Giáo dục

Bếp trưởng trường tiểu học nhận hơn 300 triệu đồng từ nhà cung cấp thực phẩm

Thanh tra quận Gò Vấp (TPHCM) vừa chỉ ra nhiều sai phạm tại trường tiểu học Hanh Thông, trong đó có việc hiệu trưởng, kế toán, bếp trưởng của trường nhận tiền hằng tháng từ các đơn vị cung cấp thực phẩm với tổng số tiền 436 triệu đồng, trong đó bếp trưởng nhận gần 312 triệu đồng.

Thanh tra quận Gò Vấp vừa công bố Kết luận thanh tra về việc thanh tra trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện quy định pháp luật phòng, chống tham nhũng tại trường tiểu học Hanh Thông.

Trường tiểu học Hanh Thông


Theo Kết luận thanh tra, trường tiểu học Hanh Thông có công khai việc lựa chọn tổ chức cung ứng thực phẩm và ký kết hợp đồng nhưng chưa đầy đủ, trong đó không ký hợp đồng cung cấp với công ty TNHH KAROT Việt Nam và công ty TNHH sản xuất thương mại Nhân Tâm.

Nhà trường không quy định trách nhiệm xác nhận khối lượng thực phẩm trên hóa đơn, không kiểm tra hóa đơn khi ký duyệt chi, dẫn đến thanh toán không đúng số tiền, không đúng khối lượng thực phẩm thực mua. Đơn vị không giải trình được chênh lệch thừa, thiếu giữa ủy nhiệm chi và hóa đơn, tổng số tiền chi cao hơn cho các đơn vị cung ứng là 48 triệu đồng; Một số ủy nhiệm chi hoặc thanh toán bằng tiền mặt nhưng không có chứng từ, hồ sơ thanh toán với số tiền gần 28 triệu đồng; Sử dụng không đúng thỏa thuận thu hộ, chi hộ nguồn thu ăn sáng, ăn bán trú với số tiền 358 triệu đồng. Nhà trường cũng mua thực phẩm khô và vật dụng vệ sinh với số lượng không phù hợp nhu cầu sử dụng hằng tháng, tổng số tiền 482 triệu đồng…

Đáng chú ý, Kết luận thanh tra nêu rõ: Hiệu trưởng, kế toán và bếp trưởng nhận tiền hằng tháng từ các đơn vị cung cấp thực phẩm với tổng số tiền 436 triệu đồng, vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 22 luật Phòng, chống tham nhũng.

Trong đó, Hiệu trưởng nhận hơn 100 triệu đồng, kế toán nhận hơn 24 triệu đồng và bếp trưởng nhận gần 312 triệu đồng.

Nhiều sai phạm về tài chính

Ngoài việc nhận tiền từ đơn vị cung cấp thực phẩm không đúng quy định, trường tiểu học Hanh Thông còn được Thanh tra quận Gò Vấp chỉ ra nhiều sai phạm.

Cụ thể, trong niên độ thanh tra, đơn vị có xây dựng kế hoạch mua sắm tài sản hằng năm nhưng việc mua sắm không đúng kế hoạch xây dựng, không có hồ sơ thể hiện việc mua sắm và tài sản mua không báo cáo kê khai; nhiều tài sản được hỗ trợ, tài trợ nhưng không lập hồ sơ quản lý, không tổ chức công khai theo quy định.

Thực hiện chi trả lương dạy thêm giờ đối với giáo viên theo thời khóa biểu, không lập bảng chấm công; Sử dụng tiền mặt đối với các khoản chi định kỳ, thường xuyên như chi tiền điện thoại internet, chi cho cán bộ quản lý từ các đề án, chi hỗ trợ nhân viên y tế từ nguồn Bảo hiểm y tế không đúng quy định…

Thanh tra quận Gò Vấp kết luận, trường tiểu học Hanh Thông thực hiện không đúng quy chế chi tiêu nội bộ, quy định về quản lý sử dụng hóa đơn và Luật Kế toán với tổng số tiền hơn 990 triệu đồng. Trong đó, sử dụng tiền ăn sáng, tiền ăn bán trú không đúng thỏa thuận thu hộ- chi hộ với số tiền hơn 358 triệu đồng; sử dụng hóa đơn lập khống để quyết toán hơn 482 triệu đồng; thanh toán mua thực phẩm cao hơn hóa đơn 48 triệu đồng; chi không chứng từ kế toán hoặc không hồ sơ thanh toán gần 28 triệu đồng; chi gần 69 triệu đồng mua hoa tươi từ quỹ phúc lợi không đúng quy chế chi tiêu nội bộ…

Chánh Thanh tra quận Gò Vấp kiến nghị Chủ tịch UBND quận chỉ đạo Hiệu trưởng và các cá nhân liên quan nhanh chóng khắc phục sai sót; xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật các viên chức, người lao động có liên quan; chỉ đạo Phòng Nội vụ xem xét trách nhiệm các cá nhân liên quan đến các hạn chế, sai sót; tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà có biện pháp xử lý trách nhiệm phù hợp.


Tác giả: Nguyễn Dũng

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP