Tin trong nước

Dân làng trắng tay sau sự cố thuỷ điện Sông Bung 2

Nước lũ cuộn xuống khi van đập thủy điện Sông Bung 2 bị thổi bay đã “xoá sổ” nhà cửa, tài sản của nhiều dân làng Pà Ooi (Quảng Nam). Chủ đầu tư dự án cho biết sẽ đền bù thiệt hại.

Làng Pà Ooi, xã La Ê (Nam Giang, Quảng Nam) nằm dưới chân đập thủy điện Sông Bung 2, cách khoảng 5 km. Cơn lũ ấp đến do mưa bão và sự cố thuỷ điện vào chiều 13/9 khiến nhiều người dân nghèo rơi vào cảnh trắng tay.

dan-lang-trang-tay-sau-su-co-thuy-dien-song-bung-2

Ngôi nhà của anh A Lăng Danh chỉ còn lại bãi đất trống và rác thải lấp đầy sau sự cố thủy điện Sông Bung 2. Ảnh: Sơn Thủy.

Sau lũ, anh A Lăng Danh (24 tuổi) cùng vợ và hai người con đến “ở trọ” nhà của ba mẹ mình. Anh Danh kể đang bắt cá ở dưới ao thì nước ập đến, anh vội hô hoán vợ bồng con chạy lên chỗ cao trú tránh. Chỉ trong vòng 5 phút, ngôi nhà gỗ 4 gian, lợp tôn và tài sản với tổng giá trị khoảng 500 triệu đồng bị nước cuốn. “Nhìn thấy của cải trôi theo dòng nước nhưng bất lực”, anh Danh nói trong xót xa.

dan-lang-trang-tay-sau-su-co-thuy-dien-song-bung-2-1

Một cây gỗ lớn tấp vào nền nhà của anh A Lăng Danh. Ảnh: Sơn Thủy

Đồng cảnh ngộ, anh trai Danh là A Lăng Dang (29 tuổi) bị nước cuốn nhà, tài sản và 1 con bò, mấy con heo. Gia đình anh Dang có 4 người nay rơi vào cảnh màn trời chiếu đất. “Thiệt hại gần 200 triệu đồng, nay gạo, mắm muôi không có. Tiền sạch túi, tôi trông chờ thủy điện đền bù để sinh sống. Không có khoản này, chắc chết đói cả gia đình”, anh Dang bộc bạch.

Ông A Lăng Đhép, Phó chủ tịch UBND xã La Ê cho biết, nhiều dân làng Pà Ooi bị nước lũ quét sạch tài sản, bản thân ông tài sản chỉ còn căn nhà trống rỗng. “Từ bé đến lớn chưa thấy lũ to như vậy”, ông Đhép nói. Ngoài tài sản mất, nền nhà ông Đhép bị xói lở, nhà bếp hư hại gần hết. “Có khoảng 4m3 gỗ và 40 tấm ván để làm nhà thì bị nước cuốn. Nay gia đình không còn gì hết, trắng tay rồi. Tiền vàng để trong tủ bị trôi, giường bàn ghế đã theo dòng nước”, ông Đhép nói.

dan-lang-trang-tay-sau-su-co-thuy-dien-song-bung-2-2

Ông A Lăng Đhép, Phó chủ tịch UBND xã La Ê mếu máo khi kể lại sự việc. Ảnh:Sơn Thủy

Ông A Viết Sơn, Bí thư xã Đảng ủy La Ê cho biết gia đình ông tích góp bao nhiêu năm để mua gỗ và vật liệu chuẩn bị dựng ngôi nhà cách bờ sông Bung 100 mét, nay đã bị nước cuốn hết. “May mắn sự việc xảy ra ban ngày, chứ ban đêm không biết bao nhiều người dân gặp họa”, ông Sơn buồn rầu chia sẻ.

Theo Phó Bí thư xã Đảng ủy La Ê Đặng Đình Xuân, lũ dữ đã khiến 50 hộ dân trên địa bàn bị ảnh hưởng, ba ngôi nhà bị “xóa sổ”, nhiều trâu bò, cá  trong ao cuốn trôi theo dòng nước.

Ngày 15/9, ông Huỳnh Dũng, Phó giám đốc Ban quản lý dự án thủy điện Sông Bung 2 có mặt tại làng Pà Ooi để ghi nhận thực tế và cho biết “chúng tôi sẽ thỏa thuận với địa phương và người dân để đền bù thiệt hại”.

Sơn Thủy – Đức Hùng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP