Kỳ Anh

Cận cảnh đội thuyền của “cát tặc” lộng hành trên vùng biển Hà Tĩnh

Theo ông Nguyễn Thành Chung – Trưởng Công an xã Kỳ Xuân (Kỳ Anh – Hà Tĩnh), thì mỗi ngày có từ 25 đến 35 thuyền, mỗi thuyền từ 25 đến 30 khối ra vào liên tục. Chúng tôi đã tổ chức lực lượng xua đuổi nhưng chúng không sợ, còn manh động chống lại.

Trước đó, Báo Tầm nhìn đã có bài “Cát tặc trên biển Kỳ Xuân hung hãn dùng dao uy hiếp công an” phản ánh về việc cát tặc lộng hành tại vùng biển Kỳ Xuân, Kỳ Anh (Hà Tĩnh),  mặc dù chính quyền địa phương đã triển khai lực lượng ngăn chặn hành vi khai thác cát trái phép, nhưng cát tặc vẫn ngang nhiên khai thác ngày càng công khai, có quy mô lớn, liều lĩnh và manh động hơn.

Theo đó, nạn khai thác cát trái phép ở đây đã diễn ra từ rất lâu (từ năm 2012 đến nay), tuy nhiên, cho đến nay các ngành chức năng vẫn chưa biện pháp để phối hợp với chính quyền địa phương xử lý ngăn chặn.

 Ông Nguyễn Thành Chung – Trưởng công an xã Kỳ Xuân bất lực chỉ tay về phía đội tàu của “cát tặc” đang hoạt động sát ngay bờ biển

Sau khi có phản ánh, PV đã cùng Trưởng Công an xã Kỳ Xuân quay lại hiện trường.

Tại đây vẫn tấp nập thuyền cát tặc khai thác cát trái phép với cường độ cao.  Có mặt công an xã mà chúng vẫn xem như không có ai xuất hiện, thuyền ra, thuyền vào vẫn liên tục.

Theo ông Nguyễn Thành Chung – Trưởng Công an xã Kỳ Xuân, thì mỗi ngày có từ 25 đến 35 thuyền, mỗi thuyền từ 25 đến 30 khối ra vào liên tục. Chúng tôi đã tổ chức lực lượng xua đuổi nhưng chúng không sợ, còn manh động chống lại.

Bên cạnh đó, vì không có phương tiện và lực lượng lại mỏng, hơn nữa không lực lượng phối hợp nên đành bất lực nhìn chúng khai thác như vậy. Ban ngày thì chúng hút cách bờ vài chục mét nhưng ban đêm chúng hút sát bờ vì thế nếu không có biện pháp xử lý thì không biết rồi đây bờ biển sẽ sạt lở như thế nào…

Ngày 3/4/2015, Công an Kỳ Xuân đã có báo cáo với Công an huyện Kỳ Anh về tình hình khai thác cát trái phép trên địa bàn xã Kỳ Xuân

Ông Chung cho biết thêm, cách đây không lâu, chúng tôi cũng đã phối hợp với Đồn biên phòng Kỳ Khang bắt 4 xà lan đang khai thác cát trái phép ngay tại bờ biển thôn Lê Lợi, xã Kỳ Xuân. Mặc dù, đã giao cho Đồn biên phòng Kỳ Khang xử lý, tuy nhiên sau đó đâu lại vào đấy.

“Ngoài việc tổ chức lực lượng xua đuổi chúng tôi cũng đã có Công văn gửi tới các xã có công dân thường xuyên vi phạm, UBND huyện Cẩm Xuyên và trạm kiểm soát Đồn biên phòng Cửa Nhượng để có biện pháp tuyên truyền và xử lý, tuy nhiên đến nay tình trạng khai thác cát trái phép vẫn chưa chấm dứt”…ông Chung nói.

Thiết nghĩ, với việc hàng chục thuyền ngày đêm khai thác cát ở các xã  lân cận thường xuyên sang vùng biển thuộc xã Kỳ Xuân ngang nhiên hút trộm cát làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái và an ninh trật tự trên địa bàn như vậy lẽ nào các ngành chức năng lại không biết? Không có biện pháp xử lý phó mặc cho chính quyền địa phương xã Kỳ Xuân như vậy?

Chùm ảnh mà PV đã ghi lại những hình ảnh mà cát tặc đang ngang nhiên khai thác cát trái phép tại vùng biển Kỳ Xuân, Kỳ Anh (Hà Tĩnh) vào sáng ngày 5/4/2015.

Hàng chục chiếc tàu nagng nhiên hút cát bất chấp sự có mặt của cơ quan chức năng
Áp sát vào tận bờ để hút
Ông Nguyễn Thành Chung – Trưởng công an xã Kỳ Xuân cho biết, mặc dù đã huy động lực lượng địa phương ngăn chặn nhưng do lực lượng mỏng nên cát tặc vẫn lộng hành và sẵn sàng chống trả lại công an khi tiếp cận thuyền của chúng.

Đặng Sơn – Hà Vũ / Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP