Trong nước

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng kiểm tra tiến độ nâng cấp QL 1A và dự án Formosa

Sáng 10/8, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã vào kiểm tra tiến độ Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh và dự án Formosa – cảng nước sâu Sơn Dương.

Cùng đi với đoàn có Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Nhật.


Tiếp, làm việc với đoàn có Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ; lãnh đạo các sở, ngành và các huyện, thị có dự án đi qua.


Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh có chiều dài trên 34km. Đây là dự án được đầu tư theo hình thức BOT với tổng số vốn hơn 2.400 tỷ đồng để mở rộng, nâng cấp tuyến quốc lộ 1A lên 4 làn xe.


Sau gần 1 năm triển khai thi công, đến nay, chủ đầu tư là Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) và các đơn vị thi công đang tập trung nhân lực, máy móc thực hiện đạt khoảng 45% khối lượng công việc. Theo dự kiến đến trước tết nguyên đán năm 2014 sẽ thông xe kỹ thuật toàn tuyến, đồng thời về đích trước thời hạn 9 tháng.


Với trách nhiệm của mình, tỉnh đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, đến nay, đã bàn giao 98% mặt bằng sạch cho các đơn vị thi công.


Qua kiểm tra thực tế dọc theo tuyến quốc lộ 1A, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đánh giá cao tinh thần chủ động, quyết liệt của Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh trong việc thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện tối đa cho chủ đầu tư và các đơn vị thi công triển khai đẩy nhanh tiến độ thi công.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng kiểm tra tiến độ nâng cấp QL 1A và dự án Formosa

Bộ trưởng động viên CBCNV thi công công trình Dự án sửa chữa, nâng cấp QL 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy – Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh…

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng nhiệt liệt biểu dương chủ đầu tư và các đơn vị thi công đã tập trung tối đa nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ thi công công trình. Đến nay, các nhà thầu đã thi công đạt khối lượng tương đối lớn, thảm bê tông nhựa lớp 1 đạt khoảng 30%; phần kết cấu móng, mặt, nền đường và hệ thống thoát nước đạt 60%; hệ thống cầu, cống trên toàn tuyến phần lớn đã hoàn thành phần hạ bộ, có một số cầu đã lắp đặt xong phần dầm cầu.


Bộ trưởng yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị thi công tranh thủ thời gian nắng ráo, có kế hoạch sắp xếp nguồn vốn hợp lý để đảm bảo đẩy nhanh tiến độ thi công công trình; phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác đảm bảo ATGT trên tuyến; chú trọng công tác đảm bảo ATGT, an toàn lao động và đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình thi công.


Để dự án hoàn thành theo đúng tiến độ đặt ra, cũng như đảm bảo chất lượng mỹ thuật công trình, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo chủ đầu tư cần có sự sàng lọc sẵn sàng thay thế các đơn vị, giám sát, thi công yếu năng lực.


Tiếp đó, Bộ trưởng Bộ GTVT và đoàn đã đến thăm Dự án Formosa – cảng nước sâu Sơn Dương và nghe lãnh đạo Tập đoàn Formosa báo cáo kết quả mà đơn vị đã và đang triển khai xây dựng trong thời gian qua.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng kiểm tra tiến độ nâng cấp QL 1A và dự án Formosa

… và nghe nhà đầu tư báo cáo tiến độ Dự án Khu liên hợp Gang thép Formosa và Cảng nước sâu Sơn Dương

Tập đoàn Formosa kiến nghị với Bộ trưởng Bộ GTVT một số vấn đề trọng tâm: cho điều chỉnh các điểm đấu nối để tránh các khu dân cư; cho nhập khẩu một số loại máy móc, thiết bị chuyên dụng phục vụ công tác xây dựng các nhà máy trong phạm vị của dự án bằng đường thủy và qua cảng Vũng Áng.


Bộ trưởng Đinh La Thăng hứa với nhà đầu tư sẽ xem xét giải quyết trong thời gian sớm nhất.


Ghi nhận sự quan tâm, giúp đỡ của Bộ GTVT cũng như các Bộ, ngành trung ương đối với Hà Tĩnh trong thời gian qua, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình cho rằng, việc sớm triển khai Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến quốc lộ 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh sẽ góp phần giảm ách tắc, tai nạn giao thông trên tuyến quốc lộ, đồng thời thúc đẩy kinh tế – xã hội Hà Tĩnh phát triển. Do đó, Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh sẽ tạo điều kiện tối đa về công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo an ninh trật tự trong suốt quá trình thi công.


Bí thư Tỉnh ủy lưu ý chủ đầu tư cần chủ động thu xếp, bố trí nguồn vốn phục vụ cho công tác thi công đúng tiến độ, đồng thời đề nghị Bộ GTVT tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện về nguồn vốn để đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông quan trọng trên địa bàn như: Quốc lộ 8A, Quốc lộ 15A, đặc biệt là nâng cấp mở rộng QL 1A đoạn Nam tuyến tránh TP Hà Tĩnh đến Đèo Con (Kỳ Anh) đã khởi công trong tháng 7 vừa qua.


Đức Thiện

Báo Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP