Quốc hội khóa XIV

Đảng bộ Cẩm Xuyên phát huy đoàn kết, vững tin bước tiếp truyền thống vẻ vang

Đảng bộ huyện Cẩm Xuyên là đơn vị được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh chọn chỉ đạo tổ chức đại hội điểm. Đây là niềm vinh dự, tự hào của mỗi cán bộ, người dân trên quê hương cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập.


Một góc trung tâm huyện Cẩm Xuyên hôm nay

Trong những ngày này, cán bộ, nhân dân trên quê hương của cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập đang vui tươi, phấn khởi chào đón một sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng: Đại hội Đảng bộ huyện Cẩm Xuyên lần thứ 31 nhiệm kỳ 2015- 2020. Rất đáng tự hào bởi trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ huyện Cẩm Xuyên đã phát huy tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và dành được nhiều kết quả quan trọng, đồng đều, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra đều hoàn thành, nhiều chỉ tiêu, kế hoạch vượt mức cao. Kinh tế phát triển, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, văn hóa xã hội có nhiều khởi sắc, quốc phòng- an ninh được giữ vững, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường. Cán bộ, nhân dân phấn khởi, đồng thuận, tin tưởng vào sự lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương, cùng nhau thi đua đẩy mạnh các phong trào xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp, văn minh.


Cẩm Xuyên từng bước xây dựng các đô thị phát triển

Đảng bộ huyện Cẩm Xuyên có 52 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc, với 10.227 đảng viên sinh hoạt tại 402 chi bộ. Phát huy sức mạnh đoàn kết, thống nhất, Đảng bộ huyện Cẩm Xuyên luôn đổi mới, nâng cao công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đồng thời tổ chức quán triệt, học tập và thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, kết nạp đảng viên mới được quan tâm, chú trọng. Nhiệm kỳ qua đã kết nạp được 1.602 đảng viên, trong đó có 19 đảng viên gốc giáo, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra. Công tác kiểm tra, giám sát, giữ nghiêm kỷ luật Đảng được tăng cường, tạo thêm niềm tin, động lực mới cho cán bộ, đảng viên, đặc biệt là thế hệ trẻ nỗ lực, phấn đấu, tiếp bước truyền thống, bổ sung lực lượng cho Đảng, góp phần củng cố hệ thống chính trị thêm vững mạnh, tạo động lực mới với quyết tâm, hoài bão xây dựng quê hương, đất nước mạnh giàu.

Các đồng chí Trần Nam Hồng – Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy,
đồng chí Đặng Quốc Cương – Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện trao thưởng
cho các thí sinh đạt giải tại hội thi chung kết bí thư chi bộ

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 ( Khóa XI) “ Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, gắn với đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Chỉ thị 35, Kết luận 05 của Ban thường vụ Tỉnh ủy, Quyết định 33 của UBND tỉnh về xiết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính đã tạo bước chuyển biến mới về nhận thức và hành động trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Qua đó đã xuất hiện nhiều nhân tố mới, nhiều điển hình, tích cực, tăng thêm niềm tin cho quần chúng nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Đội ngũ cán bộ đảng viên, nhất là những người giữ vị trí lãnh đạo, quản lý các cấp luôn xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm, không ngừng trau dồi phẩm chất chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống, năng lực lãnh đạo, làm cho sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên được nâng lên, có sức lan tỏa sâu rộng. Nội dung sinh hoạt chi bộ luôn được đổi mới, phù hợp. Đặc biệt mỗi một chi bộ lại có những cách làm sáng tạo, hiệu quả để tạo sự đoàn kết thống nhất, xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, thực sự là hạt nhân lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới.


Đồng chí Đặng Quốc Cương – Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện
cùng cán bộ các xã, thị trấn thăm quan cánh đồng lớn
Nhằm tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, đáp ứng yêu nhiệm vụ trong tình hình mới, Đảng bộ huyện Cẩm Xuyên đã làm tốt công tác quy hoạch, đào đạo, bồi dưỡng và sắp xếp, luân chuyển cán bộ hợp lý, bảo đảm tính kế thừa, xây dựng được đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ, năng lực, tâm huyết trách nhiệm cao. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt nhiệm kỳ qua mà Đảng bộ huyện Cẩm Xuyên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt, đó là xây dựng nông thôn mới. Ban chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành các Nghị quyết chuyên đề, UBND huyện cũng đã có các đề án hổ trợ một cách phù hợp, sát thực và đạt hiệu quả cao. Được sự quan tâm của lãnh đạo và các cơ quan, ban, ngành cấp tỉnh cùng với phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, chỉ đạo quyết liệt, đồng thời có cơ chế, chính sách phù hợp, đồng bộ, sự năng động, sáng tạo, linh hoạt trong cách làm và huy động được sức mạnh của toàn dân nên bức tranh nông thôn mới ở Cẩm Xuyên đã khởi sắc thực sự.


Mô hình nuôi tôm trên cát ở xã Cẩm Dương

Với nhiều biện pháp, giải pháp có tính đột phá đã tạo sự chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong phát triển kinh tế– xã hội, nhất là hệ thống kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn. Cùng với chính sách hổ trợ của nhà nước, phát huy sức mạnh to lớn trong nhân dân, qua hơn 4 năm xây dựng NTM, với tinh thần lấy sức dân để lo cho dân, Cẩm Xuyên đã huy động làm được 600 km đường bê tông, 250 km kênh mương nội động và hàng trăm công trình phúc lợi xã hội. Đồng thời xây dựng được 497 mô hình có hiệu quả kinh tế cao, trong đó có 115 mô hình cho doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm. Nhiều khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu được qui hoạch xây dựng, không những đáp ứng lộ trình mà còn làm cho bức tranh nông thôn mới thêm tươi đẹp. Đến nay, toàn huyện có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới, dự kiến đến cuối năm 2015 có thêm 4 xã. Dấu ấn rõ nhất là xã Cẩm Bình về đích trước 2 năm, các xã Cẩm Thành và Cẩm Thăng về đích trước 1 năm. Thành quả này có được chính là sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là phát huy nội lực từ nhân dân. Quá trình thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên không những đạt nhiều kết quả quan trọng, tạo tiền đề cho bước phát triển lâu dài mà có địa phương đã trở thành nhân tố mới, điển hình mới, được nhiều đơn vị đến tham quan, học tập làm theo.


Trung tâm xã NTM Cẩm Bình
Trên cơ sở quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội của địa phương trong tổng thể phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050, Đảng bộ huyện Cẩm Xuyên đã ban hành Nghị quyết phù hợp với điều kiện thực tế trước mắt và cả lâu dài. Trọng tâm là quy hoạch, xây dựng nông thôn mới, phát triển khu du lịch Thiên Cầm, du lịch sinh thái Kẻ Gỗ, cụm công nghiệp và khu vực hành chính phía Bắc, cụm thương mại dịch vụ phía Nam, khu công nghiệp Cẩm Nhượng, khu đô thị ven sông Hội. Từ đó đã hình thành rõ nét các vùng kinh tế, các điểm đô thị, điểm công nghiệp và thương mại, du lịch, dịch vụ, tạo cơ sở cho quá trình phát triển bền vững.


Với sự đầu tư đồng bộ, khu du lịch biển Thiên Cầm
mỗi năm thu hút gần 200 ngàn lượt  du khách đến thăm quan, nghỉ dưỡng

Trong phát triển kinh tế, tập trung khai thác lợi thế, tiềm năng sẵn có của 3 vùng sinh thái. Vùng đồi núi, phát triển chăn nuôi. Vùng đồng bằng, xây dựng cánh đồng lớn, gắn với các mô hình. Vùng ven biển, qui hoạch tổng thể Dự án phát triển rau-củ-quả, nuôi trồng, đánh bắt thủy- hải sản. Đồng thời xác định sản phẩm chủ lực của từng vùng, thế mạnh của từng địa phương, mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi; đổi mới hình thức sản xuất, phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, coi trọng việc thực hiện liên doanh, liên kết sản xuất giữa các doanh nghiệp với hộ nông dân, tổ hợp tác, hợp tác xã theo chuỗi giá trị.  Nhờ vậy năng suất, sản lượng và giá trị sản xuất hàng năm đều tăng. Năm 2015, sản lượng lương thực ước đạt 10 vạn tấn, tăng 37% so với năm 2010. Giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích đạt 85 triệu đồng/ha/năm.


Mô hình sản xuất rau – củ – quả công nghệ cao trên cát ở xã Cẩm Hòa
Cùng với nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp chuyển biến tích cực, thương mại, dịch vụ, du lịch có bước phát triển nhanh. Khu công nghiệp Bắc Cẩm Xuyên đi vào hoạt động bước đầu có hiệu quả. Trung tâm thương mại chợ Hội được đầu tư theo hình thức xã hội hóa và chuyển đổi mô hình quản lý cho doanh nghiệp đã hoàn thành giai đoạn 1 và đi vào hoạt động, trở thành đầu mối bán buôn, bán lẻ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, thương mại. Nhờ sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt, đồng thời thực hiện đồng bộ các giải pháp nên cơ cấu nguồn thu đã có sự chuyển biến tích cực, thu thuế, phí và lệ phí tăng, tỷ lệ thu tiền đất giảm. Thu ngân sách dự kiến năm 2015 đạt 150 tỷ đồng, tăng 3,1 lần so với năm 2010. Công nghiệp, tiểu thu công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch có nhiều khởi sắc, các thành phần kinh tế phát triển mạnh đã góp phần quan trọng vào việc tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người dân và tăng thu ngân sách cho địa phương.


Cụm công nghiệp Bắc Cẩm Xuyên đi vào hoạt động có hiệu quả

Quốc phòng- an ninh được giữ vững, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường, kinh tế phát triển, văn hóa xã hội có nhiều khởi sắc, niềm tin của nhân dân không ngừng được nhân lên, khối đại đoàn kết ngày một thêm bền chặt… là sự khẳng định vai trò trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền huyện Cẩm Xuyên nhiệm kỳ qua, tạo cơ sở vững chắc để thực hiện tốt hơn, hiệu quả hơn các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ mới. Mục tiêu xuyên suốt là phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, từ cán bộ đến người dân đều năng động, sáng tạo nỗ lực phấn đấu vươn lên, quyết tâm dành nhiều kết quả nổi bật trên tất cả các lĩnh vực.

Những thành quả đạt được trong nhiệm kỳ qua là động lực quan trọng để Đảng bộ huyện Cẩm Xuyên tiếp tục phát huy danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, làm tốt hơn nữa công tác xây dựng đảng, tăng cường củng cố hệ thống chính trị vững chắc, đặc biệt là tạo thêm niềm tin để cán bộ, nhân dân trên địa bàn ra sức thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng, đồng sức đồng lòng đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong chặng đường mới. Từ thực tiễn nhiệm kỳ qua, Đảng bộ huyện Cẩm Xuyên cũng rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nghị quyết sát với yêu cầu thực tế, tạo đà đưa quê hương cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập giàu truyền thống yêu nước và cách mạng vững bước đi lên, ghi dấu ấn mới trong nhiệm kỳ mới….

Đài TT- TH Cẩm Xuyên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP