TP Hà Tĩnh

Diến biến mới vụ 4 cán bộ kiểm toán đánh bạc trong khách sạn

Một lãnh đạo Phòng CSCĐ – CA tỉnh Hà Tĩnh thông tin, cơ quan này đã trả hồ sơ vụ 4 cán bộ kiểm toán bị bắt vì đánh bạc trong khách sạn. Hiện vẫn chưa có thông tin chính thức xử lý cuối cùng vụ việc.

>> Hà Tĩnh: Bắt 4 cán bộ Kiểm toán Nhà nước đánh bạc

“Sau khi bắt quả tang 4 cán bộ kiểm toán đánh bạc tại khách sạn, chúng tôi đã hoàn thiện hồ sơ và chuyển cho Công an TP. Hà Tĩnh để xử lý theo thẩm quyền. Tuy vậy, sau khi xem xét hồ sơ vụ việc, CATP đã chuyển trả lại hồ sơ, đề nghị CSCĐ xử lý”, lãnh đạo này nói.

Được biết, hiện những cán bộ bị bắt quả tang trong vụ đánh bạc không còn bị giữ. Hiện Phòng CSCĐ đang tiếp tục thụ lý.

Tang vật vụ đánh bạc thu được tại chiếu bạc là 2.420.000 đồng và 19.500.000 đồng trong người các con bạc.

Trước đó như VietNamNet đã đưa tin, khoảng 23h30 ngày 8/5, trong lúc tuần tra, lực lượng CSCĐ đã bắt quả tang 4 người đang đánh phỏm ăn tiền tại một khách sạn trên địa bàn TP. Hà Tĩnh.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu trên chiếu bạc 2.420.000 đồng, trong người các con bạc 19.500.000 đồng, một bộ bài tú lơ khơ, 7 điện thoại di động, 4 chứng minh nhân dân và một ôtô mang BKS 29A – 464.81.

Những người đánh bạc gồm: Bùi Xuân Đài (SN 1959, trú tại Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội), Lã Xuân Hạnh (SN 1979, trú tại Phúc Thành, TP. Ninh Bình, Ninh Bình), Nguyễn Mạnh Tiến (SN 1980, trú tại La Khê, quận Hà Đông, Hà Nội), Nguyễn Văn Công (SN 1980, trú tại Dĩnh Kế, TP. Bắc Giang, Bắc Giang).

Tất cả 4 người trên đều là cán bộ Kiểm toán Nhà nước. Trong đó ông Bùi Xuân Đài đang giữ chức vụ Phó trưởng phòng nghiệp vụ khu vực 1.

Theo một nguồn tin của VietNamNet, những cán bộ kiểm toán này đang trong quá trình thực hiện kiểm toán tài chính tại Ban quản lý dự án phát triển giao thông và quản lý vốn sự nghiệp, thuộc Sở GTVT Hà Tĩnh.

Đủ yếu tố hình sự tội “đánh bạc”

Trao đổi với VietNamNet, Luật sư Nguyễn Khắc Tuấn, Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Tĩnh phân tích:

Theo như thông tin mà báo đã đưa thì số tiền mà cơ quan chức năng thu trực tiếp được của các đối tượng tại chiếu bạc là 2.420.000 đồng và 19.500.000 đồng trong người các con bạc, 7 điện thoại di động, và một ôtô mang BKS 29A – 464.81.

Luật sư Nguyễn Khắc Tuấn: Vụ đánh bạc đủ cấu thành tội đánh bạc theo điều 248 Bộ luật hình sự.

Căn cứ quy định của Bộ luật hình sự và các văn bản hướng dẫn thì vụ viêc trên đủ yếu tố cầu thành tội “đánh bạc” được quy định tại Điều 248 Bộ luật hình sự và cơ quan điều tra phải khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những người có hành vi nêu trên.

Tại Điều 248 Bộ luật Hình sự được sửa đổi bổ sung năm 2009 quy định “Người nào đánh bạc trái phép dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng đã bị kết án về tội này hoặc tội quy định tại Điều 249 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm.”

Tại Điểm a, Mục 4, Điều 1 của Nghị quyết số 01/2010/NQ- HĐTP ngày 22 tháng 10 năm 2010 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 248, 249 Bộ luật Hình sự cũng quy định “Trường hợp nhiều người cùng tham gia đánh bạc với nhau thì việc xác định tiền, giá trị hiện vật dùng đánh bạc đối với từng người đánh bạc là tổng số tiền, giá trị hiện vật của những người cùng đánh bạc…”.

Trong vụ việc này, cơ quan điều tra phải đấu tranh làm rõ ngoài số tiền thu trực tiếp tại chiếu bạc 2.420.000 đồng thì số tiền và hiện vật còn lại có được các con bạc dùng vào mục đích đánh bạc hay không để làm căn cứ định khung hình phạt theo quy định.

Theo hướng dẫn tại Mục 3, Điều 1 của Nghị quyết số 01/2010/NQ- HĐTP ngày 22 tháng 10 năm 2010 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao nêu trên thì “ “Tiền hoặc hiện vật dùng đánh bạc” bao gồm:

a) Tiền hoặc hiện vật dùng đánh bạc thu giữ được trực tiếp tại chiếu bạc;
b) Tiền hoặc hiện vật thu giữ được trong người các con bạc mà có căn cứ xác định đã được hoặc sẽ được dùng đánh bạc;
c) Tiền hoặc hiện vật thu giữ ở những nơi khác mà có đủ căn cứ xác định đã được hoặc sẽ được dùng đánh bạc.”

Nhóm P.V

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP