Xã hội

Cấm Đại đức Thích Nhuận Đức thuyết giảng vô thời hạn, dưới mọi hình thức

Đại đức Thích Nhuận Đức bị cấm thuyết giảng không thời hạn, dưới mọi hình thức vì những clip phát ngôn xúc phạm người dân tộc Khmer, gây dư luận bức xúc.

Chiều 9/7, tại chùa Candaransi (Q.3, TP.Hồ Chí Minh), chư tôn đức đại diện Ban Thường trực Hội đồng Trị sự, Ban Tăng sự Trung ương, chư tôn đức lãnh đạo đặc trách hệ phái Nam tông Khmer cùng Văn phòng II Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có buổi họp trao đổi, xem xét và thống nhất các biện pháp kỷ luật gia tăng đối với Đại đức Thích Nhuận Đức (ở tổ đình Hộ Pháp, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Vi phạm của Đại đức Thích Nhuận Đức được xác định có liên quan những video phát ngôn xúc phạm người đồng bào dân tộc Khmer năm 2023, gây bức xúc dư luận.

Sau khi thảo luận, xem xét vấn đề đã cùng thống nhất biện pháp kỷ luật gia tăng đối với người liên quan. Theo đó, các chư Tăng vân tập chánh điện tác pháp sám hối để Đại đức Thích Nhuận Đức chí thành bộc bạch ăn năn vì đã có lời nói và thái độ khiếm nhã đối với đồng bào Khmer trong một video năm 2023.

Đại đức Thích Nhuận Đức bị cấm thuyết giảng không thời hạn, dưới mọi hình thức vì phát ngôn khiếm nhã với người đồng bào dân tộc Khmer. Ảnh chụp từ clip


Tại chùa Candaransi, lãnh đạo Văn phòng II Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết, chư vị giáo phẩm đặc trách các hệ phái đã thống nhất cấm Đại đức Thích Nhuận Đức thuyết giảng không thời hạn, dưới mọi hình thức. Đồng thời, Đại đức Thích Nhuận Đức phải thành tâm sám hối với Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và hệ phái Phật giáo Nam tông Khmer, xin lỗi đồng bào và Phật tử Khmer.

Giáo hội cũng yêu cầu Đại đức Nhuận Đức thực hiện biệt chúng sám hối đúng Luật Phật chế định. Thời hạn thực hiện việc sám hối cũng sẽ được áp dụng không thời hạn cho đến khi Ban Thường trực Hội đồng Trị sự có chỉ đạo thay đổi biện pháp sám hối.

Việc giám sát Đại đức Thích Nhuận Đức thi hành kỷ luật được Giáo hội giao Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và Ban Quản trị tổ đình Hộ Pháp chịu trách nhiệm.

Trước đó, Đại đức Thích Nhuận Đức đã có Thư sám hối và xin lỗi, trong khi đang chịu kỷ luật của Giáo hội vì các phát ngôn, nội dung thuyết giảng sai với tôn chỉ, giáo lý, giáo luật Phật giáo. Đại đức Thích Nhuận Đức được xác định đã vi phạm các quy tắc thuyết giảng của Ban Hoằng pháp Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, làm suy giảm niềm tin của xã hội đối với Phật giáo và Giáo hội.

Tác giả: H.Sơn

Nguồn tin: Báo Công Thương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP