Trong nước

Cục Thuế bị tố “bắt tay” với Viettel tạo độc quyền

Cục Thuế tỉnh Quảng Trị (QT) đang triển khai việc kê khai, nộp thuế điện tử qua mạng và có văn bản “chỉ định” đơn vị cung cấp chữ ký số là chi nhánh Viettel QT. Điều này khiến doanh nghiệp (DN) cung cấp chữ ký số khác lên tiếng vì cho rằng Cục Thuế đã quá ưu ái cho một DN. Còn các cá nhân, đơn vị làm thủ tục khai thuế qua mạng vì sợ “mất lòng”, nên phải chấp nhận nhà mạng có tên trong văn bản đề nghị của Cục Thuế QT.

Quảng Trị: Cục Thuế bị tố “bắt tay” với Viettel tạo độc quyền

Sau văn bản chỉ định DN kê khai thuế qua mạng với đơn vị cung cấp chữ ký số là Viettel, nhiều DN “ngại” sử dụng dịch vụ của VNPT QT.

Cùng xuống DN (!)

Với mục tiêu cải cách và giảm thiểu thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi đối với các DN, ngày 7.8.2014, Cục Thuế tỉnh QT đã gửi văn bản đến các cơ quan đề nghị thực hiện kê khai thuế qua mạng. Văn bản có đoạn: “Các trường hợp có vướng mắc trong quá trình kê khai thuế qua mạng, DN có thể liên hệ với Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế tỉnh QT, hoặc đơn vị cung cấp chữ ký số là chi nhánh Viettel Quảng Trị”.

Tháng 9.2014, Chi cục Thuế huyện Hướng Hóa cũng có văn bản gửi các DN, hợp tác xã trên địa bàn với nội dung tương tự. Một số chi cục thuế cử nhân viên cùng đi với nhà mạng Viettel đến DN hoặc gọi DN lên trụ sở ngành thuế (có sự hiện diện của nhà mạng Viettel) để tư vấn, làm thủ tục – điều này khiến các DN bị áp lực, không có sự lựa chọn.

Kế toán của một DN (đề nghị giấu tên và địa chỉ) tại TP.Đông Hà (QT) cho biết: “Khi đến Chi cục Thuế Đông Hà làm thủ tục thì có mặt nhân viên Viettel ở đó. Sau khi được tư vấn, tôi đã tham khảo giá của nhà mạng thì mới biết Viettel có giá cao hơn nhiều. Khi hỏi lại thì được giảm một ít nên tôi cũng phân vân. Ở văn bản có đề cập đến Viettel và họ cũng có mặt ở cơ quan thuế, nên tôi làm hợp đồng luôn”.

Không được chỉ định một DN

Cũng với nỗ lực cải cách hành chính và hiện đại hóa công tác quản lý thuế, Viễn thông (VNPT) QT đã triển khai cung cấp dịch vụ chữ ký số phục vụ kê khai thuế, hải quan cho hơn 120 tổ chức, DN tại tỉnh QT. Tuy nhiên, sau khi văn bản của Cục Thuế QT ngày 7.8 được ban hành, VNPT QT đã gặp trở ngại lớn trong quá trình cung cấp dịch vụ. Ngày 8.9, VNPT QT đã gửi văn bản đề nghị Cục Thuế điều chỉnh lại văn bản nêu trên, trong đó cần nêu tên tất cả các DN được quyền cung cấp dịch vụ chữ ký số, không được chỉ định một đơn vị duy nhất.

Trả lời về vấn đề này, ngày 19.9, Cục Thuế QT có văn bản 4113 nêu lý do là chỉ có chi nhánh Viettel QT liên hệ với Cục Thuế và các chi cục thuế cung cấp thông tin chữ ký số; và tính đến 7.8.2014, toàn tỉnh có 238 tổ chức, DN hoàn thành kê khai thuế qua mạng Viettel QT. Vì vậy, nội dung hướng dẫn “các trường hợp có vướng mắc trong quá trình kê khai thuế qua mạng, DN có thể liên hệ… đơn vị cung cấp chữ ký số là chi nhánh Viettel QT” là hoàn toàn phù hợp, đúng quy định của pháp luật” – Cục Thuế QT khẳng định.

Ông Nguyễn Văn Duệ – Phó Giám đốc VNPT QT – cho biết, văn bản trả lời của Cục Thuế QT chưa đúng sự thật. Thực tế VNPT QT đã được Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế giới thiệu dịch vụ chữ ký số phục vụ cho công tác triển khai thuế qua mạng tại hội nghị tập huấn năm 2012 do Cục Thuế tổ chức.

“Sau hội nghị tập huấn năm 2013, VNPT QT đã cung cấp cho hơn 120 DN đăng ký sử dụng dịch vụ này, không thể nói Cục Thuế không biết VNPT QT cung cấp dịch vụ và chỉ có đơn vị duy nhất là Viettel liên hệ với Cục Thuế để cung cấp dịch vụ” – ông Duệ nhấn mạnh. Trong văn bản gửi Sở Công Thương và Sở TTTT địa phương, VNPT QT khẳng định rằng: “Cục Thuế QT đã vi phạm Điều 6 Luật Cạnh tranh và gây thiệt hại cho VNPT QT”.

Theo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP