Trong nước

Đất “biệt phủ” Yên Bái chỉ có… 8.000 đồng/m2

Trong vòng 3 năm, gia đình ông Phạm Sỹ Quý 4 lần mua đất ngay tại trung tâm thành phố Yên Bái với tổng diện tích là 67.330m2. Toàn bộ số đất có diện tích rất lớn này có giá chỉ 950 triệu đồng. Thậm chí có lúc, giá đất mà vợ ông Quý mua chỉ khoảng… 8.000 đồng/m2.

Cách đây hơn 1 tháng, chiều 23.10.2017, Thanh tra Chính phủ chính thức công bố kết luận thanh tra việc quản lý đất đai, cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng; việc chấp hành pháp luật về minh bạch tài sản, thu nhập liên quan khu đất của gia đình ông Phạm Sỹ Quý – nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Yên Bái tại tổ 42, tổ 52 phường Minh Tân, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái (ông Quý là em ruột bà Phạm Thị Thanh Trà – Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái). Kết luận nêu rõ, UBND tỉnh Yên Bái phải xử lý tất cả các sai phạm và báo cáo kết quả thực hiện với Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ trước ngày 30.11.2017.

Toàn cảnh khu nhà trái phép của ông Quý.

Để vợ kinh doanh trong phạm vi mình quản lý

Theo kết luận thanh tra, UBND TP. Yên Bái cho phép bà Hoàng Thị Huệ – vợ ông Quý chuyển mục đích sử dụng đất với hơn 13.581m2 đất nông nghiệp sang thành đất ở, nhưng không thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất là không đúng quy định tại khoản 2 Điều 69 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ. Năm 2015, UBND TP. Yên Bái cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ nông nghiệp sang thành đất ở vượt hơn 3.854 m2 đất so với kế hoạch sử dụng đất năm 2015 của TP Yên Bái đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Cơ quan này còn cho phép bà Huệ chuyển mục đích sử dụng hơn 1.012m2 đất nuôi trồng thủy sản sang đất ở không có trong kế hoạch phê duyệt.

Cũng theo kết luận thanh tra, từ ngày 18.8.2016 đến ngày 10.2.2017, bà Huệ thực hiện tiếp việc chuyển quyền sử dụng đất ở cho 14 hộ gia đình (đã ký thỏa thuận và góp tiền) trong tổng số đất đã được UBND TP Yên Bái cho phép chuyển mục đích sử dụng sang đất ở. Thời gian này, ông Quý đã là Phó Giám đốc được giao phụ trách Sở Tài nguyên Môi trường, sau đó ông được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở này. Như vậy việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất của vợ ông Quý liên quan đến phạm vi, lĩnh vực quản lý nhà nước thuộc trách nhiệm của ông Quý. Theo quy định, ông Quý vi phạm khoản 4, Điều 37 Luật Phòng, chống tham nhũng (chiếu theo điều này, ông Quý không được để vợ kinh doanh trong phạm vi do mình quản lý trực tiếp).

Điều đáng nói là, theo kết luận thanh tra nói trên, cơ quan chức năng ở Yên Bái cũng như Thanh tra Chính phủ chưa làm rõ giá trị thật khối tải sản của ông Quý. Theo đó, chỉ tính riêng phần đất đai mà gia đình ông Quý sang nhượng tại phường Minh Tân, đã có biểu hiện bất thường về giá cả. Cụ thể, sau khi mua 67.333m2 đất (gồm đất nông nghiệp và 1.500m2 đất ở), gia đình ông Quý chuyển đổi 13.581m2 đất nông nghiệp sang đất ở và phải đóng thuế 6,4 tỷ đồng. Thế nhưng, toàn bộ diện tích này – gần 70.000m2 chỉ mua với giá 950 triệu đồng. Thậm chí, ngày 20.5.2014, vợ ông Quý mua 25.000m2 đất (trong đó có 400m2 đất ở) chỉ với giá 200 triệu đồng – tức tính ra chỉ khoảng 8.000 đồng/m2! Đây là một cái giá rẻ đến mức “không tưởng” ở thành phố Yên Bái.

Tổ chức, cá nhân liên quan nào sẽ bị xử lý?

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, để xảy ra vi phạm này trách nhiệm chính thuộc về Chủ tịch UBND TP Yên Bái, Phó Chủ tịch UBND TP Yên Bái phụ trách lĩnh vực, Phòng Tài nguyên Môi trường thành phố, Văn phòng Đăng ký đất đai và Phát triển quỹ đất TP Yên Bái, các cơ quan, cá nhân có liên quan;

Chi cục Thuế TP Yên Bái không thông báo, không xử lý việc chậm nộp tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ của bà Huệ. Điều này là không thực hiện đúng quy định của Luật Quản lý thuế, làm thất thu ngân sách Nhà nước. Trách nhiệm thuôc về Chi cục Thuế TP Yên Bái, các cá nhân có liên quan.

Khi chưa xử lý việc chậm nộp tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ, UBND thành phố Yên Bái lại cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Huệ là không đúng với quy định của Luật Đất đai; Hơn nữa, khoản chi phí đào, đắp mặt bằng hơn 2 tỷ đồng đã giảm trừ cho bà Huệ khi xác định tiền sử dụng đất là thiếu căn cứ, cơ sở thực tế. Những sai phạm này, đều phải quy trách nhiệm cho cá nhân, tập thể.

Một góc hồ nước nhà ông Quý

Để tìm hiểu rõ thêm những vấn đề liên quan đến sai phạm của ông Quý và các cá nhân, tập thể có liên quan, đầu tháng 11.2017, phóng viên Tạp chí Nông Thôn Mới đã đăng ký làm việc với các cơ quan có liên quan, gồm UBND tỉnh Yên Bái, UBND thành phố Yên Bái và các Sở, ngành có liên quan. Tuy nhiên đến nay chưa có đơn vị nào có câu trả lời phóng viên. Cụ thể, ngoài việc xử lý cán bộ thì việc xử lý khối tài sản xây dựng trái phép của gia đình ông là vấn đề buộc phải thực hiện.

Theo kết luận thanh tra, ông Quý đã xây trái phép nhà thờ gỗ, nhà sàn gỗ, nhà bếp và cầu dây văng. Ngoài những công trình trái phép này, ông Quý còn xây dựng nhà vượt giấy phép xây dựng lên đến 350m2, tự ý mở đường giao thông không phép trên diện tích gần 5.000m2. Với những nội dung kết luận trên, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với những vi phạm của gia đình bà Huệ về hành vi xây dựng sai phép, không phép trên khu đất của gia đình tại tổ 42, phường Minh Tân, TP Yên Bái và việc tự làm đường giao thông trên đất nông nghiệp đã trả lại Nhà nước, bảo đảm phù hợp với quy hoạch đô thị TP Yên Bái.

Tuy nhiên, theo khảo sát của chúng tôi, những công trình trái phép của ông Quý vẫn tồn tại. Liền kề phần đất của ông Quý, nhiều nhà cao tầng khác đang mọc lên.

Chưa rõ số phận “nhà sai phép” của ông Quý

Trước việc dư luận nêu băn khoăn với việc chưa có quy trình truy nguồn gốc tài sản của gia đình ông Phạm Sỹ Quý, tại sao vẫn để tình trạng phạt cho tồn tại và trong thời gian tới có cách nào khắc phục tình trạng này, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam cho biết, Thanh tra Chính phủ ghi nhận bước đầu UBND tỉnh Yên Bái đã khẩn trương tổ chức thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ và ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình.

Cây cầu dây văng xây dựng trái phép của ông Quý

Về tiến độ đối với việc xử lý này, ông Lam cho hay, theo kết luận của TTCP và chỉ đạo của Phó Thủ tướng thì UBND tỉnh Yên Bái phải báo cáo kết quả thực hiện trước 30.11.2017. Liên quan đến nguồn gốc tài sản của ông Phạm Sỹ Quý, theo Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, không phải chỉ riêng vụ việc này, Luật Phòng, Chống tham nhũng và các luật khác có điều chỉnh liên quan đến tài sản của công dân, cá nhân trong đó có cán bộ, công chức, viên chức.

Trước đó, thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái áp dụng hình thức kỷ luật “Cảnh cáo” đối với ông Phạm Sỹ Quý, cho thôi chức Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; điều động đến nhận công tác tại Văn phòng Hội đồng Nhân dân tỉnh Yên Bái, đảm nhiệm chức vụ Phó Văn phòng Hội đồng Nhân dân tỉnh.

Tác giả: Hữu Danh

Nguồn tin: langmoi.vn

  Từ khóa: Yên Bái , biệt phủ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP