Trong nước

Chủ động xác lập chuyên án đấu tranh mạnh với các loại tội phạm

Sáng ngày 29/10/2015, Công an tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác đấu tranh chuyên án của lực lượng Cảnh sát nhân dân, giai đoạn 2011 – 2015. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các phòng chức năng, công an các huyện, thành phố, thị xã. Đại tá Bùi Đình Quang – Phó giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra chủ trì Hội nghị.

Từ năm 2011 đến năm 2015, tình hình tội phạm xâm phạm TTATXH trên địa bàn có nhiều diễn biến phức tạp, trước thực trạng đó lực lượng Cảnh sát điều tra đã tập trung lực lượng phát hiện trên 4.400 vụ phạm tội các loại và đã khởi tố trên 2.100 vụ với trên 4.400 bị can. Trong đó nổi lên một số loại tội phạm nghiêm trong như: Giết người, chống người thi hành công vụ, cướp tài sản, trộm tài sản, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội phạm mua bán người, tội phạm hoạt động theo ổ nhóm, tội phạm công nghệ cao, tội phạm mua bán vận chuyển trái phép chất ma túy…

Lực lượng Cảnh sát Cảnh sát điều tra đã đấu tranh, khám phá 290 chuyên án,  trong đó 255 chuyên án đấu tranh với tội phạm TTXH, kinh tế, môi trường, ma túy;  35 chuyên án truy bắt đối tượng truy nã.  Điển hình như chuyên án “KA – 0615” đấu tranh làm rõ hành vi sai phạm xẩy ra tại Hội đồng bồi thường – giải phóng mặt bằng, UBND các xã Kỳ Phương, Kỳ Long, Kỳ Lợi, Thị xã Kỳ Anh trong việc lập hồ sơ, thẩm định, áp giá thanh toán bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án formosa; chuyên án “HĐ -06.15” đấu tranh làm rõ các đối tượng lợi dụng chính sách hoàn thuế giá trị gia tăng chiếm đoạt tiền Nhà nước.; chuyên án “C02 -H415”, “CGTS -E1214”, “CTL09 -08/2001 đấu tranh với tội phạm trên các tuyến giao thông; chuyên án “SGG -03.15” điều tra làm rõ nguyên nhân vụ sập giàn giáo tại công trường formosa; chuyên án “N715” triệt xóa đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào về Việt Nam…

hatinh24h
Thiếu tá Nguyễn Vinh Cảnh – P. Trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH phát biểu tham luận tại hội nghị

Theo đánh giá, tình hình tội phạm luôn có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Qua công tác đấu tranh với các đối tượng trong chuyên án, hành vi hoạt động của các đối tượng phạm tội hết sức tinh vi, xảo quyệt, liều lĩnh và manh động hơn. Các đối tượng luôn thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động để đối phó với lực lượng chức năng. Tuy nhiên, bằng sự chỉ đạo sát sao của Ban giám đốc Công an tỉnh, sự nổ lực hết mình của CBCS,   kết hợp với các biện pháp nghiệp vụ và sự phối hợp giữa các đơn vị chức năng và sự hỗ trợ, giúp đỡ của quần chúng nhân dân, công tác điều tra, khám phá án luôn đạt tỷ lệ cao, giữ vững TTATXH trên địa bàn toàn tỉnh. Việc bắt giam giữ, khởi tố luôn đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai, bức cung, nhục hình.
Tham luận tại hội nghị các đại biểu đã nói tình hình diễn biến hoạt động của các loại tội phạm hiện nay, đồng thời nói lên một số bài học kinh nghiệm được rút ra trong quá trình đấu tranh của một số chuyên án điển hình và đưa ra một số kiến nghị, đề xuất để thời gian tới xác lập và đấu tranh chuyên án có hiệu quả cao hơn.

Đại tá Bùi Đình Quang – Phó giám đốc, Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra phát biểu kết luận hội nghị

Phát hiểu kết luận hội nghị, đồng chí Đại tá Bùi Đình Quang đã ghi nhận, biểu dương những nỗ lực của các đơn vị thuộc lực lượng CSND Công an Hà tĩnh trong những năm qua trong điều tra, khám phá các chuyên án. Đồng chí Phó giám đốc chỉ đạo thời gian tới các phòng chức năng, công an các đơn vị địa phương phải chủ động nắm chắc tình hình, triển khai thực hiện tốt các mặt công tác công an; phải coi công tác đấu tranh chuyên án là một việc làm thường xuyên, liên tục; các đơn vị cần tổ chức rút kinh nghiệm sau khi phá thành công chuyên án; chuẩn bị lực lượng, phương tiện để mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, trong đó tập trung xác lập các chuyên án đấu tranh mạnh với các loại tội phạm như trộm, cướp tài sản, đánh bạc, quản lý tốt đối tượng tù tha; kiên quyết đấu tranh triệt xóa các băng, ổ nhóm tội phạm có tổ chức hoạt động theo kiểu xã hội đen, đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại, đối tượng vận chuyển, tàng trữ và mua bán các chất ma túy.  Trước mắt là tập trung lực lượng  đấu tranh mạnh với  tình trạng buôn bán, tàng trử, vận chuyển pháo nổ.

Văn Hùng – Sỹ Quý / CAHT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP