Tin láng giềng

Đánh sập đại lý cung cấp ma túy cho vũ trường, karaoke

Chiều 11-1, lực lượng Phòng CSĐTTPVMT CA tỉnh Nghệ An phối hợp với một số đơn vị chức năng tiến hành phá thành công Chuyên án 1212V, bắt quả tang 2 đối tượng đang mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ là 928g ma túy, 74 viên ma túy tổng hợp (MTTH), 1 quả lựu đạn, 1 súng kíp, 1 khẩu súng colt R88, 59 viên đạn các loại, 2 thanh kiếm cùng nhiều tang vật liên quan. Thành công của Chuyên án 1212V đã góp phần đánh sập tổng đại lý cung cấp ma túy cho các điểm ăn chơi trên địa bàn 3 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình.

Đường dây ma túy xuyên biên giới

Đầu tháng 8-2014, qua công tác trinh sát (TS) địa bàn, lực lượng Phòng CSĐTTPVMT CA tỉnh Nghệ An đã phát hiện thấy dấu hiệu của một đường dây vận chuyển ma túy đá, thuốc lắc xuyên biên giới. Phương thức hoạt động của đường dây này là mang “hàng” từ nước ngoài xâm nhập qua Cửa khẩu Thanh Thủy (xã Thanh Thủy, H. Thanh Chương, Nghệ An), sau đó về tập kết TP Vinh và các vùng phụ cận để tiêu thụ. Từ đây, lãnh đạo Phòng CSĐTTPVMT báo cáo Ban Giám đốc CA tỉnh xin ý kiến chỉ đạo, đồng thời thành lập Ban Chuyên án 1212V để tập trung điều tra. Theo đó, Phòng CSĐTTPVMT phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan như Đội TTKSGT 1-46 (Phòng CSGT ĐB-ĐS); Đội Phòng chống ma túy- Cục Hải quan Nghệ An… để khẩn trương vào cuộc.

Đi sâu tìm hiểu quy luật hoạt động, lực lượng TS trong BCA nhận thấy, đối tượng hoạt động hết sức tinh vi và xảo quyệt, thường “chuyển lái” dưới nhiều hình thức khác nhau. Cầm đầu đường dây là Lê Hồng Văn (1970, trú khối 11, P. Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An). Để tổ chức đường dây, Văn câu kết với một số đối tượng khác vận chuyển “hàng” là ma túy đá, thuốc lắc rồi cung cấp cho các quán bar, các điểm karaoke, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn TP Vinh và các tỉnh phụ cận như Hà Tĩnh, Quảng Bình. Được biết, Lê Hồng Văn là đối tượng xã hội đặc biệt nguy hiểm, thường sử dụng vũ khí nóng, đã có tiền án về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” vào năm 1999. Xác định Văn là đối tượng cực kỳ nguy hiểm, BCA đã lên phương án tỉ mỉ để đấu tranh nhằm bắt giữ đối tượng và tang vật, đồng thời đảm bảo an toàn cho CBCS tham gia chuyên án.

Lê Hồng Văn                        —                    Lê Văn Thắng

Kế hoạch đánh bắt đã được sẵn sàng, chỉ chờ đối tượng “xuất đầu lộ diện” là triển khai thực hiện. Quả không phải chờ đợi lâu, ngày 10-1, thông tin từ cơ sở báo về, Văn đang trực chỉ Cửa khẩu Thanh Thủy để “ăn hàng”. BCA lập tức phân công 4 tổ công tác tỏa đi các mũi trọng yếu để thực thi nhiệm vụ. Trong đó, một tổ lên Cửa khẩu Thanh Thủy phối hợp Đội Phòng chống ma túy (Cục Hải quan Nghệ An) chốt chặn nơi đây; một tổ theo sát di biến động của đối tượng; một tổ phối hợp Đội TTKSGT 1-46 tuần tra dọc tuyến đường đối tượng đi qua và tổ còn lại tiến hành mật phục tại khu vực nhà riêng của đối tượng.

Sa lưới

Đúng như dự kiến, Văn điều khiển ô-tô BKS 37A-155.84 lên Cửa khẩu Thanh Thủy nhận “hàng”, sau đó chạy về TP Vinh. 17 giờ ngày 11-1, khi ô-tô của Văn đến khu vực gần khách sạn Sơn Trang thuộc địa bàn P. Quán Bàu thì dừng lại. Lúc này, một “tay chân” của Văn là Lê Văn Thắng (1980, trú xóm 4, xã Nghi Phong, H. Nghi Lộc, Nghệ An) xuất hiện để nhận “hàng”. Ngay lập tức, các TS trong BCA nhanh chóng bắt giữ cả hai. Tang vật thu giữ tại hiện trường là 892g ma túy đá và một số vật chứng liên quan.

Đúng thời điểm này, tổ công tác mật phục tại nhà Văn cũng nhanh chóng thực hiện lện khám xét khẩn cấp. Tại đây, tổ TS phát hiện và thu giữ thêm 36g ma túy đá, ma túy dạng cỏ, heroin, 74 viên MTTH, 1 quả lựu đạn, 1 súng kíp, 1 khẩu súng colt R88, 59 viên đạn các loại, 2 thanh kiếm, 1 bộ loa nghe nhạc công suất lớn và nhiều dụng cụ đối tượng dùng để tổ chức sử dụng ma túy đá và 1 bộ camera theo dõi quanh nhà.

Tang vật vụ án.

Tại cơ quan CSĐT, hai đối tượng đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Để tránh bị phát hiện, Văn thực hiện việc mua bán, trao đổi ma túy tại nhà riêng của mình ở khối 11, P. Quán Bàu. Tại đây, Văn gắn camera giám sát xung quanh để dễ bề đối phó với lực lượng chức năng. Trong quá trình giao dịch tại nhà, chỉ khi quan sát thấy an toàn thì Văn mới giao hàng. Ngoài ra, Văn còn thuê ô-tô ở các địa điểm cho thuê xe tự lái, sau đó thay đổi BKS và tự điều khiển xe vào Hà Tĩnh, Quảng Bình để giao “hàng”. Về phi vụ bị bắt quả tang, ngày 25-11-2014, Văn liên lạc với Phạm Hoàng Hiệp (1987, trú P. Đông Hải 2, Q. Hải An, TP Hải Phòng) mang 1.000 viên MTTH vào Nghệ An bán cho Văn. Nhận đơn đặt hàng, Hiệp mang 1.000 viên MTTH giấu trong cặp loa mini rồi mang vào Vinh thì bị lực lượng Phòng CSĐTTPVMT bắt giữ. Biết được đối tác sa lưới, Văn nhanh chân bỏ trốn. Một thời gian sau, Văn trở lại địa bàn TP Vinh để tiếp tục hoạt động phạm tội và lần này thì bị bắt giữ với các tang vật liên quan.

X.S

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP