Trong nước

Cách chức người đứng đầu nếu để tham nhũng xảy ra

Người đứng đầu và cấp phó là cán bộ, công viên chức và người quản lý doanh nghiệp nhà nước để xảy ra tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng tại đơn vị mình quản lý thì sẽ bị cách chức.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều quy định xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách.

Nghị định trên áp dụng với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp của nhà nước và cơ quan, tổ chức, đơn vị khác có sử dụng ngân sách, tài sản của Nhà nước.

Hình mang tính minh họa.

Về nguyên tắc xem xét xử lý kỷ luật, người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu để xảy ra tham nhũng trong đơn vị mình quản lý, hoặc có liên quan, thì ngoài việc thực hiện theo các nguyên tắc xem xét xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật hiện hành, còn căn cứ vào sự phân công, phân cấp quản lý trong cơ quan, tổ chức, đơn vị để xác định mức độ chịu trách nhiệm trực tiếp hoặc trách nhiệm liên đới; Căn cứ vào mối quan hệ công tác giữa trách nhiệm quản lý của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu với hành vi tham nhũng của người được phân công phụ trách, quản lý.

Nghị định cũng quy định, người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị là cán bộ, công chức, viên chức và người quản lý doanh nghiệp nhà nước thì bị xử lý kỷ luật bằng một trong ba hình thức: Khiển trách, cảnh cáo hoặc cách chức.

Trong đó, trường hợp cách chức được áp dụng đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng khi để xảy ra vụ, việc tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng hoặc nhiều vụ, việc tham nhũng rất nghiêm trọng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách.

Đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc tổ chức chính trị – xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội thì bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật hiện hành và điều lệ của tổ chức đó.

Nghị định mới cũng bổ sung trường hợp loại trừ trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Cụ thể, ngoài trường hợp họ không thể biết hoặc đã áp dụng các biện pháp cần thiết để phòng ngừa, ngăn chặn hành vi tham nhũng thì người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị cũng được loại trừ trách nhiệm trong trường hợp đã chủ động phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng theo quy định của pháp luật hiện hành.

Nghị định cũng nêu, bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ và tương đương; Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nếu để xảy ra vụ việc, vụ án tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu về chính trị, kinh tế, xã hội thuộc phạm vi quản lý của bộ, ngành, địa phương mình thì phải chịu trách nhiệm và bị xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành.

Nghị định có hiệu lực từ ngày 10/2/2014.

Hà Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP