Trong nước

Cơ hội áp dụng Sáng kiến Mở rộng đô thị tại thành phố Hà Tĩnh

Chiều 19/02/2013, Nhóm tư vấn của Chương trình định cư con người Liên Hợp Quốc (UN-Habitat) tại Việt Nam do Ông Mark Hildebrand làm trưởng nhóm đã có buổi làm việc với UBND thành phố Hà Tĩnh để trao đổi hợp tác áp dụng Sáng kiến Mở rộng đô thị (của Đại học New York, thành phố New York). Tham dự buổi làm việc còn có đại diện lãnh đạo sở Ngoại vụ và sở Xây dựng Hà Tĩnh. Đại diện chính quyền thành phố, Ông Trần Thế Dũng, Chủ tịch UBND cùng trưởng các phòng, ban chuyên môn đã tiếp và làm việc với đoàn.

Theo nhận định của UN-Habitat, hiện nay tốc độ đô thị hoá ở các thành phố trên thế giới đang diễn ra rất nhanh chóng, đặc biệt là ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. Trong vòng 100 năm tới, dân số đô thị có thể tăng lên hơn 7 tỷ người, kéo theo đó là các cơ hội, khó khăn và thách thức mà mỗi quốc gia cần phải đối mặt. Vì mục tiêu phát triển bền vững của đô thị, Đại học New York đã đề xuất Sáng kiến Mở rộng đô thị và hiện đang triển khai tại nhiều thành phố có tốc độ tăng trưởng nhanh trên thế giới. Sáng kiến Mở rộng đô thị tạo cơ sở cho việc mở rộng thành phố về mặt địa lý trong tương lai, xác định và phân tích các tác động tích cực của việc mở rộng đối với vấn đề nhà ở, giao thông, môi trường đô thị và năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tại Việt Nam, trong khoảng 20 năm tới dự kiến dân số ở khu vực đô thị sẽ tăng lên gấp đôi, sẽ kéo theo sự gia tăng tất yếu của không gian đô thị và đặt ra nhiều thách thức đối với các thành phố trong tương lai.

Mục đích của buổi làm việc lần này của Đại diện nhóm chuyên gia của UN-Habitat nhằm tìm hiểu thực trạng quy hoạch và nhu cầu mở rộng của thành phố Hà Tĩnh, xác định cơ hội hợp tác để thực hiện Sáng kiến Mở rộng đô thị, hướng tới việc phục vụ Dự án xây dựng Chiến lược phát triển thành phố (CDS) cho 07 thành phố tại Việt Nam của UN-Habitat và Liên minh Các thành phố (Cities Alliance).

Tại buổi làm việc, ông Trần Thế Dũng, Chủ tịch UBND thành phố đã giới thiệu với Nhóm chuyên gia UN-Habitat về tình hình kinh tế – xã hội, quy mô dân số và các định hướng quy hoạch của thành phố hiện nay. Theo quy hoạch tổng thể KT-XH tỉnh Hà Tĩnh đến 2020, tầm nhìn 2050 đã được công bố, thành phố là trung tâm chính trị, xã hội, thương mại, dịch vụ và du lịch quan trọng. Tuy nhiên, hạ tầng đô thị của thành phố hiện tại vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập. Để đáp ứng sự phát triển trong tương lai, hiện nay thành phố rất quan tâm đến việc quy hoạch và đang hợp tác với đơn vị tư vấn của Pháp (AREP) để điều chỉnh quy hoạch mở rộng thành phố, tích cực tận dụng, huy động nhiều nguồn lực để xây dựng, phát triển thành phố Hà Tĩnh.


Chủ tịch UBND thành phố đã cám ơn và đánh giá cao sự quan tâm của UN-Habitat và chuyến khảo sát lần này, đồng thời mong muốn thông qua việc khảo sát, trao đổi sẽ thúc đẩy cơ hội hợp tác để thực hiện Sáng kiến Mở rộng đô thị của UN-Habitat tại thành phố Hà Tĩnh trong thời gian tới.
Trần Chung/TPHT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP