Kinh tế

Cận cảnh khoét núi, vượt sông thi công cao tốc nối Nghệ An - Hà Tĩnh

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài gần 50km nối 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh dần thành hình sau hơn một năm thi công.

Cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt là 1 trong 11 dự án thành phần nằm trong công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, có điểm đầu tại Km430+000 thuộc địa phận xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu (Nghệ An) và điểm cuối tại Km479+300 thuộc địa phận xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh).

Dự án được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) với tổng mức đầu tư 11.157 tỷ đồng (nguồn vốn nhà đầu tư huy động 5.090 tỷ đồng, nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện 6.067 tỷ đồng) do Công ty Cổ phần Phúc Thành Hưng làm chủ đầu tư.

Dự án được khởi công từ tháng 5/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024. Dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh có 6 làn đường, nền đường rộng 32,25m…

Sau thời gian hơn 1 năm thi công, đến nay, “hình hài” các hạng mục đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt qua huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đang dần hình thành.

Theo đại diện Ban Quản lý Dự án 6 (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, đến nay các địa phương bồi thường để giải phóng mặt bằng đạt 100%; các địa phương đã bàn giao mặt bằng đạt 99,9%. Hiện còn vướng mắc cục bộ 01 hộ dân tại xóm 5, xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) chưa di dời do đang xây dựng nhà tại khu tái định cư.

Theo đánh giá của Ban quản lý dự án, thời gian qua, giá đầu vào các loại nhiên liệu, nguyên liệu, vật liệu xây dựng như: xăng dầu, sắt thép, xi măng, cát, đá, đất đắp... tăng cao, đã tác động không nhỏ tới quá trình thi công. Dù các nhà thầu đã nỗ lực huy động nhân lực, máy móc để đảm bảo thi công nhưng khối lượng đạt chưa được như kỳ vọng.

Nhằm đảm bảo khối lượng, đáp ứng tiến độ xây dựng và điều kiện giải ngân vốn, các nhà thầu đã lên phương án huy động thêm các mũi thi công với việc tăng cường nhân công, máy móc, thiết bị, tổ chức làm tăng ca, thêm giờ.

Dưới đây là cận cảnh thi công hầm Thần Vũ nối xã Diễn Phú (huyện Diễn Châu) và xã Nghi Đồng (huyện Nghi Lộc - Nghệ An) và Cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam nối hai huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) và Đức Thọ (Hà Tĩnh) cùng cầu vượt nút quốc lộ 8A qua huyện Đức Thọ:

Hầm Thần Vũ nối xã Diễn Phú (huyện Diễn Châu) và xã Nghi Đồng (huyện Nghi Lộc).

Hầm Thần Vũ có dài hơn 1,1km chui qua núi Thần Vũ (núi có độ cao hơn 100m) được khởi công ngày 21/7/2022.

Nhà thầu trực tiếp thi công hầm Thần Vũ là Công ty TNHH Hòa Hiệp và Công ty CP Tập đoàn CIENCO4

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhà thầu đã huy động công nhân, máy móc làm việc liên tục, sau hơn 1 tháng thi công hầm đường bộ xuyên qua núi Thần Vũ đã khoan xuyên hơn 20m

Ngoài máy móc hiện đại thì công nhân cũng thay nhau hoàn thiện các hạng mục theo thiết kế...

Khối lượng đất, đá khoan từ hầm cũng được các xe tải khần trương vận chuyển ra khỏi đến bãi tập kết để kịp thời thi công đảm bảo tiến độ...

Trên đoạn sông Lam nối hai huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) và Đức Thọ (Hà Tĩnh), nhà thầu cũng đang gấp rút thi công phần trụ, dầm cầu

Cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam có chiều dài hơn 4km, rộng 17m là công trình quan trọng của dự án.

Để thi công cầu Hưng Đức trên sông Lam nhà thầu phải sử dụng cùng lúc nhiều sà lan cỡ lớn với máy móc, thiết bị hiện đại và đội ngũ kỹ sư, công nhân lành nghề tức trực tại công trình.

Cũng để vận chuyển người ra thi công giữa dòng, việc đi lại được nhà thầu dày công làm cầu tạm ra giữa sông. Đây không chỉ phục vụ đi lại mà còn kết hợp vận chuyển bê tông qua các ống bơm.

Dưới thời tiết nắng nóng, công nhân vẫn miệt mài thi công để đảm bảo tiến độ...

Điểm cuối đoạn cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt nằm tại xã Thanh Bình Thịnh (huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) cũng đang được nhà thầu thi công.

Trong chiều dài 49,3 km của đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, phần qua huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) dài 4,84 km với các hạng mục: nút giao quốc lộ 8, trạm dừng nghỉ, cầu vượt quốc lộ 8, cầu Hưng Đức vượt sông Lam, tuyến chính đường cao tốc, do liên danh nhà thầu Công ty TNHH Đại Hiệp, Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng Thái Yên, Công ty TNHH Hòa Hiệp và Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 đảm nhận thi công.

Theo đại diện Ban Quản lý Dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải), đến nay, 4 gói thầu triển khai trong đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt đang chậm tiến độ đề ra. Việc chậm tiến độ được đánh giá chủ yếu do nhà thầu thiếu nguồn vốn triển khai thi công và biến động giá nhiên vật liệu xây dựng.

Tác giả: Văn Tuân

Nguồn tin: vietnamfinance.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP