Khoa học

Chấn động: Phát hiện bức chân dung ẩn dưới họa phẩm Mona Lisa

Pascal Cotte, người đã có kinh nghiệm hơn 10 năm trong ngành phân tích tác phẩm nghệ thuật bằng công nghệ quang học tin rằng có một người phụ nữ khác ẩn sau lớp vỏ bọc là bức chân dung “Mona Lisa”.

Mới đây, nhà khoa học người Pháp Pascal Cotte tin rằng mình đã khám phá ra bí mật ẩn sau họa phẩm bí ẩn “Mona Lisa” của đại danh họa Leonardo de Vinci.

 Công nghệ “Layer Amplification” được Pascal Cotte sử dụng để khám phá bí ẩn sau bức họa

Công nghệ “Layer Amplification” được Pascal Cotte sử dụng để khám phá bí ẩn sau bức họa
 Nhà khoa học Pascal Cotte cùng bức họa ông khám phá được (trái) ẩn dưới bức tranh của Da Vinci (phải).

Nhà khoa học Pascal Cotte cùng bức họa ông khám phá được (trái) ẩn dưới bức tranh của Da Vinci (phải).

Bằng việc sử dụng công nghệ “Layer Amplification” ông đã phân tích được các lớp sơn khác nhau trên bức ảnh gốc.

Quá trình bao gồm việc chiếu ánh sáng cường độ cao vào bức ảnh, xạ ánh sáng từ bề mặt sẽ được ghi lại và phân tích bởi máy tính.

Kết quả cung cấp những nhóm gồm hàng nghìn bức ảnh nhỏ, cho phép họ biết được quá trình thực hiện từng lớp của bức tranh.

Ông Cotte cho hay: “Với công nghệ này chúng tôi có thể phân tích chính xác những gì đã xảy ra ở từng lớp sơn. Chúng tôi có thể tái tạo quá trình hình thành nên tác phẩm”.

Các nhà khoa học tin rằng phát hiện của ông mở ra một ánh sáng mới trong cuộc thảo luận về danh tính thật của nàng Mona Lisa.

Tuy nhiên, tuyên bố của ông Cotte đang gây ra tranh cãi và những ý kiến khác nhau trong giới chuyên gia.

Từ hàng thế kỷ qua, người ta vẫn tin rằng bức họa Mona Lisa chính là chân dung của Lisa Gherardini, vợ của một nhà buôn tơ lụa người Florentine.

Giáo sư danh dự về Lịch sử Nghệ thuật của Đại học Oxford, Martin Kemp nói rằng bằng chứng này vẫn chưa thực sự thuyết phục:

“Những hình ảnh mà ông Cotte đã tài tình dựng lại cho thấy những gì Leonardo có thể đã nghĩ tới. Nhưng nói rằng đó là một bức vẽ nằm ẩn bên dưới là không chính xác. Tôi hoàn toàn tin tưởng Mona Lisa chính là Lisa”.

Về phía bảo tàng Louvre (Pháp) chưa có bình luận nào về phát hiện của Cotte.

theo Trí Thức Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP