Lao Động - Việc Làm

Chùm ảnh: Nhọc nhằn mưu sinh trên đồng muối Đại Láng – Kỳ Anh

Nếu chưa một lần đươc chứng kiến quá trình làm muối, có lẽ không nhiều người biết được, cái nghề này lại lắm nỗi nhọc nhằn đến thế. Ở những ruộng muối ấy, đổi lấy hạt muối mặn, là những giọt mồ hôi mặn hơn cả muối.

Ðồng muối Ðại Láng (xã Kỳ Hà, Kỳ Anh, Hà Tĩnh) những ngày nắng nóng. Nhìn đâu cũng thấy những ô muối trắng tinh chờ thu hoạch. Giữa cái nắng chói chang, những người diêm dân tất bật với bao công việc để làm nên những hạt muối mặn mòi.

Một ngày làm muối của người dân Kỳ Hà bắt đầu từ sáng sớm. Người thì rửa cươi (sân phơi) muối, đổ nước lên cươi chờ kịp nắng, người thì phơi đất, tưới nước để hơi muối kết tinh trong từng viên đất nhỏ.

 Người dân đã tất bật với công việc ngoài ruộng muối ngay từ sáng sớm.
Đổ nước đầy cươi cho kịp nắng.

Đến giữa trưa, công việc của diêm dân mới thật sự tất bật. Bất kể trời nắng nóng, những người dân phơi mình trong cái nắng om da cháy thịt để có được thành quả lao động vất vả. Họ vui mừng vì được lao động trong cái nắng bỏng rát ấy, vì vụ mùa sẽ bội thu, hạt muối sẽ càng trắng trong. Còn nếu có cơn mưa bất chợt, thành quả lao động của người dân cũng tan theo từng hạt mưa.

Đổ nước đầy cươi cho kịp nắng.
 Lọc đất để lấy nước làm muối.

Lực lượng lao động chính của làng muối Kỳ Hà chủ yếu là phụ nữ, người già và trẻ em. Những người có sức khỏe đều tìm những công việc mang lại thu nhập cao hơn.

Hình ảnh những cậu bé tham gia lao động không phải là hiếm trên đồng muối Đại Láng.
Mẹ em Nguyễn Viết Hoàng tự hào: “Nó không những chăm chỉ giúp mẹ mà còn học rất giỏi nữa”.
Cụ ông đã ở tuổi “thất thập cổ lai hi” nhưng vẫn phải phơi mình trong cái nắng cháy da cháy thịt.
Em Nguyễn Hồng Sơn, sinh viên năm 2 CĐ Y tế Hà Tĩnh về hè cũng tham gia làm muối giúp gia đình.
Phút nghỉ ngơi hiếm hoi, tránh cái nắng gay gắt lúc trưa hè.

Đến khoảng 3 giờ chiều, khi muối đã bắt đầu kết tinh, các diêm dân hối hả thu hoạch muối, xúc lên xe để chở về nhà, hoặc bán lại cho các tiểu thương thu mua gần đó.

Khi muối kết tinh, diêm dân sẽ cào muối thành từng ụ và chất lên xe.
Những chiếc xe kéo là phương tiện thuận lợi để người dân vận chuyển muối.
Người dân có thể chuyển muối về nhà, chờ giá lên hoặc bán cho các tiểu thương gần đó.  Giá thu mua muối tại ruộng của các tiểu thương hiện tại là 14.000đ/yến.Ảnh 19: Giá muối bấp bênh nên người dân cũng không còn mặn mà với muối.

Là một vựa muối lớn nhất nhì tỉnh Hà Tĩnh, với sản lượng hàng năm hơn 9,5 ngàn tấn, nhưng hiện nay, một phần diện tích đồng muối bị bỏ hoang do giá cả bấp bênh, không xứng đáng với công sức của người dân.

                                Hữu Thung – Đình Chuân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP