Trong nước

Bị cáo tử vong có vai trò gì trong vụ án liên quan cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang?

Trước khi bắt đầu phiên tòa, HĐXX cho biết, bị cáo Nguyễn Thanh Tòng (SN 1959, cựu Kế toán trưởng, cựu Phó tổng giám đốc Công ty CP Dược phẩm Cửu Long) đã tử vong do mắc bệnh.

Sáng 21/11, tại phần làm thủ tục trước khi bắt đầu phiên xét xử cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang trong vụ án "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Bộ Y tế, Công ty cổ phần dược phẩm Cửu Long và các đơn vị liên quan, HĐXX công bố bị cáo Nguyễn Thanh Tòng (SN 1959, cựu Kế toán trưởng, cựu Phó tổng giám đốc Công ty CP Dược phẩm Cửu Long) đã tử vong do mắc bệnh.

Cáo trạng của Viện KSND Tối cáo xác định, bị cáo Nguyễn Thanh Tòng, được phân công theo dõi thực hiện Hợp đồng với Bộ Y tế và Công ty Mambo (đơn vị cung cấp dược liệu sản xuất thuốc Oseltamivir); được ủy quyền ký Biên bản thanh lý Hợp đồng với Bộ Y tế.

Nhóm bị cáo tại phiên tòa.


Bị cáo Tòng biết rõ Công ty Dược Cửu Long được giảm giá mua nguyên liệu phải báo cáo Bộ Y tế. Tuy nhiên theo chỉ đạo của Lương Văn Hoá, ông Tòng đã hạch toán kế toán trái quy định; không báo cáo với Bộ Y tế về việc được giảm giá; ký chứng từ chuyển tiền để hợp thức hồ sơ thanh toán cho Công ty Mambo che giấu việc được giảm giá mua nguyên liệu số tiền hơn 3,8 triệu USD (tương đương 61 tỷ đồng) để sử dụng tại Công ty, gây thiệt hại cho Nhà nước.

Cơ quan truy tố xác định, cá nhân bị cáo Nguyễn Thanh Tòng hưởng lợi hơn 500 triệu đồng tiền chia cổ tức và 330 triệu đồng tiền thù lao.

Hành vi nêu trên của bị cáo Nguyễn Thanh Tòng phạm vào tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, quy định tại Khoản 3 Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, với vai trò đồng phạm. Quá trình điều tra, bị cáo Nguyễn Thanh Tòng thành khẩn khai báo, nên được đề nghị xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Bị cáo Cao Minh Quang (áo trắng).


Theo triệu tập của HĐXX, tham gia phiên tòa hôm nay còn có đại diện Bộ Y tế; đại diện công ty Dược Cửu Long và Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) có mặt với tư cách nguyên đơn dân sự.

Các luật sư bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo cũng đề nghị HĐXX triệu tập Cựu thứ trưởng Bộ Y tế Trương quốc Cường, và 4 thành viên của Đoàn kiểm tra liên ngành Bộ Y tế và Tài chính với tư cách người làm chứng, họ gồm: Bà Nguyễn Thị Minh Châu, (phó phòng, vụ Hành chính sự nghiệp, bộ Tài chính); bà Quách Thị Thư (chuyên viên cục Tài Chính doanh nghiệp, bộ Tài chính); bà Phạm Thị Minh Nga (chuyên viên vụ Kế hoạch tài chính, bộ Y tế) và ông Vũ Đình Tiến, chuyên viên cục Quản lý Dược.

Ngoài ra, các luật sư cũng đề nghị HĐXX làm rõ, nếu bộ Y tế được xác định là nguyên đơn dân sự trong vụ án, vậy bị đơn sẽ là cá nhân tổ chức nào?

Sau thời gian hội ý, HĐXX thông báo, 5 người được luật sư đề nghị triệu tập làm nhân chứng trong vụ án đã có lời khai do vậy không cần thiết phải có mặt, Tòa sẽ tùy diễn biến xét xử để cân nhắc triệu tập.

Theo HĐXX, thiệt hại trong vụ án được xác định là tiền của Nhà nước, do bộ Y tế quản lý. Ngoài các bị cáo, những người khác được xác định là những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, có thể có hoặc không có nghĩa vụ bồi thường, điều này sẽ được quyết định dựa trên kết quả phiên tòa.

Tác giả: Hoàng An

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP