Trong nước

Bổ nhiệm Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc: Bất chấp pháp luật!

Đường quan lộ như… diều gặp gió!

Không đủ nhiệm kỳ và không đúng chuyên môn, nghiệp vụ nhưng một Phó giám đốc của Sở Y tế Vĩnh Phúc lại “chễm chệ” được ngồi vào vị trí giám đốc.

Từ giám đốc một doanh nghiệp tư nhân là Công ty CP Dược phẩm Vĩnh Phúc, ông Đỗ Văn Doanh không hiểu vì lý do “thần kỳ” nào đó được bổ nhiệm ngay làm Phó giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc rồi mới đây “leo” lên vị trí Giám đốc đã gây ra nhiều “điều tiếng” trong dư luận.

Từ một doanh nghiệp tư nhân, không phải công chức nhà nước nhưng ngày 24/5/2012, ông Doanh được UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Quyết định số 1168/QĐ-CT về việc “Tuyển dụng và bổ nhiệm có thời hạn cán bộ lãnh đạo”. Điều 1 quyết định này nêu rõ: Tuyển dụng và bổ nhiệm có thời hạn ông Đỗ Văn Doanh, Chủ tịch HĐQT – Giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Vĩnh Phúc đến nhận công tác và giữ chức Phó Giám đốc Sở Y tế; Lương của ông Doanh được xếp vào ngạch chuyên viên chính (mã số 01.002), bậc 7, hệ 6,44. Thời gian nâng bậc lương lần sau tính từ ngày 01/5/2012.

Đến ngày 08/4/2014, UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Quyết định số 999/QĐ-CT về việc giao ông Đỗ Văn Doanh phụ trách Sở Y tế. Quyết định nêu rõ: Điều ông Đỗ Văn Doanh, Phó Giám đốc Sở Y tế phụ trách Sở Y tế từ ngày 10/4/2014; Ông Doanh được hưởng chế độ phụ cấp chức vụ lãnh đạo theo quy định hiện hành.

Trên Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Vĩnh Phúc hiện nay đã ghi rõ: Giám đốc Sở Y tế là ông Đỗ Văn Doanh.

Từ việc tuyển dụng, bổ nhiệm ông Đỗ Văn Doanh của UBND tỉnh Vĩnh Phúc có nhiều điểm không rõ ràng, khiến dư luận hoài nghi. Bởi, ông Doanh chỉ là người đứng đầu doanh nghiệp tư nhân, không phải công chức nhà nước vì sao lại dễ dàng được bổ nhiệm làm lãnh đạo Sở Y tế? Quy trình tuyển dụng như vậy đã đúng với Luật Cán bộ, Công chức chưa?

Tỉnh cao hơn Luật!

Đặc biệt, việc UBND tỉnh bổ nhiệm ông Doanh giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc lại thêm một lần nữa khiến nhiều người “bất ngờ” và đặt nhiều câu hỏi cho sự việc này. Bởi, hiện ông Doanh chỉ còn 03 năm nữa sẽ về hưu và không còn đủ 01 nhiệm kỳ, theo các quy định pháp luật hiện hành thì ông Doanh chắc chắn không đủ điều kiện để được bổ nhiệm Giám đốc Sở lần đầu.

Mặc dù không đủ 01 nhiệm kỳ công tác, chuyên môn không đúng tiêu chuẩn nhưng UBND tỉnh Vĩnh Phúc vẫn bổ nhiệm ông Doanh với chức vụ Giám đốc Sở.

Ngoài ra, theo Quyết định số 587/BYT – QĐ, ngày 23/7/1994, của Bộ Y tế V/v ban hành tiêu chuẩn nghiệp vụ của Giám đốc Sở Y tế cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hiện vẫn đang áp dụng, trong đó điểm a Mục 3 quy định rất rõ về trình độ: “Là chuyên viên chính trở lên thuộc lĩnh vực y, phải biết sâu một trong lĩnh vực (dự phòng hoặc chữa bệnh) do sở quản lý đã qua chức vụ: Phó giám đốc sở, Trưởng phòng của sở, Giám đốc bệnh viện đa khoa, Giám đốc Trung tâm các đơn vị dự phòng của tỉnh và Giám đốc Trung tâm y tế huyện, thị, quận ít nhất là 03 năm”.

Theo lý lịch trích ngang, ông Đỗ Văn Doanh sinh tháng 08/1957, Dược sĩ chuyên khoa 1, làm Giám đốc Công ty Dược phẩm Vĩnh Phúc từ năm 1997-2012. Nếu căn cứ vào Quyết định số 587/BYT – QĐ của Bộ Y tế, rõ ràng ông Doanh chưa hề làm công tác chuyên  môn về lĩnh vực y như khám – chữa bệnh, chưa kinh qua công tác quản lý ở  bệnh viện các tuyến và đặc biệt, chưa từng được đào tạo về lĩnh vực Y học.

Dư luận khó hiểu, khi cả 02 tiêu chí về việc bổ nhiệm Giám đốc Sở Y tế ông Doanh đều không đạt nhưng UBND tỉnh Vĩnh Phúc vẫn quyết bất chấp tất cả. Như vậy, sự việc ở đây là UBND tỉnh sai hay các quy định của pháp luật đã lỗi thời? Bộ Y tế và Bộ Nội vụ có nên tiếp tục đứng ngoài cuộc trong vụ việc bổ nhiệm gây điều tiếng này?

Báo sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP