Tuyển dụng Lao động

“Chạy” trúng tuyển vào trường công an: Nhiều người mất hàng trăm triệu đồng

Vừa qua, Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân VI – cơ sở 2 (TCCSND VI đóng tại Long Thành, Đồng Nai)  phát hiện một số trường hợp tung tin thông báo tuyển sinh vào trường, để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân. Tại nhiều tỉnh như Đắk Lắk, Đắk Nông, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận, Quảng Bình, Hà Tĩnh,… nhiều nạn nhân bị lừa hàng trăm triệu đồng.

BỎ VÀI TRĂM TRIỆU ĐỂ “CHẠY TRƯỜNG”

Theo thông báo gửi công an các tỉnh của Ban giám hiệu Trường TCCSND VI, thủ đoạn của các đối tượng là nhắm vào những gia đình mong muốn con em được vào học tại các trường thuộc lực lượng công an, hứa hẹn lo “trúng tuyển”, đồng thời yêu cầu đưa tiền để “chạy” trường. Táo tợn hơn, chúng đã làm giả giấy báo nhập học, chữ ký của người phụ trách, con dấu của nhà trường để làm giả thủ tục chiêu sinh.

Tại Đắk Nông, một số vụ việc đã bị người dân phát hiện báo cơ quan chức năng xử lý. Theo điều tra ban đầu, thông qua bà Trần Thị Luân (xã Kiến Thành, Đắk R’lấp), ông Lê Hoàng Việt (ngụ cùng huyện) đã nhờ ông Nguyễn Văn Khôi (ngụ Cư M’gar, Đắk Lắk) lo cho cháu của mình vào Trường TCCSND VI với “chi phí” 230 triệu đồng. Đến ngày 24-10-2014, ông Khôi fax “quyết định – học viên trúng tuyển vào Trường TCCSND VI năm học 2014 – 2015” cho ông Việt. Quyết định đề tên 5 người, trong đó có cháu của ông Việt. Tuy nhiên khi người cháu đến nhập học, ông Việt phát hiện ra mình bị lừa, nên trình báo cơ quan công an. Làm việc với Công an huyện Đắk R’lấp, ông Khôi cho biết, tháng 5-2014 thông qua một người bạn, ông có đến nhà bà Lê Thị Kim Anh (xã Quảng Điện, huyện Krông Ana, Đắk Lắk). Tại đây, bà Kim Anh cho biết đang có suất đi học cử tuyển tại Trường TCCSND VI, và đặt vấn đề nếu ông Khôi tìm được người có nhu cầu thì báo để bà làm thủ tục, với giá 180 triệu đồng. Ông Khôi có quyền nâng giá để hưởng chênh lệch. Ông Khôi đã tìm và làm ba bộ hồ sơ cho những người có nhu cầu đi học.

Từ lời khai của ông Khôi, Công an huyện Đắk R’lấp đã làm việc với bà Kim Anh. Bà này khai nhận, trong quá trình nhờ bà Nguyễn Thị Lý (xã Hòa Thắng, TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk), bà được “tiếp thị” có dịch vụ chạy vào trường công an với giá từ 80 – 100 triệu đồng. Bà Kim Anh cũng được tự nâng giá để hưởng lợi. Bước đầu, bà Lý thừa nhận có liên hệ với bà Kim Anh làm chín bộ hồ sơ cho những người có nguyện vọng đi học.

Cơ quan điều tra đã thu giữ nhiều tài liệu liên quan đến vụ lừa đảo này, như bản gốc và bản photo quyết định – học viên trúng tuyển vào Trường TCCSND VI năm học 2014 – 2015, bìa hồ sơ tuyển dụng. Theo danh sách quyết định học viên trúng tuyển giả, có cả trăm người được thông báo trúng tuyển ở các tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk, Đắk Nông, Quảng Bình, Hà Tĩnh, TPHCM. Tại Bình Thuận, Công an huyện Đức Linh cũng đã tiếp nhận vụ việc hai người bị lừa vào học trong Trường TCCSND VI. Để tạo niềm tin, các đối tượng còn làm giả giấy báo nhập học kèm theo thông báo học phí, để các gia đình có người trúng tuyển tin tưởng.

Thượng tá Võ Ngọc Vân cho phóng viên xem hồ sơ bị làm giả

 Theo quan sát của chúng tôi, các mẫu giấy “Quyết định – học viên trúng tuyển”, giấy báo nhập học và thông báo giả này đều được đóng dấu và ký tên giả danh lãnh đạo nhà trường. Các mẫu dấu này khá đơn giản, không có quốc huy, thậm chí sai cả họ tên của lãnh đạo nhà trường. Nhưng không hiểu sao nhiều người dân vẫn tin, đưa tiền cho các đối tượng.

CON DẤU “CỦ KHOAI”

Theo đại tá Nguyễn Phấn Lý – Phó hiệu trưởng Trường TCCSND VI cơ sở 2, hồ sơ tuyển sinh giả mạo mà các đối tượng phát tán như trên rất sơ sài. Từ trước đến nay, trường không hề có chủ trương tuyển sinh bên ngoài. Tất cả hồ sơ trúng tuyển và nhập học vào trường đều do Hiệu trưởng của trường ở phía bắc ký, không có hiệu phó nào của trường ký. Cũng theo đại tá Lý, chỉ cần nhìn bằng mắt thường thì đã nhận ra con dấu “củ khoai” đóng vào tờ giấy.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, không chỉ có một số địa phương như Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đắk Lắk, mà một số gia đình ở khu vực Hà Tĩnh, Quảng Bình cũng đã mắc lừa kẻ xấu. Trong đó, một số đối tượng tung tin trường này sẽ mở cơ sở tại khu vực Tây nguyên và xét tuyển học viên từ các đợt thi đại học vừa rồi.

Đại tá Nguyễn Phấn Lý

 Như vậy, không hề có  chuyện trường trung cấp trên cũng như các trường của ngành công an khác xét tuyển học viên từ các trường khác vào, nên người dân cần cảnh giác. Nếu ai đã nhẹ dạ đưa tiền cho kẻ gian, hãy liên hệ với cơ quan công an gần nhất, cũng như trực tiếp đến gặp lãnh đạo Trường TCCSND VI, để tránh bị lừa và có biện pháp xử lý.

TRUNG SƠN – NGỌC HUY

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP