Cộng đồng mạng

Đánh ghen, ngoại tình, chia tay, ly hôn ồn ào trên MXH

Khi được đưa lên mạng, chuyện chia tay hay ly hôn từ vấn đề riêng tư bỗng bị đám đông mang ra bàn tán, mổ xẻ, khiến người trong cuộc khó có kết thúc êm đẹp.

Những ngày qua, chuyện nữ giảng viên nổi tiếng đăng đàn “bóc phốt” chồng phụ bạc sau 11 tháng kết hôn được bàn tán khắp mạng xã hội.

Trước đó, việc streamer Ngân Sát Thủ thông báo trên trang cá nhân đã chấm dứt mối tình hơn 5 năm với ViruSs cũng đón nhận ý kiến trái chiều.

Câu chuyện tình yêu, hôn nhân vốn của cá nhân, giờ đây trở thành chủ đề cho nhiều người vào bình luận và phán xét. Thậm chí, tình sử, gia cảnh, học vấn, những câu nói “ngôn tình” hay hình ảnh thuở còn mặn nồng của người trong cuộc cũng bị “đào mộ”, chế giễu không thương tiếc.

Đồn đoán này nối tiếp nghi vấn kia khiến các bên như trải qua drama dai dẳng và khó lòng có kết thúc êm đẹp.

Không riêng chuyện chia ly của người nổi tiếng, người dùng mạng xã hội cũng dễ dàng bắt gặp những câu chuyện “éo le” về các đôi từng yêu nhau mặn nồng, sau khi “đường ai nấy đi” lại quay ra chửi bới, lôi hết chuyện riêng tư lên mạng để đè bẹp, hạ nhục nhau… khiến dân tình không biết nên tin hay thông cảm cho ai.

Từng có mối tình đẹp, Ngân Sát Thủ - ViruSs khiến nhiều người tiếc nuối khi thông báo “đường ai nấy đi”. Ảnh: FBNV.

“Nói chung, bạn không cần thông báo công khai về chuyện chia tay của mình. Bất kể bạn cố gắng lựa chọn ngôn từ đến đâu, bài đăng cũng sẽ thu hút vô số ý kiến trái chiều”, Natalia Juarez, chuyên gia tư vấn về việc hẹn hò và chia tay, nhận định.

Juarez nói nếu ai đó bị người yêu cũ đăng đàn bêu xấu, họ không cần phải trả đũa. Bà trích dẫn câu nói của cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama: “When they go low, we go high” (tạm dịch: Khi mọi người hạ thấp bản thân, chúng ta lại càng phải ngẩng cao đầu).

Theo nữ chuyên gia, thay vì đăng công khai chuyện chia tay, mọi người có thể giới hạn chỉ bạn bè, người thân xem bài viết của mình. Hoặc riêng tư hơn, họ có thể gọi điện hoặc nhắn tin cho người thật sự cần biết.

Yêu hết mình, chia tay văn minh

Lauren (20 tuổi) chỉ muốn thoải mái tìm hiểu người mới sau cuộc chia tay gần đây. Cô sợ cứ phải nói đi nói lại về mối tình tan vỡ với bạn bè - những người chắc chắn sẽ hỏi vì sao bạn trai cô làm như thế.

“Tôi chỉ muốn mọi người biết mình đang độc thân, không phải rêu rao ‘ế’ để được chú ý, mà chỉ vì tôi cảm thấy họ có quyền được biết”, cô nói với Elite Daily.

Hai tuần sau khi chuyện tình cảm kết thúc, Lauren đăng lên story Instagram cá nhân bức ảnh chụp 1 mình với chú thích #singlelife (tạm dịch: cuộc sống độc thân).

Đúng như Laura dự đoán, bức hình lập tức khiến bạn bè cô sửng sốt và liên tục cảm thán “Ôi trời” và hỏi “Bạn ổn chứ?”.

Laura đã xác định rõ mục đích trước khi thông báo mọi chuyện theo cách này. “Tôi sẽ không đi khắp nơi để thông báo với người quen mà tôi gặp trực tiếp rằng mình đang độc thân. Cách này hiệu quả hơn, mà chưa kể còn có chút thú vị. Tôi cũng muốn gây ra chút sóng gió”.

Trong thời đại 4.0, nhiều người chọn cách thông báo chuyện chia tay trên mạng xã hội. Ảnh: r29static.

Khi bắt đầu mối quan hệ mới, mọi người thường khoe đối phương trên mạng xã hội như một cách thông báo chính thức tới bạn bè và người theo dõi của mình. Nhưng khi chuyện tình kết thúc, mỗi người lại chọn cách hành xử khác nhau.

Một số lặng lẽ xóa tất cả dấu vết của người cũ trên mạng, số khác lại để nguyên ảnh cũ và không thông báo gì. Đôi khi, nhiều người chia sẻ chuyện chia tay trên trang cá nhân và ít nhiều tiết lộ lý do mọi thứ không thể tiếp tục.

Theo chuyên gia tư vấn Natalia Juarez, quyết định thông báo việc đổ vỡ tình cảm lên mạng xuất phát từ mục đích riêng của mỗi người. Bởi vậy, điều cần thiết là họ tự cân nhắc xem lựa chọn đó có mang lại hạnh phúc cho chính mình hay không, sau đó làm theo những gì bản thân xem là đúng.

Trong trường hợp của Lauren, dòng trạng thái thông báo chia tay đem lại chính xác điều cô mong đợi: cho người xung quanh biết mình đang độc thân. Tin tức được lan truyền một cách nhanh chóng và hiệu quả, cũng không khiến ai bị tổn thương.

Tuy nhiên, không phải mọi cuộc chia tay đều kết thúc có hậu như của Lauren. Nếu một người chỉ muốn lập tức "xả" bực tức và trút bầu tâm sự về người yêu cũ, có lẽ sớm muộn họ sẽ hối hận vì bài đăng trong lúc nóng vội, thiếu suy tính.

Một đêm, Nancy (26 tuổi) bất ngờ thấy người bạn chia sẻ về mối tình đổ vỡ trên trang cá nhân và gỡ bài xuống vào sáng hôm sau.

“Bạn tôi tố bạn trai lừa dối và suốt ngày lang thang trên các ứng dụng hẹn hò. Cô ấy tiết lộ những chuyện rất riêng tư và gọi anh ta là kẻ bội bạc”, cô nói với Elite Daily.

Đôi trẻ này cuối cùng cũng giải quyết được khúc mắc, nhưng nội dung bài đăng thì đã kịp đọng lại trong tâm trí nhiều người, theo Nancy.

Bởi vậy, thật dễ dàng để xóa một câu chuyện hoặc bài đăng trên mạng xã hội, nhưng điều đó không có nghĩa người xung quanh sẽ lãng quên nó.

Sau một mối tình tan vỡ, không ai có thể bước ra mà không sứt mẻ đôi chút. Chia tay trong văn minh là cách tránh làm tổn thương nhau thêm. Ảnh: Sunday Edit.

Block, hủy kết bạn trên mạng có dễ quên được nhau?

Tháng 2 năm nay, nhóm tác giả của Đại học Colorado Boulder (Mỹ) công bố nghiên cứu “Vì sao mạng xã hội khiến cuộc chia tay trở nên tồi tệ hơn” trên tạp chí Proceedings of the ACM.

Trong đó, họ khẳng định sau khi vừa trải qua một mối tình, những người dùng mạng xã hội vẫn có thể gặp rắc rối với người cũ dù đã hủy kết bạn, bỏ theo dõi, chặn tài khoản.

Anthony Pinter, nghiên cứu sinh tại khoa Khoa học thông tin và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Trước khi có mạng xã hội, chuyện chia tay đau lòng nhưng việc xa mặt cách lòng với người cũ dễ dàng hơn nhiều. Việc quên đi người cũ thời nay gặp khó khi chúng ta liên tục bị tấn công bởi những lời nhắc trên mạng”.

Nhóm nghiên cứu phỏng vấn sâu 19 người về những điều khiến họ khó chịu liên quan đến việc chia tay trong 18 tháng qua. Từ đó, họ phát hiện ngay cả khi mọi người làm đủ cách để có thể xóa hình bóng người yêu cũ khỏi thế giới trên mạng của mình, mạng xã hội vẫn nhắc cho họ nhớ nhiều lần trong ngày.

"Nhiều người tin rằng việc hủy kết bạn hay bỏ theo dõi người yêu cũ sẽ giúp họ không phải thấy điều gì liên quan tới đối phương, nhưng không phải như vậy”, Pinter nói.

Theo tác giả, news feed hay tính năng "ngày này năm xưa" trên mạng xã hội có thể gây tổn thương cho người vừa đổ vỡ tình cảm.

Theo các nhà nghiên cứu, mạng xã hội khiến cuộc chia tay trở nên tồi tệ hơn nhiều. Ảnh: Koji Yamamoto.

Năm 2015, Facebook ra mắt "Take A Break" - tính năng phát hiện người dùng chuyển từ tình trạng "đang trong mối quan hệ" sang "độc thân" và hỏi họ liệu có muốn ẩn các hoạt động liên quan tới người cũ hay không.

Tuy nhiên, những người chưa từng cài đặt tình trạng mối hệ trên nền tảng sẽ không bao giờ nhận được đề nghị như vậy. Do đó, ngay cả khi một người hủy kết bạn với người yêu cũ, hình ảnh của đối phương vẫn có thể lọt vào nguồn cấp dữ liệu của họ nếu bạn chung của cả hai đăng ảnh mà không gắn thẻ.

Nhiều người cũng cho biết dù đã block tài khoản bạn trai hoặc bạn gái cũ, bạn bè và gia đình của đối phương vẫn hiển thị trên Facebook họ dưới dạng đề xuất “Những người bạn có thể biết”.

Cách tốt nhất để vượt qua mối tình tan vỡ, theo Pinter, là: “Hãy tạm dừng sử dụng mạng xã hội một thời gian cho đến khi cảm thấy tốt hơn”.

Sau khi mối tình 2 năm với bạn trai kết thúc, Paula (Mỹ) thông báo chia tay trên trang cá nhân. Sau đó, theo gợi ý của mẹ, cô quyết định "cai" mạng xã hội.

“Việc xóa mạng xã hội và quên đi mối quan hệ này thực sự giúp tôi khá hơn. Bây giờ, tôi cảm thấy hạnh phúc và thoải mái hơn nhiều”, Paula nói với Refinery29 trong bài phỏng vấn về cách chia tay văn minh.

Tác giả: Thiên Nhi

Nguồn tin: zingnews.vn

  Từ khóa: MXH , ngoại tình , chia tay , ly hôn , đánh ghen

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP