Kinh tế

Chuỗi cửa hàng Thế Giới Di Động có dấu hiệu bão hoà

Số lượng cửa hàng tăng mạnh, nhưng thị phần Thế Giới Di Động vẫn giữ nguyên 42%, trong khi trước đây thường giành thêm 1-2% thị phần mỗi quý.

Báo cáo tóm tắt kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới di động (MWG) cho thấy, doanh thu và lợi nhuận sau thuế nửa đầu 2017 lần lượt đạt 31.243 tỷ đồng và 1.070 tỷ đồng, tương ứng mức tăng 59% và 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh thu bán hàng trực tuyến đạt 2.556 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi cùng kỳ.

Kết quả này giúp công ty hoàn thành phân nửa kế hoạch doanh thu 63.280 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất 2.200 tỷ đồng được đại hội đồng cổ đông thông qua hồi đầu năm.

Thế Giới Di Động mở thêm 272 cửa hàng trong nửa đầu năm nay, trong đó chuỗi Điện máy xanh chiếm số lượng áp đảo hơn phân nửa. Hiện số lượng cửa hàng của công ty được nâng lên 1.527, phủ khắp tất cả tỉnh thành trên cả nước.

Theo phân tích của Công ty cổ phần Chứng khoán TP HCM (HSC), chuỗi cửa hàng điện thoại di động đã xuất hiện dấu hiệu bão hoà khi giá trị đóng góp doanh thu vẫn lớn nhất nhưng tốc độ tăng trưởng đang tụt lại. Thị phần mảng này giữ nguyên ở mức 42%, trong khi trước đây công ty thường giành thêm 1-2% thị phần mỗi quý.

Nguyên nhân có thể đến từ việc công ty đã tận dụng gần như toàn bộ các vị trí có lưu lượng khách hàng tốt tại các địa phương. Tốc độ mở cửa hàng mới nhanh hơn tốc độ tăng trưởng chung của thị trường là 7,5% khiến cửa hàng mới cạnh tranh trực tiếp với cửa hàng hiện tại, làm doanh thu gần như không tăng trưởng.

Đối với chuỗi điện máy, Thế Giới Di Động vẫn duy trì tốc độ mở rộng đúng như kế hoạch và tăng trưởng doanh thu bình quân mỗi cửa hàng cũng sát với kỳ vọng là 12% so với cùng kỳ. Nhờ thị trường điện máy manh mún nên công ty vẫn còn nhiều dư địa để phát triển chuỗi tại các thành phố cấp 2 và giành thị phần từ cửa hàng bán lẻ nhỏ.

Chuỗi Bách hoá xanh đang có mức tăng trưởng ấn tượng về doanh thu là 15%, số lượng cửa hàng mới là hơn 300% so với cùng kỳ. Mới đây, công ty đã ký thỏa thuận hợp tác với Hoàng Anh Gia Lai về việc ưu tiên cung cấp và thu mua các loại trái cây. Dự kiến trong tháng 8 tới đây, chanh dây và chuối sẽ chính thức lên kệ chuỗi cửa hàng Bách hoá xanh.

HSC nhận định, thách thức lớn nhất trong dài hạn là chuyển đổi từ mua từ nhà phân phối sang hình thành mạng lưới tự cung cấp để đạt được tỷ suất lợi nhuận đủ lớn cho thấy tính khả thi của mô hình bán lẻ mới này.

Tại đại hội cổ đông thường niên hồi đầu năm, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cho biết, chuỗi cửa hàng này vẫn còn khá nhỏ nên có thể công ty sẽ thực hiện kế hoạch mua bán sáp nhập để chiếm thị phần nhanh. Thời gian đầu, để mở mỗi shop cần 12-14 nhân viên nhưng nay giảm còn 6-7 nhân viên nhằm tiết kiệm chi phí vận hành.

“Từ nay đến 2018 công ty chỉ có thể mở rộng chứ chưa có lãi ở mô hình này và nếu thuận lợi thì sang 2019 mới có thể có lãi. Cuối năm nay, công ty sẽ cố gắng tăng lãi gộp chuỗi này lên mức 16-18%", ông Tài cho hay.

Tác giả: Phương Đông

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP