Trong nước

Cựu bí thư Đồng Nai khai dùng phần lớn tiền nhận hối lộ để... làm từ thiện

Bị cáo Trần Đình Thành - cựu bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai - khai rằng biết đến bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn là người “có quan hệ với các cơ quan trung ương”. Ông Thành thừa nhận đã nhận hối lộ 14,5 tỉ đồng từ bà Nhàn.

Cựu bí thư tỉnh Đồng Nai Trần Đình Thành tại tòa - Ảnh: TTXVN

Chiều 21-12, phiên tòa xét xử đại án gian lận đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Công ty cổ phần Tiến Bộ Quốc Tế (Công ty AIC), bắt đầu chuyển sang phần xét hỏi.

Hội đồng xét xử thẩm vấn cựu bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành và cựu chủ tịch Đinh Quốc Thái để làm rõ mối quan hệ với bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn cũng như những lần nhận hối lộ, việc sử dụng tiền nhận hối lộ.

"Bị cáo nghe bà Nhàn nói có thể xin vốn trung ương"

Bị cáo Trần Đình Thành khai quen biết bà Nhàn từ năm 2003, khi đó đang là phó bí thư Tỉnh ủy, trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Khi bị cáo cùng Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh ra Hà Nội công tác, người của Công ty AIC đề nghị được gặp gỡ. "Đó là lần đầu tiên bị cáo biết Nguyễn Thị Thanh Nhàn và AIC".

Cựu bí thư Đồng Nai khai thêm khi Nguyễn Thị Thanh Nhàn về công tác tại Đồng Nai đã tổ chức buổi mời ăn cơm, mời một số anh em lãnh đạo các sở ngành tham dự.

"Tại đó tôi giới thiệu cho mọi người đây là tổng giám đốc công ty kinh doanh một số ngành nghề và có nói một ý chung "anh em ủng hộ". Đây là theo phương châm lãnh đạo sở ngành, chính quyền Đồng Nai đồng hành cùng với doanh nghiệp", ông Thành trần tình.

Theo cựu bí thư Đồng Nai, qua nhiều lần tiếp xúc thì biết bà Nhàn là người hiểu biết, có quan hệ rộng rãi với nhiều cơ quan trung ương, nhiều địa phương, có quan hệ với các đối tác nước ngoài. Bị cáo biết như vậy là theo lời bà Nhàn nói.

Ông Thành xác nhận có gọi điện cho giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đề nghị gặp bà Nhàn để nghe giới thiệu về công nghệ thiết bị y tế của AIC.

"Thực lòng, lúc đầu tôi rất tin tưởng AIC, một công ty lớn, có uy tín. Nếu tham dự thầu và trúng thầu bằng đúng năng lực sẽ rất có lợi cho tỉnh nhà. Nhưng rất tiếc sự thật lại không như thế", ông Thành nói.

Năm 2010, qua trao đổi với giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, ông Thành biết dự án gặp khó khăn về vốn đầu tư trang thiết bị y tế. Với tư cách là người đứng đầu Đảng bộ địa phương, ông Thành cho biết mình "rất lo lắng".

Vị cựu bí thư khai thời điểm đó có lần bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn nói "có thể tranh thủ thuyết phục một số bộ ngành bố trí được vốn cho địa phương". Bị cáo đã gọi trực tiếp cho bà Nhàn để trình bày việc địa phương đang gặp khó khăn về vốn cho dự án và nhờ bà Nhàn sử dụng các mối quan hệ để kêu gọi vốn trung ương về tỉnh.

Ông Thành cho rằng khi đó chỉ biết là "cứ nhờ nhưng không phải ai muốn cũng có ngay được, mà vốn này phải thực hiện đúng quy trình".

"Cuối đời tôi lại mắc sai phạm lớn"

Khai về hành vi nhận hối lộ từ bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu bí thư Trần Đình Thành xác nhận toàn bộ sáu lần, tổng cộng 14,5 tỉ đồng như cáo trạng quy kết.

"Những lần nhận tiền tôi đã khai báo rất chi tiết trong quá trình điều tra. Tất cả sáu lần tôi nhận tiền từ bà Nhàn, trong đó hai lần nhận tại Tỉnh ủy, bốn lần tại AIC, tổng số tiền bà Nhàn đã tặng cho tôi là 14,5 tỉ đồng", ông Thành khai.

Thể hiện sự ăn năn, ông Thành nói "đã thành khẩn nhận ra thiếu sót, vi phạm nghiêm trọng" nên trước khi bị bắt đã khắc phục, nộp lại toàn bộ số tiền 14,5 tỉ.

Về việc sử dụng số tiền nhận hối lộ, bị cáo Thành khai mình "là người sống rất tình cảm và có ý nguyện làm từ thiện".

Vị cựu bí thư tỉnh ủy khai số tiền trên sử dụng trong nhiều năm, trong đó dành phần lớn tặng cho bạn bè chiến đấu năm xưa, tặng cụ già neo đơn, học sinh nghèo khuyết tật, xây dựng nhà tình nghĩa tại địa phương…

Ông Thành khẳng định đưa "một phần rất ít" cho người thân, còn giữ lại phần lớn để thực hiện tâm nguyện làm công tác xã hội mà mình nung nấu từ lâu.

Thừa nhận cáo trạng truy tố đúng người đúng tội, cựu bí thư Đồng Nai trần tình ngay từ đầu đã nhận rõ hành vi sai phạm của mình.

"Đây là lần đầu tiên sau 50 năm hoạt động, cuối đời tôi lại mắc sai phạm lớn, khuyết điểm quan trọng như này", ông Thành kết thúc phần xét hỏi.

Cựu chủ tịch tỉnh dùng tiền nhận hối lộ cho con du học

Bị cáo Đinh Quốc Thái - cựu chủ tịch tỉnh Đồng Nai - khai dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai triển khai từ trước khi ông về UBND tỉnh, sau đó Chính phủ đồng ý cho thực hiện. Đến năm 2007 có quyết định đầu tư và nguồn vốn từ ngân sách của tỉnh.

Quá trình triển khai dự án, bị cáo biết đến Nguyễn Thị Thanh Nhàn do ông Thành giới thiệu. Từ năm 2009, bị cáo và bà Nhàn có gặp gỡ, trao đổi về việc AIC tham gia vào các gói thầu.

Cựu chủ tịch tỉnh thừa nhận từ năm 2009 - 2019, đã được bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn và nhân viên "lót tay" tổng cộng 14,5 tỉ đồng trong 14 lần.

"Số tiền này bà Nhàn và các bị cáo khác đưa cho tôi khi đến thăm chúc Tết. Tôi cũng hiểu là các bị cáo cũng có ý định muốn giúp đỡ để AIC thực hiện công việc của mình trên địa bàn tỉnh", ông Thái nói.

Cựu chủ tịch tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái - Ảnh: TTXVN


Khi được tòa xét hỏi, bà Lê Vũ Huyền My (vợ bị cáo Thái) cho biết đã nộp lại số tiền trên sau khi chồng bà bị câu lưu tại Hà Nội và gọi điện về bảo khắc phục hậu quả.

Bà My cho biết không có ý kiến gì về số tiền khắc phục hậu quả, do tại cơ quan điều tra ông Thái khai dùng một phần để đóng học cho con cái đang du học tại Mỹ.

"Chi tiết của việc đóng tiền này tôi đã cung cấp đầy đủ hồ sơ tài liệu cho cơ quan điều tra. Khi chồng tôi đưa tiền về đóng học cho con tôi cũng không hỏi nguồn tiền từ đâu vì vợ chồng phải tin tưởng nhau. Công việc của tôi rất bận nên tôi không quan tâm đến công việc của chồng", bà My trình bày.

Tác giả: THÂN HOÀNG - DANH TRỌNG

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP