Lao Động - Việc Làm

Diễn biến mới vụ 1000 công nhân Nibelc kêu cứu!

Thực hiện theo quyết định của UBND tỉnh Hà Tĩnh, ngày 10/8 Công ty Satico đã tiến hành tháo dỡ khu nhà tạm của 1000 công nhân Công ty Nibelc.

>> Hà Tĩnh: Doanh nghiệp “lên bờ xuống ruộng” vì bị cơ quan chức năng “hành”?
>> “Nghiêm khắc phê bình” Trưởng Ban quản lí KKT Vũng Áng
>> Hà Tĩnh kiên quyết thu hồi đất sử dụng sai mục đích
>> Hà Tĩnh: Nibelc nguy cơ mất trắng 17 tỉ đồng từ một hợp đồng trái phép
>> Formosa tiếp tục tuyển dụng gần 1.500 lao động
>> Mất mạng, trắng tay vì lao động chui sang Trung Quốc
>> Hà Tĩnh: Một quyết định khiến 1.100 lao động ra đường?
>> Công ty TNHH gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh tuyển dụng Trung cấp, cao đẳng
>> Thông báo tuyển dụng nhân sự tháng 07- 08 cho Formosa Hà Tĩnh


Tuy nhiên, chỉ một ngày sau công việc này đã tạm dừng lại.
Ngày 18/7/2013, UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành Quyết định 2180 với nội dung thu lại toàn bộ diện tích đất của Shatico cho công ty CP xây dựng và cung ứng lao động quốc tế (Nibelc) thuê xây nhà tạm cho công nhân, yêu cầu tháo dỡ công trình trên đất trước ngày 30/7/2013 (sau đó lùi lại ngày 10/8/2013 – PV).Theo đó, UBND tỉnh sẽ thu hồi 6.200 m2 đất cho Shatico thuê trong thời hạn 50 năm từ năm 2001 do sử dụng đất không đúng mục đích đã giao, không đúng uy hoạch, cho xây dựng nhà ở trái quy định.Ông Trần Đình Nam, Giám đốc Công ty CP XNK Nam Hà Tĩnh (Shatico) thông tin: Thực hiện theo quyết đinh 2180 của UBND tỉnh, ngày 10/8, Cty đã cho tiến hành tháo dỡ, di dời một số thiết bị, vật dụng của công ty tại khu nhà tạm cho công nhân của công ty NIBELC tại xã Kỳ Nam. Trước khi làm việc này Shatico đã có công văn gửi cho công ty Nibelc, yêu cầu tìm vị trí mới, chuẩn bị kế hoạch di dời toàn bộ chuyên gia, công nhân trước ngày 10/8/2013 để Shatico tháo dỡ toàn bộ công trình, nhà cửa theo lệnh của UBND tỉnh. Tuy nhiên, trong khi phía Satico đang tiến hành tháo dỡ thì ngày 11/8, tại Văn phòng Khu KTT Vũng Áng đã diễn ra cuộc họp khẩn giữa Khu kinh tế Vũng Áng, các Sở Ban Ngành ở Hà Tĩnh, Công ty Nibelc và Công ty Satico. Tại cuộc họp này phía Công ty Nibelc phản ánh nếu tiếp tục tiến hàng tháo dỡ khu nhà thì 1000 công nhân mất chỗ ở và sẽ rơi vào tình trạng không thể quản lí. Do vậy, trước mắt công ty xin được tiếp tục cho 1000 công nhân ở lại đồng thời xin phép được giới thiệu một địa điểm thích hợp và kéo giãn thời gian để làm nhà và di chuyển công nhân. Phía Công ty Samsung (nhà thầu của Nibelc) phát biểu ý kiến: Việc làm của Satico và Nibelc là sai. Tuy nhiên, hiện là thời gian cao điểm (mùa nắng – PV) thi công dự án xây đê chắn sóng nên nếu việc 1000 công nhân mất chỗ ở sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ công trình. Từ lí do đó lãnh đạo Công ty Samsung đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh xem xét để giãn tiến độ di rời để Nibelc có đủ thời gian chuẩn bị địa điểm cũng như công tác di dời 1000 công nhân đến nơi ở mới.


Công văn truyền đạt ý kiến của ông Lê Đình Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, buộc SHATICO phải dỡ khu nhà ở của 1.000 công nhân rước ngày 10/8 Kết thúc cuộc họp phía Khu kinh tế Vũng Áng hứa sẽ chuyển lãnh tỉnh đạo xem xét đề xuất của các bên.”Chiều ngày 11/8, tôi có gọi điện xin ý kiến của lãnh đạo Khu kinh tế Vũng Áng là có tiếp tục tiến hành tháo dỡ khu nhà tạm của 1000 công nhân nữa không thì vị này cho biết là tạm dừng lại”, ông Trần Đình Nam cho biết.Ngày 12/8, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh ông Nguyễn Thanh Bình đã tiến hành kiếm tra, xem xét nơi ăn chốn ở của công nhân tại khu nhà tạm. Ông Bí thư nhấn mạnh việc công ty Nibelc phải di dời là cần thiết tuy nhiên cần phải có một lộ trình di dời hợp lý, đảm bảo quyền lợi cho người lao động.Trước đó, ngày 31/7/2013, Phó Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh Lê Đình Sơn sau khi có chuyến đi thị sát khu nhà tạm dành cho công nhân Cty Nibelc đã quyết liệt buộc Shatico phải tháo dỡ khu nhà ở công nhân trên đất thu hồi trước ngày 10/8/2013. Một cán bộ Ban quản lí Khu kinh tế Vũng Áng cho biết: Hiện nay, khu quy hoạch xây dựng nhà ở tạm của Công ty TNHH Hoành Sơn tại KKT Vũng Áng đã đảm bảo đủ điều kiện về hạ tầng, điện nước, an ninh trật tự, giao thông nên Nibelc có thể đến đó thuê.
Hà Vy – Hà Vũ

Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP