Tin Hà Tĩnh

Chẩn đoán cụ ông loãng xương sau mãn kinh: Lỗi đánh máy?

Do y tá sơ xuất không xóa hết kết quả chẩn đoán từ người phụ nữ khám trước nên có sự nhầm lẫn trong đơn thuốc của cụ ông 80 tuổi.

Ông N.D.T (80 tuổi, ở phường Nam Hồng, thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) phản ánh đến báo chí về việc bị gãy xương nhưng khi đến Bệnh viện đa khoa thị xã Hồng Lĩnh kiểm tra lại được chẩn đoán... loãng xương sau mãn kinh.

Theo lời kể của ông T cho biết, ngày 23/8, ông được người nhà đưa đến Bệnh viện đa khoa thị xã Hồng Lĩnh để khám chấn thương ở ngực do va chấn.

Khi đến đây, ông T. được bác sĩ chỉ định đi chụp X-quang. Kết quả chụp X-quang mô tả tổn thương là “gãy rạn xương sườn 7 trên đường nách trái, tim không to, rốn phổi đậm”.

Cụ T. kể lại sự việc với báo chí. Ảnh: Dân trí

Sau đó, ông được bác sĩ kê đơn thuốc và về nhà. Khi kiểm tra tờ kê đơn, người thân của ông T. mới tá hỏa trước phần chẩn đoán của bác sĩ điều trị Nguyễn Viết Hà (Bệnh viện Đa khoa thị xã Hồng Lĩnh).

Bệnh của ông T. được xác định là “viêm phế quản cấp”, chẩn đoán kèm theo là “chấn thương ngực/ thiếu máu, thiếu vitamin C/ loãng xương sau mãn kinh có kèm gãy xương bệnh lý”.

Trong khi đó, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Thái Lâm, Giám đốc Bệnh viện đa khoa thị xã Hồng Lĩnh xác nhận sự việc sai sót khi kê đơn thuốc nêu trên.

Ông Lâm cho biết đã mời bác sĩ Hà là người kê đơn điều trị cho bệnh nhân lên làm việc.

Bác sĩ Hà cho biết phần “loãng xương sau mãn kinh có kèm gãy xương bệnh lý” là kết quả từ chẩn đoán của một bệnh nhân nữ trước đó và được lưu lại trong máy tính. Nhưng đến bệnh nhân sau, y tá đã lấy mẫu này sửa lại nhưng xóa không hết, nên gây ra hiểu nhầm.

“Đây là thiếu sót rất nghiêm trọng của người đánh máy và bác sĩ. Bệnh viện sẽ có hình thức xử lý các bác sĩ gây ra sự việc này”, ông Lâm khẳng định với tờ Thanh Niên.

Đơn thuốc mà cụ T nhận được có ghi phần chẩn đoán kèm theo là loãng xương sau mãn kinh có kèm gãy xương bệnh lý. Ảnh: Infornet

Theo tìm hiểu, bác sĩ Nguyễn Viết Hà trước đây là y sĩ, sau đó đi học liên thông lên bác sĩ và được giám đốc tiền nhiệm bố trí làm việc ở khoa Ngoại bệnh viện này.

Câu chuyện sau khi được chia sẻ trên mạng đã nhanh chóng nhận được nhiều sự chú ý cũng như ý kiến trái chiều.

Một facebooker tên Hồng Anh bày tỏ bức xúc trước sự thiếu cẩn trọng từ đội ngũ y bác sĩ.

“Nếu y tá có sai sót thì khi ký tên bác sĩ phải là người phát hiện và yêu cầu sửa lại cho đúng. Tuy nhiên cả y tá và bác sĩ đều vô trách nhiệm. Rất may đâu chỉ là sai ở phần chẩn đoán, chứ nếu kê sai loại thuốc thì còn nguy hiểm đến mức độ nào”, Hồng Anh nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, anh Tô Thanh cũng bức xúc: “Cần phải đánh giá lại năng lực và trình độ thật sự của các bác sĩ lẫn y tá. Nếu làm không tốt cần phải xử lý kỷ luật, điều chuyển công tác chứ không thể nhân nhượng được”.

Tác giả: Hoàng Hà (Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP