Chị Hoa, ở quận Gò Vấp cho biết, gần đây chị chuộng quýt Australia dù giá lên tới 250.000 đồng một kg, đắt gấp 10 lần hàng Việt.
“Loại này vỏ mỏng, trái mọng nước ít bị khô như hàng Việt, được thông tin là canh tác hữu cơ nên tôi yên tâm”, chị Hoa nói và cho biết, ngoài quýt Australia thì mặt hàng cam của nước này cũng được chị đặt mua thường xuyên.
Cam, quýt Australia đổ về chợ, siêu thị. |
Khảo sát của VnExpress cho thấy, cam, quýt Australia được bán khắp các chợ, cửa hàng nhập khẩu và siêu thị.
Tại chợ Bà Chiểu (TP HCM), cam quýt của Australia có giá 120.000 - 200.000 đồng một kg. Chị Vân, tiểu thương ở đây cho biết, mặt hàng này bán khá chạy, mỗi ngày cửa hàng của chị bán lẻ 2 - 3 thùng loại 15 kg. “Cứ đến tháng 9, 10 là cam quýt vào mùa. Tuy nhiên, các sản phẩm này vẫn không ngừng được lựa chọn, đặc biệt quýt Australia mới về được một tháng nay nhưng về đến đâu hết đến đó”, chị Vân nói
Không chỉ tại chợ, các hệ thống siêu thị Lottemart, Aeonmall... sản phẩm này cũng được bán với số lượng lớn. Tại Lotte, quýt Australia có giá 180.000 đồng hộp 9 trái nặng gần một kg. Theo nhân viên tại Lottemart Gò Vấp, loại này được siêu thị nhập về bán vài tuần nay, mỗi ngày tiêu thụ cả tạ quýt.
Còn tại các cửa hàng nhập khẩu quýt Australia được bán với giá 250.000 đồng một kg; cam vàng, cam ruột đỏ bán với giá 160.000 đồng một kg.
Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, hiện nay lượng cam, quýt Australia vào Việt Nam tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái. Dữ liệu 9 tháng đầu năm cho thấy, giá trị nhập khẩu rau quả từ Australia vào Việt Nam tăng đột biến. Đây là một trong ba thị trường có mức tăng mạnh nhất so với cùng kỳ 2017. Cụ thể, 8 tháng, Việt Nam nhập 70,6 triệu USD rau quả từ Autralia, tăng 72,7% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 6,2% thị phần tại Việt Nam.
Trước đó, Chính phủ Australia cũng đã mở các chương trình đẩy mạnh xuất khẩu cam vào thị trường Việt Nam thông qua các siêu thị và cửa hàng với số lượng lớn. Bà Yvonne Chan, Tham tán thương mại cấp cao, Cơ quan Thương mại & Đầu tư Chính phủ Australia nhận xét, người tiêu dùng Việt Nam có nhu cầu ngày càng cao với các nguyên liệu tươi, ngon, sạch và tốt cho sức khỏe. Điều này đã giúp cho sản phẩm của Australia có mặt tại thị trường Việt Nam, đặc biệt là cam, quýt.
Tác giả: Thi Hà
Nguồn tin: Báo VnExpress