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và các chuyên gia trong nước và quốc tế…

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu diễn đàn chỉ xoay quanh các nội dung như: Tiếp tục phân tích tiềm năng thế mạnh của Vùng, của từng địa phương, những khó khăn thách thức trong phát triển KT-XH, phát triển kinh tế biển; tham gia thảo luận tác động ngày càng gia tăng của biến đổi khí hậu và thiên tai lũ lụt đối với Vùng cũng như các suy thoái của môi trường, đặc biệt là nguồn nước.

Từ đó, đưa ra các giải pháp cụ thể ứng phó với biến đổi khí hậu, thiên tai lũ lụt và bảo vệ môi trường; đào tạo nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu phát triển, nhất là nhân lực chất lượng cao. Phó Thủ tướng cũng đề nghị, tại diễn đàn này các tỉnh, thành phố phải cùng nhau ra tuyên bố Hội An để thực hiện được ý nguyện, quyết tâm và cam kết của tất cả các bên trong các nỗ lực hỗ trợ phát triển bền vững.

Các đại biểu chủ trì diễn đàn.

Các ý kiến đóng góp đều cho rằng, Vùng duyên hải miền Trung cần tập trung đầu tư mạnh cho ngư trường để khai thác kinh tế biển. Theo ông Lê Phước Thanh, các tỉnh trong Vùng có nhiều tiềm năng về khai thác thủy sản cần tập trung kết nối đầu tư khai thác kinh tế biển bằng cách hỗ trợ tốt hơn cho ngư dân có điều kiện đóng các tàu lớn để đánh bắt xa bờ.

Bên cạnh đó,  tiếp tục tăng cường đầu tư cho nông nghiệp, bằng việc xây dựng hồ chứa nước phục vụ cho nông nghiệp. Đồng quan điểm, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, phát triển ngư trường khu vực miền Trung đóng vai trò quan trọng trong đánh bắt thủy sản, bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Việc hỗ trợ cho ngư dân hiện nay còn hạn chế, Trung ương và các địa phương cần đẩy mạnh hỗ trợ ngư dân, thành lập một vài trung tâm ngư trường trên địa bàn duyên hải miền Trung để đầu tư trọng tâm, trọng điểm sau đó mở rộng ra như đầu tư cho ngư dân các tàu thuyền vỏ sắt có công suất lớn để vươn khơi đánh bắt xa bờ khoảng 200 hải lý vừa bảo vệ chủ quyền biển, đảo…

Một vấn đề quan trọng được nhiều đại biểu đề cập là thúc đẩy phát triển hạ tầng bền vững và phòng chống, giảm nhẹ rủi ro thiên tai. Giám đốc WB tại Việt Nam khẳng định, khu vực duyên hải miền Trung đã đạt được những thành tựu nhất định trong phát triển KT-XH, tuy nhiên quản lý tài nguyên nước và ứng phó với biến đổi khí hậu còn nhiều hạn chế.

Việc quản lý tài nguyên nước chưa có sự thống nhất, khoa học mà quản lý theo địa giới hành chính. Bên cạnh đó, việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng chưa có sự thống nhất, vì vậy khu vực miền Trung cần có cách tiếp cận theo vùng trong phát triển cơ sở hạ tầng, liên kết phát triển, nhất là phát triển cảng biển, sân bay, phát triển du lịch…

Xuân Đương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP