Trong nước

Các huyện miền núi Hà Tĩnh thiệt hại nặng vì bão số 4

Ảnh hưởng của bão số 4, Hà Tĩnh có mưa lớn từ ngày 12 đến chiều 14/9 bắt đầu hửng nắng, trồng trọt của các huyện miền núi như Hương Sơn, Vũ Quang, Hương Khê thiệt hại khá nặng nề, hàng nghìn học sinh phải nghỉ học.

hatinh24h

Hàng trăm ha đậu xanh ở huyện Hương Sơn mất trắng do lũ.

Ông Võ Văn Phúc, Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn cho biết, mưa với cường độ lớn trong nhiều ngày cộng thêm Nhà máy thủy điện Hương Sơn xả lũ khiến mực nước tại sông Ngàn Phố dâng lên cao xấp xỉ đạt mức báo động III (lúc 1h sáng ngày 14/9). Điều này đã ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân.

Đến nay đã có 1 người ở xã Sơn Phú bị thương; 1 nhà bị hư hỏng; 68 hộ dân các xã Sơn Thịnh, Sơn Tiến, Sơn Trung, Sơn Kim1, Sơn Quang ngập sâu trong nước; đường liên thôn, liên xã ở một số xã Sơn Thủy, Sơn Mai, Sơn Bằng, Sơn Trung, Sơn Tiến, Sơn Hòa, Sơn Phúc cũng ngập cục bộ một số tuyến.

Riêng sản xuất nông nghiệp, hiện nay đang vào thời điểm nước rút thu hoạch lúa hè thu và gieo trồng cây vụ đông nhưng mưa lớn đã nhấn chìm 104 ha ngô đông; 364 ha lúa; 99 ha đậu và 19 ha rau màu. Hầu hết các diện tích này có nguy cơ mất trắng hoặc giảm hẳn năng suất.

Tranh thủ hửng nắng chiều 14/9 bà con nông dân chủ động ra đồng thu hoạch nhanh lúa hè thu.

Ngoài thiệt hại về nông nghiệp, QL 8A cũng có 4 điểm bị ngập cục bộ; sạt lở hàng nghìn m3 đất đá tại km55, km 82 – xã Sơn Kim 1, xã Sơn Tây; lũ cũng cuốn trôi đường qua cầu Trốc Vạc, xã Sơn Kim 2; 1 cầu tại thôn Khe Năm, xã Sơn Kim 1 và dịch chuyển cầu tạm Khe Cò, xã Sơn Hồng cắt đứt giao thông qua khu vực này.

Đặc biệt, sáng 14/9 có 9 trường Mầm non, 6 trường tiểu học, 2 trường THCS phải cho học sinh nghỉ học vì mưa lũ.

Tại Hương Khê, Vũ Quang do mưa lớn chia cắt các tuyến đường cục bộ nên hàng chục nghìn học sinh phải nghỉ học để đảm bảo an toàn.

Ông Trần Đình Hùng, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Hương Khê cho biết: “Hiện trên địa bàn huyện đang có nhiều tuyến đường ngập nặng do lũ. Vì vậy, phòng đã chỉ đạo 50/59 trường chủ động cho gần 20.000 học sinh nghỉ học ở nhà. Khi nào lũ rút đảm bảo an toàn thì các trường sẽ tiến hành dạy bù cho các em để kịp chương trình”.

Theo thống kê của Phòng trồng trọt (Chi cục Trồng trọt và BVTV Hà Tĩnh) đến chiều 14/9 cho thấy, mưa lũ đã nhấn chìm gần 5.000 ha lúa, tập trung ở các huyện Kỳ Anh (1.750 ha); Thạch Hà (1.200 ha); Can Lộc (755 ha)…, tiến độ thu hoạch cũng đang rất chậm do nước tại các ruộng chưa thể tiêu thoát.

Hiện Ban chỉ huy PCLB – TKCN tỉnh Hà Tĩnh đang chỉ đạo các địa phương tập trung khắc phục sạt lở tại các tuyến đường giao thông; cắm biển báo nguy hiểm ở các trục đường bị ngập, hướng dẫn người tham gia giao thông qua lại đảm bảo an toàn. Đồng thời, khuyến cáo nông dân chủ động ra đồng thu hoạch lúa khi trời hửng nắng.

    Hạnh Nguyên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP