Trung Quốc

Dàn “hỏa lực mồm” Trung Quốc ngụy biện tại Đối thoại Shangri-la

Tân Hoa Xã ngày 1/6 dẫn lời bà Phó Oánh, Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Quốc hội Trung Quốc và là trưởng đoàn dự Đối thoại Shangri-la năm nay tuyên bố, nếu tự do và an ninh hàng hải trên Biển Đông quan trọng với Mỹ, thì nó còn quan trọng hơn đối với Trung Quốc. Bà Oánh cho rằng trên thực tế, Trung Quốc có sự hợp tác mạnh mẽ đảm bảo duy trì tự do và an ninh hàng hải ở Biển Đông.

Tôi nghĩ rằng Trung Quốc đôi khi phải đối mặt với những thách thức khó khăn, đặc biệt là khi một số nước đơn phương khiêu khích làm thay đổi hiện trạng.
Bà Phó Oánh, trưởng đoàn Trung Quốc tại Đối thoại Shangri-la năm nay.

Phó Oánh nói rằng bà rất “ngạc nhiên” trước một số phát biểu tại Đối thoại Shangri-la năm nay: “Chúng ta đang ở trong thế kỷ 21. Chúng ta không nên tiếp tục giữ tâm lý của thế kỷ 20 về chiến tranh và xung đột”?!

Bà Oánh tiếp tục luận điệu xuyên tạc, bóp méo sự thật khi nói rằng hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam (mà Bắc Kinh gọi là Tây Sa, Nam Sa) “được người Trung Quốc phát hiện đầu tiên hàng trăm năm trước khi bị Nhật Bản chiếm đóng trong Thế chiến II và Nhật đã ‘trao trả’ cho Trung Quốc theo Tuyên bố Cairo và Tuyên bố Potsdam”?!

“Tôi nghĩ rằng Trung Quốc đôi khi phải đối mặt với những thách thức khó khăn, đặc biệt là khi một số nước đơn phương khiêu khích làm thay đổi hiện trạng trong khu vực”?! Phó Oánh đã đổi trắng thay đen, nói không thành có.

Phó Tổng tham mưu trưởng Trung Quốc Vương Quán Trung.

Trước đòi hỏi của cộng đồng quốc tế và khu vực về việc tuân thủ luật pháp quốc tế ở Biển Đông và Hoa Đông như Thủ tướng Nhật Bản, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhận xét tại Shangri-la, bà Oánh ngụy biện: “Tôi ngạc nhiên trước mức độ thường xuyên sử dụng luật pháp quốc tế, và đôi khi cứ như họ đang sở hữu pháp luật”.

Ông Vương Quán Trung, Phó Tổng tham mưu trưởng Trung Quốc thì tỏ ra tức giận với bài phát biểu của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe là đã chỉ trích Trung Quốc một cách giấu mặt, cáo buộc sai trái và đi ngược lại tiêu chuẩn của quan hệ quốc tế.

“Đầu gấu” hơn là Chu Thành Hổ, một viên Thiếu tướng Trung Quốc tham dự Đối thoại Shangri-la đã thách thức, nếu Mỹ coi Trung Quốc là kẻ thù thì Trung Quốc sẽ trở thành kẻ thù thực sự của Mỹ. Ông Hổ cho rằng Mỹ đang phạm sai lầm chiến lược rất quan trọng ngay hiện tại?!

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP