Văn bản này thậm chí nói rằng: “Bộ GTVT đã tự lập kết luận thông báo cuộc họp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ với nội dung không chính xác, chỉ bí mật gửi cho VP Chính phủ mà không gửi cho các nhà đầu tư tham dự họp”.
Như đã đưa tin, tại cuộc họp báo ngày 6/5/2013 và tại Thông cáo báo chí phát đi sau đó Bộ GTVT đều khẳng định:
“Bộ Giao thông vận tải đã tiến hành làm việc với các Bộ, địa phương, Nhà đầu tư và các đơn vị tham mưu liên quan để xây dựng và cân nhắc các phương án xử lý. Cụ thể có 03 buổi làm việc vào các ngày 29/01/2013, 05/3/2013 và 21/3/2013 với Nhà đầu tư. Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã có hai buổi làm việc với Nhà đầu tư.
Trên cơ sở nội dung các buổi làm việc, Bộ Giao thông vận tải đã có các văn bản báo cáo Chính phủ: số 1741/BGTVT-TC ngày 04/3/2013, 2065/BGTVT-ĐTCT ngày 14/3/2013 và số 3478/BGTVT-ĐTCT ngày 22/4/2013 và để đảm bảo quyền lợi của Nhà đầu tư, hài hòa lợi ích các bên, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị xem xét các nội dung:
– Dừng thu phí trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài (bao gồm cả trạm phụ Vĩnh Thanh đã được Bộ Giao thông vận tải dừng thu phí từ ngày 04 tháng 02 năm 2013) từ ngày 01/7/2013, đồng thời cho phép di chuyển trạm về trên tuyến đường QL2 đoạn Nội Bài – Vĩnh Yên để cùng kết hợp Nhà đầu tư BOT QL2 đoạn Nội Bài – Vĩnh Yên thu phí, mỗi Nhà đầu tư thu một chiều;
– Áp dụng mức thu phí từ 01/7/2013 bằng 02 lần mức phí theo quy định của Thông tư 90/2004/TT-BTC, sau 3 năm sẽ xem xét điều chỉnh mức tăng hợp lý nhằm đảm bảo phương án tài chính của dự án cơ bản không thay đổi so với hợp đồng BOT nhà đầu tư đã ký với Tổng cục Đường bộ VN”.
Phản bác lại thông tin trên, tại văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ ngày 6/5/2013, Công ty CP Vietracimex 8 cho rằng : Văn bản số 2065 đề cập tới nội dung cuộc họp ngày 5/3/2013 và trong đó ghi “Nhà đầu tư đã hiểu rõ hơn và chia sẻ với Bộ GTVT…”. Tuy nhiên, trên thực tế tại cuộc họp trên, các vấn đề được đưa ra thảo luận đều không được sự đồng ý của công ty CP Vietracimex 8, Công ty BOT quốc lộ 2 và của đại diện UBND tỉnh Vĩnh Phúc.
Ngày 27/3/2013, Bộ GTVT có thông báo số 178, thông báo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường về việc di dời trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài. Thông báo này theo đại diện của Công ty CP Vietracimex 8 thì Bộ GTVT đã tự lập kết luận thông báo cuộc họp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ với những nội dung không chính xác.
Cụ thể: thông báo 178 đã không đề cập hết các ý kiến của các nhà đầu tư về đề nghị Bộ GTVT giải quyết kiến nghị về việc dừng thu phí và xóa trạm thu phí phụ Vĩnh Thanh đúng pháp luật. Thông báo 178 cũng nêu: “ Bộ GTVT sẽ cùng các nhà đầu tư tính toán cụ thể các chi phí liên quan để báo cáo Thủ tướng Chính phủ”. Trên thực tế, các phương án tính toán theo đề xuất của Bộ GTVT chưa hề được bàn bạc với các nhà đầu tư để cùng nhau xem xét thống nhất giải quyết trước khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Công ty CP BOT Quốc lộ 2 cũng đã có công văn số 23/CT-KH.KT ngày 28/3/2013 gửi Tổng cục đường bộ Việt Nam phản đối việc này và nêu rõ phương án của Bộ GTVT là không khả thi.
Trong kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ, đại diện Vietracimex còn cho rằng thông báo số 178 này đã được Bộ GTVT “bí mật” gửi cho Văn phòng Chính phủ mà không gửi cho các nhà đầu tư tham dự cuộc họp.
Phải chăng Bộ GTVT đã “dối” Thủ tướng Chính phủ trong sự việc này? Theo bản kiến nghị mà công ty CP Vietracimex 8 gửi Thủ tướng Chính phủ thì sự việc cũng hoàn toàn khác với những thông tin mà Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã thông tin tại cuộc họp báo hôm 6/5.
Đại diện Vietracimex khẳng định có đủ căn cứ, bằng chứng về những kiến nghị nói trên của mình và đang mong mỏi Thủ tướng đọc các kiến nghị này, xem xét, giải quyết đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư.
Mặc dù chưa được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ song Bộ GTVT đã ban hành Quyết định số 269/QĐ-BGTVT ngày 29/1/2013 về việc dừng trạm thu phí phụ Vĩnh Thanh. Hệ quả, đúng ngày 24 tết Nguyên đán vừa qua, hàng trăm công nhân trạm thu phí này đã phải đón một cái tết buồn, không lương, không thưởng. Ông Đinh Văn Phong – Phó Chủ tịch Công đoàn TCty Vietracimex– cho biết từ đó đến nay, Bộ GTVT chưa giải quyết chế độ cho người lao động.Trong số 72 lao động trực tiếp tại trạm thu phí phụ Vĩnh Thanh, hiện vẫn còn 39 lao động không được bố trí việc làm. TCty đã có kiến nghị lên lãnh đạo Cục Đường bộ VN, Bộ GTVT nhưng đến nay cả hai đơn vị này vẫn chưa giải quyết bất kỳ chế độ chính sách nào cho người lao động mất việc.
Quế Hà
PLVN