Trong nước

Chất vấn đi đến tận cùng các vấn đề tại Kỳ họp 15 HĐND tỉnh khóa 16

Sáng nay (12/12), kỳ họp thứ 15 HĐND Tỉnh khóa 16 đã tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Đây là nội dung được cử tri, nhân dân hết sức quan tâm. Đây cũng là phiên chất vấn và trả lời chất vấn cuối cùng của toàn khóa HĐND tỉnh khóa 16.

Theo khẳng định của thường trực HĐND tỉnh: Những vấn đề được đưa ra chất vấn lần này có những vấn đề mới, và có cả những vấn đề đã được đề cập trong toàn khóa nhưng chưa được thực hiện, giải quyết một cách dứt điểm. Do vậy tinh thần của phiên chất vấn này là chất vấn, truy vấn, trao đổi đi đến tận cùng vấn đề và xem xét trách nhiệm của người đứng đầu các ngành trong thực hiện lời hứa trước HĐND, trước cử tri.

hatin24h
 Bà Nguyễn Thị Nữ Y – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành phiên chất vấn.

Mở đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn là vấn đề liên quan đến hoạt động hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, nhất là tình trạng khai thác cát trên sông. Đây là vấn đề được đưa cử tri nhiều lần kiến nghị và được Đại biểu hội đồng chất vấn tại các kỳ họp trước nhưng đến nay vẫn chưa khắc phục.

Ông Võ Tá Đinh – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường nêu ra 5 nguyên nhân, đó là do: Nguồn vật liệu xây dựng được cấp phép ít, trong khi nhu cầu sử dụng lớn, việc khai thác, kinh doanh khoáng sản trái phép mang lại lợi nhuận cao, các khu vực khai thác cát, khoáng sản thường rơi vào địa bàn giáp ranh nên gây ra nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát.

Ông Võ Tá Đinh – Giám đốc Sở TN&MT.

Bên cạnh đó một số địa phương buông lỏng quản lý, công tác phối hợp kiểm tra, xử lý giữa các ngành chưa chặt chẽ, chế tài xử lý chưa đủ sức răn đe. Giám đốc sở Tài nguyên và môi trường đề xuất một số giải pháp như: Tăng cường công tác phối kết hợp giữa các lực lượng trong kiểm tra, xử lý khai thác khoáng sản trái phép, bổ sung quy hoạch các khu vực khai thác khoáng sản để đáp ứng nhu cầu của thị trường, tiến hành xử lý công khai, nghiêm minh các trường hợp vi phạm để giáo dục, răn đe các đối tượng khác.

Nội dung trả lời của ông Võ Tá Đinh vẫn chưa nhận được sự đồng tình bởi theo một số đại biểu thì với chức năng quản lý nhà nước của mình, nhưng ngành Tài nguyên và môi trường đã để tình trạng khai thác khoáng sản trái phép kéo dài, gây bức xúc trong dư luận. Vì vậy cần phải có những giải pháp căn cơ để thực hiện.

Liên quan đến nội dung này, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y khẳng định:  Quản lý tài nguyên khoáng sản nói chung và tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, khai thác cát trên sông nói riêng là vấn đề nóng, được cử tri kiến nghị tại nhiều kỳ họp trước, vì vậy với trách nhiệm quản lý nhà nước của mình, Sở TN&MT phải tham mưu cho UBND tỉnh và các ngành chức năng để thực hiện tốt các giải pháp, nhằm sớm chấm dứt thực trạng này. Hội đồng nhân dân tỉnh yêu cầu giám đốc sở Tài nguyên và môi trường phải thực hiện nghiêm túc lời hứa của mình trước HĐND, trước cử tri tỉnh nhà.

Tiếp đó các đại biểu HĐND tỉnh đã chất vấn 2 vấn đề liên quan đến giải quyết tồn đọng trong cấp đất sai quy hoạch, sai thẩm quyền khu vực phía Nam cầu Bến Thủy thuộc thị trấn Xuân An huyện Nghi Xuân và kết quả thanh tra các đối tượng hưởng chế độ Thương binh do do cơ quan quân đội xác lập. Được sự phân công của UBND Tỉnh, ông Thái Sinh – Chánh thanh tra tỉnh đã trả lời về hai nội dung này.

Ông Thái Sinh – Chánh Thanh tra tỉnh.

 Liên quan đến việc cấp đất sai quy hoạch tại huyện Nghi Xuân, được giải trình như sau: Từ năm 1992-1993, UBND xã Xuân An, huyện Nghi Xuân đã thực hiện  thu tiền, giao đất cho các hộ dân dọc hai bên Quốc lộ 1A, phía Nam Cầu Bến Thủy đối với 55 trường hợp. Nhưng việc giao đất không đúng quy hoạch, nên UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1217 ngày 11/10/1993, đình chỉ việc sử dụng đất, xây dựng nhà ở, quầy quán.

Sau khi UBND tỉnh có Quyết định đình chỉ, UBND huyện Nghi Xuân không chủ động tham mưu và xử lý dứt điểm, dẫn đến tình trạng tồn đọng kéo dài. Ngoài 55 trường hợp nêu trên, còn có 22 trường hợp UBND xã Xuân An đã thu tiền để giao đất, đến nay còn tồn đọng chưa được giải quyết.

Huyện nghi Xuân và các ngành chức năng đã có nhiều phương án để xử lý, nhưng do sự việc diễn ra khá lâu, việc xác minh hồ sơ gặp nhiều khó khăn. Để giải quyết vụ việc Thanh tra tỉnh đã đưa ra một số giải pháp như: Không xem xét giải quyết đối với các trường hợp: Chưa nộp tiền vào ngân sách nhà nước; hồ sơ giao đất không hợp lệ, người được giao đất không yêu cầu giải quyết quyền lợi liên quan và những trường hợp đã được UBND huyện Nghi Xuân giao đất ở nơi khác.

Chấp nhận bố trí đất ở tại chỗ đối với trường hợp có Quyết định giao đất hoặc có Biên bản giao đất hợp lệ. Đối với những hộ đã nộp tiền, không đúng đối tượng để được giao đất, thời điểm đình chỉ xây dựng chưa sử dụng đất thì trả lại tiền theo mức lãi suất ngân hàng quá hạn .

Về kết quả thanh tra các đối tượng hưởng chế độ thương binh do cơ quan quân đội xác lập, theo ông Thái Sinh – Chánh Thanh tra tỉnh thì: Tính đến ngày 30/10/2015  tổng số hồ sơ được hưởng chế độ có tại Sở LĐTB&XH là: 6.994 đối tượng. Bộ CHQS tỉnh, Sở LĐTB&XH đã hoàn thành việc rà soát.

Kết quả rà soát cho thấy: Hồ sơ có đầy đủ giấy tờ, thông tin, chưa phát hiện nghi vấn là 4.993 bộ; Số hồ sơ kiểm tra phát hiện có dấu hiệu sai sót, nghi vấn, cần phải kiểm tra, xác minh là 925 bộ. Đoàn Thanh tra đang yêu cầu bổ sung thêm một số thông tin để chuẩn bị tiến hành kiểm tra, xác minh.

Về nội dung này, ông Nguyễn Văn Sơn – Giám đốc Sở LĐTB&XH đã làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến kết quả thanh tra và việc truy thu  tiền các đối tượng hưởng sai chế độ.

 Ông Nguyễn Văn Sơn – Giám đốc Sở LĐ,TB&XH.

Theo ông Nguyễn Văn Sơn tổng số tiền phải truy thu lên đến trên 10 tỷ 535 triệu đồng, nhưng đến nay mới truy thu được hơn 881 triệu đồng. Nguyên nhân là do các đối tượng hưởng chính sách thực tế đều tham gia chiến trường, bản thân hiện đều già yếu, tiền trợ cấp chi trả hàng tháng hầu hết đã chi tiêu sinh hoạt nên hầu như không có khả năng hoàn trả.

Về nội dung này, một số ý kiến đề nghị ngành chức năng phải tiếp tục vào cuộc, rà soát kỹ lưỡng để tránh sai sót, nhầm lẫn, tạo sự công bằng trong xã hội. Nhất là chấm dứt tình trạng các đối tượng lợi dụng chính sách để làm giả hồ sơ, giấy tờ hưởng chính sách của nhà nước, gây bất bình trong xã hội.

Tiếp đó ông Nguyễn Phi Quang – Giám đốc Sở Nội vụ trả lời chất vấn về việc kiểm tra, xử lý các trường hợp hợp đồng giáo viên sai quy trình, quy định tại các địa phuơng và trách nhiệm của người ký hợp đồng.

Ông Nguyễn Phi Quang – Giám đốc Sở Nội vụ.

Theo ông Nguyễn Phi Quang xuất phát từ thực trạng thừa thiếu cục bộ và nhu cầu việc làm của con em, nên một số huyện, thành phố, thị xã đã thực hiện hợp đồng lao động để làm nhiệm vụ dạy học và công việc hành chính không đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, dẫn tới hợp đồng cao hơn chỉ tiêu được giao, trong đó có sự việc hơn 200 giáo viên bị cắt hợp đồng ở huyện Kỳ Anh trước đây.

 Cũng theo ông Nguyễn Phi Quang thì để xẩy ra tình trạng trên là do các địa phương đã tùy tiện trong công tác tuyển dụng, mặt khác ngay bản thân đội ngũ được ký kết hợp đồng cũng đồng tình với các điều khoản hợp đồng được ký kết. Ông Nguyễn Phi Quang cho rằng trách nhiệm không chỉ riêng ngành nội vụ, ngành giáo dục mà còn liên quan đến nhiều ngành khác.  

Làm rõ vấn đề về số lượng hợp đồng giáo viên, ông Nguyễn Thiện – Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và ông Trần Trung Dũng – Giám đốc Sở GD&ĐT cũng khẳng định một thực tế đó là quy mô trường lớp một số nơi đang được mở rộng. Để đảm bảo nhu cầu dạy học, một số địa phương, trường học đã tiến hành hợp đồng giáo viên. Tuy nhiên lại tùy tiện, buông lỏng trong quản lý dẫn đến sai phạm trong tuyển dụng như trong thời gian qua.

Về nội dung này, thường trực HĐND tỉnh yêu cầu các các cấp các ngành liên quan cần nghiêm túc rút kinh nghiệm và tiếp tục rà soát để có phương án xử lý sự việc một cách hợp lý, hợp tình. Bởi đây là vấn đề nhạy cảm, liên quan đến đời sống việc làm, tâm tư tỉnh cảm của nhân dân và  người lao động.

Nam Trung/ HTTV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP