Nếu chỉ thuộc trong SGK thì không thể đạt điểm tuyệt đối với đề Lịch sử

Đánh giá về đề thi Lịch Sử cô Đỗ Kim Xinh – Giáo viên trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ cho hay: “Đề thi năm nay sát chương trình hơn so với đề thi năm ngoái. Với đề thi này, thí sinh cũng dễ làm hơn, bởi các kiến thức phân bố đồng đều theo tiến trình lịch sử.
Đặc biệt có câu hỏi mang tính chất vận dụng thực tế khá hay như “thế hệ trẻ hiện nay cần phải làm gì để phát huy truyền thống dân tộc?”.

Câu này dùng để phân loại thí sinh rất tốt. Nếu thí sinh chỉ thuộc kiến thức trong SGK sẽ không thể lấy được điểm tuyệt đối của câu hỏi này.

Ngoài ra, câu hỏi về cuộc Tiến công chiến lược Đông Xuân 1953-1954 đòi hỏi học sinh phải nắm được kiến thức liên môn với môn Địa lý mới có thể làm tốt. Đề thi vẫn có những câu dễ để học sinh “ăn” điểm như câu hỏi về cuộc cách mạng khoa học công nghệ hay hai khuynh hướng cứu nước, phần này thi sinh thuộc kiến thức trong SGK là đã được 4-5 điểm.

Nhìn chung, đề thi năm nay khá hay, phân loại thí sinh tốt”.

Thí sinh thích thú với câu hỏi mở trong đề thi Lịch sử

Em Lê Khánh Vân, trường THTP Ba Vì

Em Lê Khánh Vân, trường THTP Ba Vì cho hay, đề thi năm nay khó hơn năm ngoái: “Em tâm đắc câu nêu hai khuynh hướng của cuộc cách mạng dân chủ nhân dân vào những năm 20 của thế kỷ 20. Câu vận dụng là thế hệ trẻ cần làm gì để phát huy truyền thống đoàn kết dân tộc khá hay. Câu này có thể vận dụng được nhiều kiến thức thực tế. Em tự tin 60%”

Em Trần Tuấn Quang, trường THPT Nguyễn Tất Thành: “Em tâm đắc nhất câu hỏi về chính sách đại đoàn kết dân tộc trong đường lối đổi mới của Đảng và thế hệ trẻ phải làm gì. Câu đó rất hay và thực tế. Phần lịch sử thế giới em nghĩ sẽ hỏi về chính sách của nước Mỹ, nhất là chính sách đối ngoại vì nó thực tế và thời sự hơn chứ không nghĩ đề hỏi về cuộc cách mạng khoa học công nghệ. Nhưng em tự tin em làm được 90%”

Nhóm học sinh trường Hà Nội – Amsterdam bàn luận về đề thi Lịch sử vừa diễn ra

Tại điểm thi trường THPT Nguyễn Tất Thành (cụm thi ĐH Sư phạm HN), nhóm học sinh lớp chuyên Sử, trường THPT Amsterdam – Hà Nội rời khỏi phòng thi khi mới được 1/3 thời gian làm bài.

Các em cho biết: Đề thi năm nay vừa sức, kiến thức tập trung trong lớp 12. Đề có nhiều câu mở, yêu cầu học sinh phải liên hệ với thực tế, trình bày suy nghĩ của mình. Cụ thể ở câu 4, với nội dung “Chủ trương của Đảng là thi hành chính sách “Đại đoàn kết Dân tộc”, em có ý kiến gì về vấn đề này”.

Cả nhóm đều cho biết, đây là môn xét tốt nghiệp nên cơ bản không khó để các bạn có lực học trung bình cũng đạt được điểm 5-6.

Cũng ra khỏi phòng thi khi còn 30 phút mới hết giờ, Trần Vũ Phương, học sinh trường Phan Đình Phùng cho biết đề thi vừa sức, kiến thức khá tổng quát.

“Điểm mới trong đề thi năm nay là có nhiều câu liên hệ với cảm nghĩ của học sinh. Em thích nhất câu số 4, vì đề yêu cầu trình bày trách nhiệm của giới trẻ về giữ gìn truyền thống đoàn kết của dân tộc” Phương nói.

Phương khá tự tin với môn thi này, tuy nhiên em khá lo lắng cho môn Vẽ sẽ thi vào ngày 11.7 tới. Bởi Phương đăng ký thi ĐH Kiến trúc với 3 môn Toán, Văn và Vẽ, vì thế việc đỗ hay trượt phụ thuộc vào môn Vẽ.

Tại điểm thi của trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội, vừa bước chân ra khỏi phòng thi, thí sinh Dương Văn Tùng (ở Lĩnh Nam, Hà Nội tham gia kỳ thi THPT Quốc gia) cho biết: “Với cá nhân em thì đề thi môn Lịch sử năm nay không quá khó với các thí sinh.

Đề thi năm nay còn nhiều câu hỏi khá hay và mở, đặc biệt là câu 4 nói về trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với đất nước. Em làm tương đối tốt câu đó. Tuy nhiên, các câu khác em làm không tốt lắm”.

Còn em Nguyễn Đăng Minh (ở Hoàn Kiếm, Hà Nội) vui vẻ chia sẻ: “Đề thi môn Lịch sử năm nay không khó hơn mọi năm nhưng phân loại thí sinh cao. Với bài thi của mình em có thể làm được khoảng 9 điểm”.

Tại TP.HCM, thí sinh khá thích thú với đề thi Lịch sử sáng nay. Tại điểm thi ĐH Khoa học xã hội nhân văn TP.HCM, Bảo Trân (THPT Lê Thánh Tôn) cho biết: “Em thấy đề khá vừa sức, với những bạn thi lấy điểm xét tốt nghiệp thì khá dễ đạt 5-6 điểm. Em thi khối C nên ôn môn này khá kỹ, với em đề thi này không khó. Câu trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với đất nước rất hay, em thích nhất câu này”.

Văn Hùng (thí sinh đến từ Long An) nhận định: “Đề thi không dễ nhưng cũng không quá khó. Em làm câu Tiến công chiến lược Đông Xuân 1953-1954 không tốt lắm. Chắc em làm được khoảng 60%”.

Nhiều thí sinh nhận định, đề thi năm nay hay và không quá khó, cũng không quá dài. Nếu ôn tập tốt, các em có thể đạt được 8-9 điểm.

Nhóm PV