Một góc Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất – Ảnh: Minh Hoàng. |
Bộ Giao thông Vận tải vừa xây dựng dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến 2050. Trong quá trình lập quy hoạch, nhiều địa phương đề xuất bổ sung cảng hàng không trên địa bàn để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, phát triển du lịch, an ninh quốc phòng.
Theo TTXVN, sân bay Thành Sơn là sân bay quân sự cấp 1, nằm ở thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận và sân bay Biên Hòa nằm tại phường Tân Phong, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai được đưa vào quy hoạch.
Với định hướng đến năm 2030, sản lượng khách du lịch đến tỉnh Ninh Thuận đạt khoảng 6 triệu, có tiềm năng phát triển vận tải hàng không nên Bộ Giao thông Vận tải đánh giá sân bay Thành Sơn khả thi về thiết kế phương thức bay. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cần phải điều chỉnh tổ chức vùng trời của 3 sân bay trong vùng là Thành Sơn, Cam Ranh và Liên Khương để bảo đảm phân cách, an toàn bay.
Tỉnh Đồng Nai nằm trong vùng phát triển kinh tế trọng điểm phía Nam, khu vực có cơ sở hạ tầng phát triển và thuộc vùng kinh tế năng động nhất Việt Nam nên nhu cầu vận tải hàng không rất lớn. Vì vậy, khả năng thiết lập vùng trời để khai thác tại sân bay Biên Hòa khả thi song cần điều chỉnh phương thức bay khu vực sân bay Biên Hòa và Tân Sơn Nhất và Long Thành.
Nhiều sân bay khác được địa phương đề xuất đưa vào quy hoạch nhưng Bộ Giao thông Vận tải đánh giá cần cân nhắc thêm.
Trong đó, Sân bay Mộc Châu ở thị trấn Mộc Châu, cách thành phố Sơn La 135km cũng được Bộ Giao thông Vận tải đánh giá cơ bản khả thi nhưng vị trí hiện tại trong khu vực rừng quốc gia Mộc Châu có điều kiện thời tiết không thuận lợi với 5 tháng có sương mù lớn, ảnh hưởng lớn tới hoạt động khai thác hàng không.
Bên cạnh đó, nhu cầu vận tải hàng không tại tỉnh Sơn La chưa cao, việc đầu tư thêm sân bay mới tại Mộc Châu sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của sân bay Nà Sản. UBND tỉnh Sơn La đề nghị nghiên cứu là sân bay chuyên dùng (phục vụ các chuyến bay không thường lệ) phục vụ khách du lịch và đầu tư khi có nhu cầu.
Sân bay Yên Bái, phường Nam Cường, cách thành phố Yên Bái khoảng 7km khả thi cho khai thác hàng không dân dụng, không vi phạm vùng trời của sân bay Sa Pa và Nội Bài.
Sân bay Hà Tĩnh tại xã Cẩm Nam, huyện Cẩm Xuyên, cách thành phố Hà Tĩnh 20km, kết nối giao thông thuận lợi nhưng do gần sân bay Vinh và Đồng Hới nên Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu đánh giá vị trí nghiên cứu khả thi, tính toán giải quyết xung đột giữa hoạt động bay của sân bay Hà Tĩnh với các sân bay lân cận.
Sân bay Măng Đen tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, cách thành phố Kon Tum 60km là khả thi về thiết kế phương thức cất, hạ cánh nhưng cần tính toán giải quyết xung đột giữa hoạt động bay với Cảng hàng không Pleiku.
Sân bay Lý Sơn, xã An Hải, huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi, cách đất liền khoảng 25km, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 260km nên có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh, cứu hộ trên biển. Vị trí nghiên cứu là khả thi về phương thức bay song có ảnh hưởng đến hoạt động bay tại Chu Lai, cần tính toán kỹ lưỡng.
Sân bay Vân Phong tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, cách thành phố Nha Trang 68km. Đây là một trong những khu vực có tiềm năng về thị trường vận tải hàng không do đặt trong khu kinh tế Vân Phong. Tuy nhiên, vùng trời chồng lấn vào vùng trời sân bay Tuy Hòa và Cam Ranh, có thể ảnh hưởng năng lực khai thác của nhau.
Sân bay Đăk Nông tại xã Quảng Khê, huyện Đăk Glong, cách thành phố Gia Nghĩa 30km, vị trí khả thi về thiết kế phương thức cất, hạ cánh, vùng trời và luồng hoạt động bay, cơ bản không ảnh hưởng đến sân bay Liên Khương. Tuy nhiên, do kết nối giao thông đến thành phố Gia Nghĩa và khu vực lân cận hiện còn khó khăn nên cần nghiên cứu thêm phương án giao thông kết nối thuận tiện tới vị trí sân bay.
Sân bay Tây Ninh ở xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu, cách thành phố Tây Ninh 20km. Vị trí khả thi về tổ chức vùng trời, trên mặt đất, giao thông kết nối thuận tiện.
Với 8 sân bay trên, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các địa phương tiếp tục nghiên cứu, khảo sát quy hoạch và đánh giá tính hiệu quả, khả năng huy động vốn đầu tư, để ngỏ khả năng đưa vào quy hoạch mạng cảng hàng không toàn quốc.
Theo Baochinhphu.vn, với 2 vị trí sân bay Tân Quang và Na Hang mà tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang đề xuất, Bộ Giao thông Vận tải đánh giá cả 2 khu vực đều có địa hình phức tạp, núi non hiểm trở, phương thức bay không thuận lợi.
Bộ này đề xuất địa phương nghiên cứu tại các vị trí khác như sân bay Hà Giang đặt tại xã Đồng Tâm, cách xã Tân Quang khoảng 2km về phía Đông nam, cách thành phố Hà Giang khoảng 40km theo hướng Bắc – Đông bắc; sân bay Tuyên Quang tại xã Thái Hòa, huyện Hàm Yên, cách thành phố Tuyên Quang 20km về phía Tây bắc.
Việt Nam hiện có 22 sân bay, trong đó 10 sân bay quốc tế. Cuối năm 2021, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Chính phủ dự thảo Quy hoạch mạng cảng hàng không toàn quốc, giai đoạn 2021-2030, trong đó có 28 cảng hàng không, gồm 14 cảng quốc tế là Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc; 14 cảng quốc nội là Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo. |
Tác giả: Thái Huy
Nguồn tin: thesaigontimes.vn