Giáo dục - Đào tạo

Bộ GD-ĐT chính thức sửa quy định đánh giá học sinh tiểu học

Bộ Giáo dục – Đào tạo vừa ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định đánh giá học sinh tiểu học nhằm khắc phục những bất cập xung quanh việc bỏ chấm điểm ở bậc học này.

Thông tư mới (Thông tư 22) sẽ bắt đầu triển khai từ ngày 6.11.2016 thay thế Thông tư 30. Theo đó, Thông tư 22 vẫn giữ chủ trương của Thông tư 30 là đánh giá thường xuyên bằng nhận xét, đánh giá định kì bằng điểm số kết hợp với nhận xét; kết hợp đánh giá của giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh.
Thông tư mới bổ sung quy định “đánh giá của giáo viên là quan trọng nhất”.
Sau 2 năm thực hiện, chủ trương không chấm điểm học sinh tiểu học mà thay bằng nhận xét (Thông tư 30) vẫn tiếp tục nhận phản ứng mạnh mẽ từ những người trong cuộc.
hatinh24h
Sửa quy định nhằm giúp đánh giá học sinh rõ ràng hơn.

Thêm mức đánh giá học sinh

Vấn đề giáo viên “kêu ca” nhiều nhất khi thực hiện Thông tư 30 là việc đánh giá học sinh. Có 2 mức để đánh giá học sinh: hoàn thành và chưa hoàn thành. Cách đánh giá như thế được cho là nặng về định tính, không khơi dậy được tinh thần phấn đấu và nỗ lực của học sinh.
Thông tư 22 khắc phục bằng 3 mức đánh giá: Hoàn thành tốt, hoàn thành và chưa hoàn thành. Bộ Giáo dục – Đào tạo lý giải: “Xét về mặt tâm lý tiếp nhận, 3 mức này nhìn nhận rõ ràng hơn kết quả phấn đấu của học sinh, phụ huynh sẽ nắm bắt rõ hơn mức độ đạt được của con mình”.
Việc đánh giá theo 3 mức sẽ được giáo viên thực hiện vào giữa kì, cuối mỗi học kì, cung cấp những thông tin phản hồi rất hữu ích liên quan đến quá trình học tập của học sinh, những lĩnh vực nào có sự tiến bộ, lĩnh vực học tập nào còn khó khăn. Đồng thời, giúp học sinh nhận ra mình thiếu hụt những gì so với chuẩn kiến thức, kỹ năng hay yêu cầu, mục tiêu bài học để cả giáo viên và học sinh cùng điều chỉnh hoạt động dạy và học.
Thông tư 22 cũng quy định thông qua quá trình đánh giá thường xuyên đến giữa và cuối mỗi học kì, lượng hóa mỗi năng lực, phẩm chất thành ba mức: tốt, đạt, cần cố gắng (trước đây theo Thông tư 30 chỉ có 2 mức đạt và chưa đạt).
Việc lượng hóa này, cho phép giáo viên, cán bộ quản lý, cha mẹ học sinh xác định được mức độ hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh sau một giai đoạn học tập, rèn luyện. Từ đó giáo viên, nhà trường có những giải pháp kịp thời giúp đỡ học sinh khắc phục hạn chế, phát huy những điểm tích cực để các em ngày một tiến bộ hơn.
Đánh giá học sinh tiểu học cần khen là đúng nhưng cũng cần phê bình để tiến bộ hơn.
Giảm gánh nặng sổ sách
Khi ghi nhận những ý kiến của giáo viên về Thông tư 30, hầu hết chung bức xúc về vấn đề sổ sách quá nhiều, vừa vất vả, vừa ảnh hưởng đến thời gian giảng dạy cho học sinh.
Theo quy định trong Thông tư 22, sổ theo dõi chất lượng giáo dục sẽ được thay bằng bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục, đồng thời không quy định cứng nhắc bất kì loại sổ nào sử dụng trong quá trình đánh giá học sinh.
Giáo viên được trao quyền tự chủ theo dõi sự tiến bộ của học sinh, ghi chép những lưu ý với học sinh có nội dung chưa hoàn thành hoặc có khả năng vượt trội nhằm tự mình nắm bắt thông tin và sử dụng khi cần.
Thay đổi căn bản này sẽ giúp cho giáo viên thuận lợi hơn khi thực hiện đánh giá học sinh, có nhiều thời gian hơn để quan tâm đến việc hỗ trợ học sinh trong quá trình dạy học.
Thông tư 22 quy định khen thưởng những học sinh hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện và những học sinh có thành tích vượt trội hay tiến bộ vượt bậc về từng nội dung đánh giá.
Quy định như vậy sẽ cụ thể hơn, giúp cho giáo viên và nhà trường thuận lợi hơn trong vấn đề khen thưởng học sinh mà vẫn đảm bảo yêu cầu không gây áp lực cho học sinh, phụ huynh và nhằm hạn chế bệnh thành tích trong giáo dục.
Thêm bài kiểm tra giữa kì đối với lớp 4,5
Một điểm thay đổi quan trọng nữa trong Thông tư 22 là quy định thêm về các bài kiểm tra định kì giữa các kì học cho khối 4 và khối 5 đối với hai môn Tiếng Việt và Toán nhằm giúp giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục, phụ huynh có thêm thông tin về quá trình học tập của học sinh với hai môn học này. Học sinh qua đó cũng được làm quen dần với cách thức kiểm tra đánh giá của bậc học tiếp theo.
Thông tư 22 cũng quy định trách nhiệm chỉ đạo việc ra đề bài kiểm tra định kì cho hiệu trưởng.
Năm thứ hai thực hiện việc bỏ chấm điểm thường xuyên với học sinh tiểu học, không còn nhiều lời than ‘khó, khổ’ từ giáo viên, thay vào đó là những cách để thích nghi với cách làm mới, gồm cả việc ‘nhân bản’ các lời nhận xét.
Quy định rõ hơn về khen thưởng
Thông tư 22 cũng quy định rõ hiệu trưởng tặng giấy khen cho học sinh trong những trường hợp cụ thể, tránh tình trạng viết giấy khen chung chung như khi thực hiện Thông tư 30. Cụ thể: Khen thưởng cuối năm học đối với học sinh hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện: kết quả đánh giá các môn học đạt hoàn thành tốt, các năng lực, phẩm chất đạt tốt; bài kiểm tra định kì cuối năm học các môn học đạt 9 điểm trở lên;
Học sinh có thành tích vượt trội hay tiến bộ vượt bậc về ít nhất một môn học hoặc ít nhất một năng lực, phẩm chất được giáo viên giới thiệu và tập thể lớp công nhận;
Ngoài ra, còn khen thưởng đột xuất đối với học sinh có thành tích đột xuất trong năm học. Học sinh có thành tích đặc biệt được nhà trường xem xét, đề nghị cấp trên khen thưởng.

Tuệ Nguyễn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP