Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Cty TNHH-MTV Thủy Lợi Nam Hà Tĩnh: Góp sức tô thắm màu xanh quê hương

Công ty TNHH- MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh là một doanh nghiệp vừa mới được hợp nhất từ ba công ty thuỷ nông là Kẻ Gỗ, Sông Rác và Hương Khê.

Đơn vị được UBND tỉnh Hà Tĩnh giao nhiệm vụ quản lý, duy tu, khai thác công trình thuỷ lợi, đảm bảo tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp, cung cấp các dịch vụ công ích, phòng chống lụt bão, cải thiện môi trường sinh thái trên địa bàn phía nam của tỉnh Hà Tĩnh.


Trong lần theo chân Giám đốc Phạm Đăng Nhật đi khảo sát các công trình thuỷ lợi trước mùa mưa bão, ông Nhật chia sẻ với phóng viên: “Muốn phục vụ tốt cho nông dân, chúng tôi phải luôn bám sát từng công trình, từng đoạn kênh, từng khu đồng. Và đằng sau những mùa vàng bội thu, đằng sau sự no ấm của người nông dân 5 huyện, TP phía Nam tỉnh, có sự đóng góp thầm lặng, lớn lao của những người làm thuỷ lợi”.


Chúng tôi gọi họ là những người mang dòng “sữa xanh” về nuôi nấng ruộng đồng. Họ làm việc không kể thời gian. Dù nắng hay mưa, dù trưa hay tối, các cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật đến công nhân của Công ty luôn bám sát từng công trình phục vụ cho sản xuất.


Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh Hà Tĩnh, các địa phương có các công trình thuỷ lợi trên địa bàn và các đơn vị được sáp nhập vào công ty đã tiến hành bàn giao các công trình cho Công ty TNHH- MTV Thuỷ lợi Nam Hà Tĩnh đúng tiến độ và số lượng. Hiện tại Công ty quản lý và vận hành các công trình thuỷ lợi lớn như Kẻ Gỗ, Sông Rác, Thượng Tuy và hàng chục công trình thuỷ lợi vừa và nhỏ khác. Đầu năm 2013, vụ đông xuân bị hạn hán nặng, ngay từ đầu năm Công ty đã chuẩn bị mọi nguồn lực, vật lực và thiết bị phục vụ tưới cho 23.224,04ha/ 23.191,54ha, đạt 100,23% kế hoạch tỉnh giao, đồng thời phục vụ tốt cho gieo cấy vụ hè thu.


Sáu tháng đầu năm đơn vị đã có 917 ngày tưới trên toàn bộ hệ thống , với tổng lượng nước lên đến 96,31triệu m3. Công ty phối hợp với các địa phương trên địa bàn huy động nhân lực ra quân chống hạn bằng các biện pháp như: quản lý tích trữ nước các hồ đập, nắm chắc lịch thời vụ lên kế hoạch tưới phù hợp, điều dẫn sử dụng nước hợp lý, nạo vét kênh mương… Do hệ thống kênh tưới một số địa bàn đã xuống cấp, lại đi qua nhiều vùng địa hình phức tạp, địa chất kém, nên năng lực tưới hạn chế, tốn nhiều nước. Công ty đã hướng dẫn cho bà con phương thức tưới mới nhằm tiết kiệm nước, mang lại hiệu quả cao hơn. Công tác quản lý các công trình thuỷ lợi trên địa bàn luôn được kiểm tra thường xuyên, định kỳ theo quy định. Kết thúc mùa mưa lũ, trước vụ tưới đông xuân công ty đã thành lập các đoàn kiểm tra đánh giá hiện trạng công trình, phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành và các địa phương trong việc xử lý các vi phạm pháp lệnh khai thác và bảo vệ các công trình thuỷ lợi.


Hết mùa khô hạn lại đến mùa mưa bão, những người làm thuỷ lợi lại bắt tay cùng với nông dân bước vào cuộc chiến chống lại lụt bão để bảo vệ tính mạng, tài sản, mùa màng của nhân dân và các công trình trọng điểm của nhà nước. Vào đầu mùa mưa lũ năm 2013, Công ty đã thành lập Ban chỉ huy phòng chống lụt bão do Giám đốc Công ty làm trưởng Ban và phân công cụ thể nhiệm vụ đối với từng cá nhân và đơn vị. Công ty cũng là cơ quan thường trực của ban chỉ huy phòng chống lụt bão các công trình hồ chứa lớn Kẻ Gỗ – Bộc Nguyên; Sông Rác – Kim Sơn. Các cán bộ, công nhân viên của công ty luôn làm việc nhiệt tình, trách nhiệm cao. Đặc biệt có những lúc cao điểm họ còn tình nguyện làm cả ngày lễ, tết , bơm 3 ca 4 kíp 24/24h, đảm bảo phục vụ diện tích gieo cấy của bà con nông dân, đồng thời điều tiết tốt lượng nước sinh hoạt, tiêu úng trên toàn địa bàn.


Với tổng diện tích tưới 46.061,31ha/năm đã được UBND tỉnh giao nhiệm vụ, CBCNV Công ty đoàn kết, năng động và sáng tạo trong hoạt động, đổi mới phong cách phục vụ nên được bà con nông dân đánh giá cao. Theo Giám đốc Công ty Phạm Đăng Nhật, trong thời gian tới lãnh đạo công ty tiếp tục có nhiều đổi mới về sắp xếp, bố trí lại lao động cho phù hợp với chuyên môn nghiệp vụ. Cải tiến phương thức quản lý, lãnh đạo, chỉ đạo theo hướng linh hoạt, sâu sát, hiệu quả và bền vững. Ngoài ra đơn vị phấn đấu làm tốt công tác phân cấp quản lý, khai thác và bảo vệ các công trình thuỷ lợi cho các hợp tác xã và thuỷ nông cơ sở; cân đối nguồn kinh phí hoạt động để đảm bảo quỹ lương, BHXH; duy trì tốt mức thu nhập bình quân hiện tại của người lao động 3.950.000đ/người/tháng.


Bằng tinh thần trách nhiệm cao trước công việc, trước nông dân, CBCNV công ty đang tập trung cao độ sức lực, trí tuệ của mình cho công cuộc công nghiệp hoá – hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn. Họ xứng đáng là những người bạn thủy chung, đồng hành trọn đời với người nông dân trong cuộc chiến xóa đói giảm nghèo, xây dựng NTM.


Quốc Cường

Công Luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP