Tin láng giềng

Cty Matrix Nghệ An: Bữa ăn ca 12.000 đồng, hàng nghìn công nhân ăn cơm nguội

Cty Matrix chi nhánh Nghệ An hiện có 3.400 công nhân (CN), chủ yếu là nữ với mức lương trên 3 triệu đồng/tháng. Bữa ăn trưa của CN hiện nay là 12.000 đồng/suất, thấp nhất trong KCN Bắc Vinh cũng như Khu kinh tế Đông Nam.

hatinh24h
Cty Matrix Nghệ An (Khu công nghiệp Bắc Vinh) cấp bữa ăn trưa cho công nhân chỉ 12.000 đồng/suất. Ảnh: QUANG ĐẠI

Theo điều tra của PV Báo Lao Động, do chất lượng bữa ăn không đảm bảo, hiện nay toàn Cty chỉ có khoảng 800 – 1.000 CN đăng ký ăn trưa tại nhà bếp, còn lại khoảng 2.500 CN tự mang thức ăn từ nhà đi. Một cán bộ CĐ Khu kinh tế Đông Nam nói: “CN mang cơm ở nhà đi, đến trưa nguội lạnh, bữa ăn chỉ có ít cơm, vài miếng đậu phụ, rất xót xa”. Làm việc với PV Báo Lao Động, đại diện Cty Matrix là bà Võ Quỳnh Nga cho biết: “Về bữa ăn, chúng tôi đã đề xuất lên cấp trên xem xét giải quyết”. Về việc nhiều CN không đăng ký ăn tại nhà bếp, bà Nga nêu một số lý do như “không hợp khẩu vị, do gần nhà nên muốn đưa cơm đi…” và phủ nhận nguyên nhân chất lượng bữa ăn không bảo đảm.

Bà Nga cho biết Cty đã khuyến khích CN đăng ký ăn tại Cty nhằm đảo bảo sức khỏe, nhưng đây là quyền của CN nên không thể ép buộc, ai không ăn thì được nhận tiền. Tuy nhiên, bà Lê Nguyễn Diệu Linh – Chủ tịch CĐ Cty Matrix – thừa nhận mức ăn 12.000 đồng là thấp so với các đơn vị khác. “Bữa cơm tại Cty gồm có cơm, món canh và món thịt, nói chung không có nhiều món, cơ bản đảm bảo cho CN ăn no. Một số CN muốn đưa cơm ở nhà đi để tiết kiệm. Cái này chúng tôi đã đề xuất lên lãnh đạo Cty rồi nhưng có cái khó là Cty còn có 3 Cty ở Đà Nẵng, mức ăn cũng như vậy. Nếu bây giờ thay đổi thì liên quan đến các Cty kia” – bà Linh cho hay.

Cty Matrix cũng là một trong số ít đơn vị không có bữa ăn phụ cho CN khi tăng ca. Về vấn đề này, bà Trần Thị Nguyệt – Phó Chủ tịch CĐ Khu kinh tế Đông Nam – cho biết đã trực tiếp đề xuất với lãnh đạo Cty, song không được giải quyết. Về bữa ăn trưa, bà Nguyệt cho biết mức trung bình hiện nay trong Khu kinh tế là 15.000 đồng, một số đơn vị cao hơn có mức 18.000 – 20.000 đồng, nhưng duy nhất chỉ có Cty Matrix có suất ăn 12.000 đồng. “Sắp tới chúng tôi sẽ tổ chức thương lượng, sẽ có công văn đề xuất. Vì đây không thuộc quy định bắt buộc nên chỉ có thể làm như vậy” – bà Nguyệt nói.

Được biết, Cty Matrix là đơn vị đã để xảy ra 2 lần đình công với quy mô lớn vào năm 2009 và 2012 do CN bức xúc về quyền lợi. Sau Tết Nguyên đán 2016, Cty có 159 người nghỉ việc.

Quang Đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP